Trường học Anh bắt chước Nhật Bản, yêu cầu học sinh dọn lớp

Một trường ở hạt Devon đã mua 10 máy hút bụi và hình thành thói quen trực nhật cho học sinh để tiết kiệm kinh phí.

Trường học Anh bắt chước Nhật Bản, yêu cầu học sinh dọn lớp

Hilary Priest, hiệu trưởng trường Grove ở Totnes, Devon (Anh) cho biết học sinh bắt đầu được giao dọn vệ sinh lớp học để giảm bớt khối lượng công việc của lao công. Quy định mới dạy các em nhiều bài học ý nghĩa, theo BBC ngày 19/10. 

Học sinh sử dụng máy hút bụi ở lớp. Ảnh: BBC

Học sinh sử dụng máy hút bụi ở lớp.

Priest nảy ra ý tưởng sau khi xem một chương trình truyền hình về giáo dục ở Nhật Bản. "Chúng tôi nghĩ đó là cách hiệu quả để mọi người và nhất là trẻ em tôn trọng trường học, tôn trọng môi trường xung quanh", bà nói.  

Mỗi phòng trong số 10 phòng học của trường được trang bị một máy hút bụi để học sinh sử dụng khi đến ngày được phân công. Tuy nhiên, học sinh của một lớp được miễn trực nhật vì còn quá bé. 

Noah, học sinh lớp 6 khẳng định dọn lớp là việc em nên làm. Imogen, bạn cùng lớp chia sẻ thêm: "Mẹ nói thật tốt vì nhờ việc này mà em biết cách sử dụng máy hút bụi". 

Bà Priest nói rằng những "lao công nhí" đang giúp tiết kiệm ngân sách vì có thể giảm bớt giờ làm cho người quét dọn của trường.

Các em được phân công lịch trực nhật cụ thể và được phụ huynh ủng hộ. Ảnh: BBC

Các em được phân công lịch trực nhật cụ thể và được phụ huynh ủng hộ.

Đây không phải lần đầu tiên thế giới ngưỡng mộ và muốn học tập tính ngăn nắp, sạch sẽ của người Nhật. Tại World Cup 2018 ở Nga, người hâm mộ bóng đá có mặt ở sân vận động rất ngạc nhiên khi chứng kiến khán giả Nhật Bản cẩn thận dọn sạch hàng ghế vừa ngồi khi kết thúc trận đấu. 

Năm 2016, Bộ Giáo dục Singapore cũng đưa văn hóa trực nhật vào học đường, rèn luyện thói quen tốt cho học sinh từ lứa tuổi tiểu học.

Theo Vnexpress

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh hào hứng dưới sự chỉ dẫn của nghệ nhân.

Truyền dạy văn hoá Hrê trong trường học

GD&TĐ - Tại huyện miền núi Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) nhiều lớp dạy cồng chiêng, múa hát dân ca,… được tổ chức để truyền dạy cho thế hệ con em người Hrê.
Có vẻ như ung thư đang phát triển nhanh hơn và nguy hiểm hơn trước đây. (Ảnh: ITN)

Lý do ung thư ngày càng trẻ hóa

GD&TĐ - Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.