Trường ĐH Cần Thơ cần nỗ lực trở thành động lực tăng trưởng của vùng ĐBSCL

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại buổi làm việc
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại buổi làm việc

Đoàn công tác do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ dẫn đầu; đại diện các đơn vị trực thuộc Bộ GD&ĐT; Ban Tuyên giáo Trung ương; Văn phòng Chính phủ cùng tham gia.

Làm việc với đoàn công tác, phía TP Cần Thơ có đại diện Ban Tuyên giáo Thành ủy; GS.TS Hà Thanh Toàn - Hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ cùng Ban Giám hiệu trường và Hội đồng trường; đại diện các khoa, phòng, ban và các đơn vị trực thuộc trường.

GS.TS Hà Thanh Toàn - Hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ cáo cáo kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết số 29

GS.TS Hà Thanh Toàn - Hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ cáo cáo kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết số 29

Bước chuyển mạnh mẽ

Báo cáo về kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW “về Đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo”, GS.TS Hà Thanh Toàn cho biết:

Trường đã nỗ lực đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ các yếu tố cơ bản của giáo dục, đào tạo theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực người học.

Hằng năm, đội ngũ công chức, viên chức của trường có trên 1.200 bài báo đăng trên các tạp chí ngoài trường (trên 300 bài quốc tế). Đặc biệt, năm 2016 đội ngũ công chức, viên chức nhà trường có 95 công bố quốc tế thuộc danh mục ISI. Năm học 2016 - 2017 tất cả các đề tài nghiên cứu khoa học của SV đủ điều kiện thực hiện đều được ưu tiên cấp kinh phí, tổng cộng có 108 đề tài được ký hợp đồng triển khai với tổng kinh phí 1.487 triệu đồng...

Trong tuyển dụng viên chức, nhất là tuyển dụng giảng viên, trường cần tuyển những người có trình độ tiến sĩ. Tuy nhiên, do đặc điểm đơn vị tại vùng ĐBSCL còn chậm phát triển và các chính sách đãi ngộ không cao nên việc thu hút người có trình độ tiến sĩ là rất hạn chế.

 
GS.TS Hà Thanh Toàn

Theo GS.TS Hà Thanh Toàn, Trường ĐH Cần Thơ còn một số khó khăn, hạn chế như: Tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ chỉ mới đạt 34,09% so với chỉ tiêu đề ra là 45% đến năm 2020; tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ, GS, PGS phân bố không đồng đều giữa các khoa, bộ môn, chưa đáp ứng được yêu cầu kế hoạch phát triển của nhà trường; chưa có nền tảng pháp lý vững chắc để hỗ trợ nhà trường trong việc yêu cầu viên chức đền bù chi phí đào tạo...

Đào tạo gắn với chiến lược phát triển địa phương và của vùng

Quang cảnh buổi làm việc
 Quang cảnh buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ ghi nhận những nỗ lực của Trường ĐH Cần Thơ trong thời gian qua. Đặc biệt là trường đã triển khai sâu rộng Nghị quyết 29 đến toàn thể viên chức, người lao động và sinh viên của trường.

Thành công nhà trường trong những năm qua thể hiện qua chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế.

Bộ trưởng lưu ý nhà trường cần nâng cao vai trò quản lý của Đảng và quản lý Nhà nước trong nhà trường. Quan tâm, quán triệt, nâng cao tinh thần thực hiện Nghị quyết 29 trong cán bộ, đảng viên, nhân viên, sinh viên. Trường cần quan tâm hơn đến công tác phát triển đảng viên; công tác chính trị tư tưởng trong cán bộ, đảng viên, sinh viên.

Nhà trường cũng cần tập trung đổi mới phương pháp quản lý hướng tới thực hiện tự chủ đại học. Quan tâm đến cơ cấu ngành nghề đào tạo, gắn sát với chiến lược phát tiển của TP Cần Thơ nói riêng và vùng ĐBSCL. Nhà trường có sứ mệnh quan trọng nên phải nỗ lực hơn nữa để trở thành động lực tăng trưởng của Cần Thơ và cả vùng ĐBSCL.

Bộ trưởng lưu ý nhà trường đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học bám sát vào thực tiễn; quan tâm đào tạo sau ĐH, nhất là đào tạo trình độ tiến sĩ và có chính sách để phát triển đội ngũ giảng viên, đáp ứng yêu cầu đổi nhiệm vụ mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky

Ông Zelensky tiếp tục giục Mỹ

GD&TĐ - Tổng thống Ukraine tiếp tục giục Mỹ nhanh chóng chuyển gói viện trợ quân sự mới cho nước này trong bối cảnh Nga ngày càng tăng cường các cuộc tấn công.