Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội: Hơn 20 năm xây dựng và phát triển

GD&TĐ - Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội được thành lập vào tháng 6/1996, do G.S Trần Phương - Chủ tịch Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, nguyên Ủy viên Trung ương ĐCSVN (Khóa IV và V), nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng - làm Hiệu trưởng.

Trụ sở chính ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội.
Trụ sở chính ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội.

Là cơ sở đào tạo đa ngành (27 ngành); đa cấp (CĐ, ĐH, Thạc sĩ, Tiến sĩ), đa hình thức (Chính quy, Liên thông, Vừa làm - Vừa học, Trực tuyến), Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội xác định sứ mệnh của mình là đào tạo các nhà kinh tế thực hành, các nhà kỹ thuật - công nghệ thực hành; bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng  viên giỏi y thuật và giàu y đức tạo nguồn nhân lực trình độ cao cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Trường do các nhà Quản lý kinh tế và trí thức hợp sức lập ra và hoạt động trên tinh thần tự nguyện góp vốn, góp sức vì sự nghiệp “trồng người”, Trường hiện có khoảng 1.000 cổ đông với tổng số vốn góp hàng trăm tỷ đồng.

Nhà trường được tổ chức theo nguyên tắc tập trung dân chủ, mỗi cổ đông có 01 phiếu biểu quyết tại Đại hội Cổ đông, không phân biệt vốn góp nhiều hay ít. Điều này đã giúp trường phát triển bền vững, không xảy ra tranh chấp, xung đột về lợi ích. Là trường tư thực không vì lợi nhuận, hàng năm, trường sử dụng mọi nguồn thu cho việc xây dựng trường, trang bị cơ sở vật chất kỹ thuật, phục vụ cho sinh viên, không chia lợi nhuận nên các cổ đông không nhận cổ tức.

Trải qua hơn 20 năm xây dựng, phát triển, trường đã và đang đào tạo hàng trăm nghìn sinh viên, học viên, các cán bộ tại các địa phương trên khắp cả nước, cung cấp cho xã hội nguồn nhân lực có chất lượng cao. Bên cạnh đó, từ khi thành lập đến nay, hoạt động hợp tác quốc tế của Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội luôn được chú trọng và đẩy mạnh.

Khu thực hành lâm sàng Khoa Răng - Hàm - Mặt của trường.
Khu thực hành lâm sàng Khoa Răng - Hàm - Mặt của trường. 

Tính đến nay, trường đã thực hiện 14 chương trình liên kết đào tạo với các trường Đại học nước ngoài và đã gửi sinh viên đi đào tạo ở nước ngoài như: Hà Lan, Đài Loan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ… Bên cạnh đó, Trường cũng nhận đào tạo sinh viên nước ngoài như: Lào, Campuchia… đã thu được nhiều thành quả đáng khích lệ, góp phần tạo thêm mối quan hệ chặt chẽ giữa các quốc gia với nhau. Với những kết quả đó, trường đã được Bộ GD&ĐT, Bộ Ngoại giao, Văn phòng Quốc hội đánh giá là một trường đào tạo lưu học sinh Lào và Campuchia có hiệu quả cao.

Nhiều sinh viên của trường đã đạt giải cao trong các kỳ thi quốc gia và quốc tế, được các cơ quan tuyển dụng và người sử dụng lao động đánh giá cao về kỹ năng chuyên môn nghề nghiệp, thành thạo về kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản, kỹ năng mềm và tương đối thành thạo về ngoại ngữ.

Với quy mô đào tạo 25 - 30 nghìn sinh viên, trường có một đội ngũ cán bộ giảng dạy hùng hậu với 1.116 giảng viên cơ hữu. Trong đó có 79 Giáo sư, Phó Giáo sư; 105 Tiến sĩ và 675 Thạc sĩ. Trong dịp đến thăm trường nhân Kỷ niệm 20 năm thành lập, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng khẳng định: “Đội ngũ cán bộ, giảng viên là những người nguồn tài sản vô giá của nhà trường”.

Hiện nay, giảng viên của trường đã xây dựng 47 chương trình đào tạo ĐH, 6 chương trình Thạc sĩ, 1 chương trình Tiến sĩ; biên soạn hàng nghìn giáo trình, 40 tập tài liệu nghiên cứu cao học, hơn 242.000 đề thi các môn học; thiết kế 12 phần mềm phục vụ giảng dạy và quản lý. Các phần mềm thi trắc nghiệm, đào tạo trực tuyến, quản lý điểm,…của nhà trường đã được một số trường tham khảo ứng dụng.

Cơ sở 2 của trường tại T.X Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh có diện tích hơn 10ha.
Cơ sở 2 của trường tại T.X Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh có diện tích hơn 10ha.

Trường có 3 cơ sở với diện tích 22 ha. Có đủ phòng học, phòng thực hành, phòng tập đa năng, thư viện… với đầy đủ phương tiện, thiết bị và đồ dùng dạy học hiện đại.Cơ sở chính tại số 29A, ngõ 124, phố Vĩnh Tuy, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội có quy mô đào tạo cho 25.000 sinh viên. Cơ sở 2 ở phường Đình Bảng, Thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh có có quy mô cho 10.000 sinh viên và có ký túc xá đủ chỗ ở cho 2.000 sinh viên. Cơ sở 3 tại Xã Vĩnh Tân, Huyện Lương Sơn, Tỉnh Hòa Bình là cơ sở đào tạo nghề.

Ghi nhận những cống hiến của Trường trong nền giáo dục của nước nhà, Đảng và Nhà nước đã tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba nhân dịp kỷ niệm 20 năm, 15 năm và 10 năm thành lập trường. Ngoài ra, Trường còn được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD&ĐT, UBND TP Hà Nội;…về những thành tích rất đáng ghi nhận trên quá trình xây dựng, phát triển của mình trong thời gian qua.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.