Trường ĐH chủ động “tăng tốc” trong hội nhập quốc tế

Trường ĐH chủ động “tăng tốc” trong hội nhập quốc tế

Theo Thứ trưởng, trong những năm qua, thực hiện các chủ trương chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, Bộ GD&ĐT cùng toàn hệ thống giáo dục ĐH cả nước đã nỗ lực phấn đấu và đạt những kết quả đáng khích lệ, từ điều hành quản lý nhà nước ở góc độ vĩ mô đến đổi mới quản trị ĐH của các cơ sở đào tạo.

Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giáo dục ĐH được Quốc hội khoá XIV thông qua tại kỳ họp thứ 6 và sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2019 với nhiều điểm mới, tạo môi trường pháp lý thân thiện cho đổi mới giáo dục ĐH. Đầu năm 2019, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án Nâng cao chất lượng giáo dục ĐH giai đoạn 2019-2025, trong đó nhấn mạnh đến nhiều mục tiêu, giải pháp về quốc tế hoá giáo dục ĐH trong 5 năm sắp tới.

Giáo dục Việt Nam nói chung và giáo dục ĐH nói riêng có rất nhiều cột mốc rất quan trọng đã đạt được. Kết quả đổi mới giáo dục của Việt Nam được các nước, tổ chức quốc tế ghi nhận, đánh giá cao. Lần đầu tiên, 2 trường ĐH của Việt Nam lọt top 1.000 ĐH thế giới theo bảng xếp hạng Quacquarelli Symonds (QS World University Rankings).

Đó là những kết quả bước đầu. Toàn ngành Giáo dục Việt Nam đang quyết tâm thực hiện thành công nghị quyết 29/NQ-TW của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT; thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục ĐH, trong thời gian tới, một trong những nhiệm vụ trọng tâm là tự chủ ĐH.

Lễ ký kết hợp tác giữa Trường ĐH Văn Lang và 8 đơn vị trong nước và quốc tế.Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Lê Hải An cùng nhiều đại biểu chứng kiến lễ kí kết. Ảnh: báo Bảo vệ môi trường
Lễ ký kết hợp tác giữa Trường ĐH Văn Lang và 8 đơn vị trong nước và quốc tế.Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Lê Hải An cùng nhiều đại biểu chứng kiến lễ kí kết. Ảnh: báo Bảo vệ môi trường

Vì vậy, Thứ trưởng Lê Hải An cho rằng, thật có ý nghĩa khi được chứng kiến các trường ĐH, đặc biệt là các trường ĐH tư thục như Trường ĐH Văn Lang chủ động đặt vấn đề tăng tốc trong hội nhập quốc tế.

“Cũng tại hội thảo này, tôi được biết, sẽ có rất nhiều văn bản thỏa thuận hợp tác toàn diện được ký kết giữa Trường ĐH Văn Lang và nhiều trường ĐH uy tín trên thế giới. Chúng tôi tin tưởng sự hợp tác này sẽ trở thành nội lực quan trọng để Trường ĐH Văn Lang từng bước khẳng định thương hiệu của mình trên trường quốc tế” – Thứ trưởng Lê Hải An cho hay.

Hội thảo khoa học quốc tế “Trường ĐH Văn Lang trong hội nhập quốc tế” được tổ chức quy mô với hơn 500 nhà khoa học uy tín trong nhiều lĩnh vực đến từ 18 nước trên thế giới tham dự. Hội thảo có 5 tiểu ban (thích ứng với biến đổi khí hậu, du lịch bền vững, công nghệ sinh học ứng dụng, đổi mới sáng tạo, thành phố thông minh), bao trùm các ngành, lĩnh vực đặc biệt quan trọng, có tác động lớn đến đời sống xã hội.

Tại hội thảo, Thứ trưởng Lê Hải An mong muốn các nhà khoa học, nhà quản lý, những người làm trong lĩnh vực giáo dục, đặc biệt là giáo dục ĐH của Việt Nam tận dụng mọi cơ hội để trao đổi, đề xuất và mở ra các hướng hợp tác cụ thể với các đối tác đến từ các trường ĐH uy tín trên thế giới, đẩy mạnh nhập khẩu chương trình đào tạo, tăng cường trao đổi giảng viên, trao đổi sinh viên… song song với việc trao đổi, học hỏi các mô hình quản trị đại học tiên tiến… 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ