Trường ĐH Y khoa Vinh đối thoại với học viên liên thông về học phí

GD&TĐ - Theo lý giải của đại diện Trường ĐH Y khoa Vinh, việc học viên lớp Bác sĩ liên thông 2 phải nộp phí đào tạo là nhà trường thực hiện theo Quyết định của UBND tỉnh Nghệ An.

Đối thoại giữa đại diện Trường ĐH Y khoa Vinh với học viên lớp BS liên thông 2
Đối thoại giữa đại diện Trường ĐH Y khoa Vinh với học viên lớp BS liên thông 2

Chiều 21/8, Trường ĐH Y khoa Vinh (Nghệ An) đã có buổi đối thoại với học viên lớp Bác sĩ liên thông 2 liên quan đến vấn đề thu phí đào tạo hàng năm. Về phía đại nhà trường có đại diện Phòng Đào tạo, Phòng Công tác chính trị - HSSV, Phòng Tài chính – Kế toán cùng giáo viên chủ nhiệm, các thành viên trong lớp.

Trước đó, học viên trong lớp Bác sĩ liên thông 2 (ĐH Y khoa Vinh) phản ánh về việc phải tự túc phí đào tạo, trong khi các lớp khác không phải nộp hoặc có chỉ tiêu được hỗ trợ ngân sách. Những học viên trong lớp đều là cán bộ thuộc Sở Y tế Nghệ An công tác ở các huyện nghèo diện 30A và những trạm y tế vùng khó khăn được cử đi học về công tác tại địa phương. Việc có sự khác nhau trong thu phí đào tạo của nhà trường khiến các học viên đặt câu hỏi có công bằng hay không. Học viên trong lớp cũng đã nhiều lần gửi ý kiến lên Ban giám hiệu ĐH Y khoa Vinh, nhưng vẫn thấy chưa có câu trả lời thỏa đáng từ đại diện nhà trường.

Tại buổi đối thoại, sau khi lắng nghe ý kiến của các học viên, TS.BS Phan Quốc Hội - Trưởng phòng Đào tạo (ĐH Y khoa Vinh) thông tin: Việc hỗ trợ phí đào tạo cho học viên các lớp bác sĩ liên thông là theo Quyết định của UBND tỉnh Nghệ An. Tại quyết định số 2799QĐ.UBND ngày 17/6/2016 của UBND tỉnh Nghệ An về chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo năm học 2016 – 2017, Trường ĐH Y khoa Vinh được phê duyệt 250 chỉ tiêu đào tạo liên thông. Tất cả số chỉ tiêu này đều tự túc kinh phí, không có chỉ tiêu nào được hỗ trợ cấp ngân sách đào tạo. Năm học 2016 – 2017, Trường ĐH Y khoa Vinh tuyển sinh được 62 chỉ tiêu lớp Bác sĩ liên thông 2. Theo đó, tất cả các học viên này đều phải tự túc kinh phí.

Đại diện Phòng CTCT-HSSV cũng cho biết, theo quy định, mức kinh phí đào tạo mà học viên các lớp Bác sĩ liên thông, ĐH Y khoa Vinh phải đóng là 11,6 triệu đồng/người/năm.

Sau khi xem các văn bản, quyết định liên quan và giải thích từ phía đại diện trường Đại học Y khoa Vinh, các học viên lớp Bác sĩ liên thông 2 cơ bản thống nhất không có thắc mắc, băn khoăn về việc tại sao phải nộp phí đào tạo. Tuy nhiên, một số học viên vẫn thấy “không phục” vì lớp bác sĩ liên thông 1 được miễn phí hoàn toàn, còn lớp bác sĩ liên thông 3, nhập học năm 2017 – 2019 được hỗ trợ phí đào tạo cho 40/113 học viên.

Ngoài ra, do vướng mắc kéo dài chưa được giải quyết nên các nhà trường mới chủ thu một khoản tạm ứng. Hiện, cộng phí đào tạo trong 3 năm học qua, thì mỗi học viên phải đóng khoản tiền lên đến 20 – 30 triệu đồng. Vì vậy, các học viên đề xuất nhà trường cho nộp thành từng đợt. Đại điện Trường ĐH Y khoa Vinh đồng ý với đề xuất trên và cho biết các học viên có thể nộp tiền nhiều lần trước khi hoàn thành khóa học. Ngoài vấn đề phí đào tạo, giữa nhà trường và các học viên cũng trao đổi về các vấn đề khác như: Chế độ ưu tiên với gia đình chính sách; vấn đề thực tập lâm sàng; thời gian và chương trình đào tạo…

Được biết, các lớp Bác sĩ liên thông, ĐH Y khoa Vinh có thời gian đào tạo là 6 năm. Một số học viên được cơ quan nơi công tác hỗ trợ chi phí học nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, tuy nhiên nhiều người phải tự túc trong thời gian đi học.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ