Trường đại học nào ở Nga được cho là tốt nhất?

GD&TĐ - Những năm gần đây, số sinh viên Việt Nam sang Nga du học ngày một tăng. Tuy nhiên, học ở trường nào trên xứ sở Bạch Dương được cho là tốt thì không hẳn ai cũng biết. Nhằm cung cấp cho bạn đọc bức tranh tổng thể về các trường đại học ở Nga, GD&TĐ xin giới thiệu bài viết “Học ở đâu để có thể kiếm được hàng triệu” được đăng tải trên tờ “Nezavisimaya Gazeta” (Độc lập).

Trường đại học nào ở Nga  được cho là tốt nhất?

Đại học Quốc gia Moskva vẫn là trường danh giá nhất

Hãng bình chọn nổi tiếng ở Nga - RAEX vừa công bố bảng xếp hạng các trường ĐH hàng đầu ở xứ sở Bạch Dương. Đây là lần thứ 4 hãng này đưa ra bảng xếp hạng tại diễn đàn các trường ĐH hàng đầu của LB Nga. Dựa vào kết quả này, hiệu trưởng các trường ĐH đã đưa ra dự báo về sự phát triển của các trường trong tương lai.

Vậy các chuyên gia của RAEX đánh giá các trường ĐH ở Nga như thế nào? Trước hết, chức năng giáo dục của các trường đại học là khả năng cung cấp cho sinh viên của họ kiến thức và năng lực cao, có tính đến kết quả của ứng dụng. Xếp hạng dựa trên số liệu thống kê và phỏng vấn sinh viên đang học và sinh viên đã tốt nghiệp, đại diện của các cộng đồng học thuật và khoa học, các nhà tuyển dụng, tổng cộng hơn 30.000 người trả lời.

Hoạt động của các trường đại học được phân tích theo ba tiêu chí chính: điều kiện để có được chất lượng giáo dục, trình độ của các chuyên gia trẻ trong thị trường lao động, cũng như các hoạt động nghiên cứu.

Đứng đầu trong top 100 trường đại học hàng đầu của nước Nga là Đại học Quốc gia Moskva mang tên Lomonosov. Tiếp theo là Học viện Vật lý và Công nghệ Moskva và Đại học Nghiên cứu Hạt nhân Quốc gia "MEPI".

Tuy nhiên, theo kết quả điều tra của RAEX, sinh viên tốt nghiệp Đại học Kỹ thuật Quốc gia Moscow mang tên N.E. Bauman, trường đứng thứ 7 trong danh sách chung lại “đắt giá” nhất trong thị trường lao động ở Nga. Các trường đại học nằm trong top 3 cũng như sáu cơ sở giáo dục bậc cao, được đánh dấu bằng các kết quả phụ trong 9 hạng mục.

ĐH Lomonosov Moskva – Thủ lĩnh trách nhiệm, MIPT - Chất lượng giáo dục, NNIU MEPhI – hoạt động nghiên cứu khoa học. Trường Kinh tế cao cấp - vì danh tiếng cao trong giới học thuật, Đại học Tài chính thuộc Chính phủ Liên bang Nga đứng thứ 13 trong bảng xếp hạng của RAEX được đánh giá cao về chất lượng sự nghiệp của sinh viên tốt nghiệp.

Mức độ hội nhập quốc tế cao nhất thuộc về Đại học Bách khoa Tomsk (Đại học Bách khoa Tomsk, trường đứng thứ 8 trong bảng xếp hạng tổng thể). Trường có mức tăng trưởng mạnh nhất về ấn phẩm khoa học là Đại học Nghiên cứu Công nghệ Quốc gia "MISiS" (đứng thứ thứ 17 trong bảng xếp hạng).

Giải thưởng về hiệu quả của truyền thông với sinh viên tốt nghiệp dành cho Đại học Liên bang Ural (đứng thứ thứ 12 trong bảng xếp hạng). Trường có sự phát triển cơ sở hạ tầng cho nghiên cứu khoa học tốt nhất thuộc về National Research Nizhny Novgorod State University mang tên N.I. Lobachevsky (đứng thứ 28 trong bảng xếp hạng).

Kết quả nghiên cứu của RAEX cũng chỉ ra rằng, trong năm qua (2016-ND), số lượng các công trình nghiên cứu khoa học của các giảng viên ĐH ở Nga được đăng tải trên những tạp chí khoa học có uy tín tăng 44%, số trích dẫn tăng 66%. Những chỉ số trên là những thành tựu vượt bậc của các trường ĐH ở Nga.

Thu nhập của sinh viên tốt nghiệp các trường kinh tế cao nhất

Các chuyên gia phân tích khẳng định sự tiến bộ ổn định của các trường đào tạo các nhà quản lý và kinh tế. Nhu cầu vào học các ngành này của sinh viên không hề giảm trong nhiều năm qua và như vậy, điểm đầu vào đối với các trường đào tạo các nhà kinh tế, quản lý cũng thuộc loại cao nhất.

Giải thích điều này, các chuyên gia nghiên cứu của RAEX cho rằng, mức thu nhập của sinh viên tốt nghiệp các trường kinh tế thường cao hơn khoảng 28% so với thu nhập của sinh viên ở các chuyên ngành khác trong top 30 - 66,3 ngàn rub so với 51,7 ngàn rub.

Một lý do khác cho sự tiến bộ vững chắc của các trường đại học với hướng đào tạo này là nâng cao trình độ giáo dục tiểu sử dựa trên khoa học kinh tế hiện đại được hình thành ở Nga sau những năm 1990.

Trong khi đó, không ít các trường đào tạo cán bộ nghiên cứu khoa học cơ bản thuộc loại mạnh ở một số vùng bị rớt hạng. Chỉ có 6 trường đào tạo cán bộ nghiên cứu khoa học cơ bản còn lại trong bảng xếp hạng của RAEX. Nguyên nhân có nhiều nhưng cơ bản là do thị trường lao động ở Nga điều tiết.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, trong tương lai các trường đại học này đều có cơ hội tăng khả năng cạnh tranh, bởi nhà nước nhất định phải hỗ trợ các trường này như đối với các trung tâm phát triển xã hội và sáng tạo của các vùng. Nên nhớ, khoa học cơ bản luôn được coi trọng đặc biệt ở Nga.

RAEX cũng đưa ra bảng xếp hạng các trường có số sinh viên tốt nghiệp tham gia lãnh đạo hội đồng quản trị ở các công ty lớn nhất của Nga. Top 5 trong bảng xếp hạng theo tiêu chí này gồm các trường: ĐH Lomonosov Moskva, ĐH Tài chính thuộc Chính phủ Liên bang Nga, Viện Hàn lâm Kinh tế và Quản lý Nhà nước thuộc Tổng thống Nga, Đại học Kinh tế Nga.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ