Trường Đại học Điện Lực: Nâng điểm, cấp “khống” bằng tốt nghiệp?

GD&TĐ - Báo GD&TĐ nhận được đơn của tập thể cán bộ, giảng viên đang làm việc tại Đại học Điện Lực (số 235 đường Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, Hà Nội) tố cáo hàng loạt những vi phạm trong quy chế tuyển sinh, đào tạo và có dấu hiệu bao che cho sai phạm tại ngôi trường này.

Trường Đại học Điện Lực - nơi bị “tố” để xảy ra nhiều sai phạm trong công tác tuyển sinh và đào tạo
Trường Đại học Điện Lực - nơi bị “tố” để xảy ra nhiều sai phạm trong công tác tuyển sinh và đào tạo

Hàng loạt sai phạm?

Theo nội dung tố cáo, hàng trăm bài thi kết thúc học phần học kỳ I, năm học 2018 - 2019 của SV Khoa Điều khiển và Tự động hóa (Đại học Điện Lực) đều chứa các “ký hiệu lạ” và sau đó những bài thi này đều đồng loạt được nâng điểm một cách khó hiểu.

“Để rộng đường dư luận cũng như có một cái nhìn khách quan về những hành vi gian dối, xảo trá của Phạm Thị Thuỳ L. - Phụ trách Bộ môn Kỹ thuật Đo lường, tập thể cán bộ giảng viên chúng tôi xin phân tích chi tiết hơn nữa cách thức mà giảng viên này chỉ đạo SV lớp mình giảng dạy dùng các cách thức khác nhau để đánh dấu, ký hiệu lạ vào các bài thi kết thúc học phần trong học kỳ 1 năm học 2018 - 2019. Cụ thể: Tất cả các bài thi mà Phạm Thị Thuỳ L. muốn phân loại đều có đánh dấu (*) ở chỗ các câu trả lời. Ví dụ: Câu 2 (*) hoặc câu 3 (*) hoặc câu 5 (*)... Ký hiệu lạ ở đây chính là ký hiệu * được để trong ( )”, nội dung thư tố cáo nêu.

Trong thư tố cáo gửi kèm tới các cơ quan chức năng còn đính kèm nhiều bằng chứng về tình trạng tiêu cực một cách có hệ thống trong công tác đào tạo tại Khoa Điều khiển và Tự động hóa của Đại học Điện Lực.

Không chỉ vậy, thư tố cáo còn chỉ đích danh có ít nhất 3 giảng viên thuộc Khoa Điều khiển và Tự động hóa đã tham gia vào đường dây tiêu cực. Những người này đã cố tình hướng dẫn SV cách thức viết ký hiệu vào bài thi rồi sau đó từ những đặc điểm nhận dạng dị thường, đã can thiệp vào quá trình chấm thi nhằm nâng điểm cho SV.

Theo đó, có ít nhất 13 túi bài thi bị phát hiện tình trạng SV cố tình dùng các cách thức khác nhau để đánh dấu, viết lên các ký hiệu lạ như sử dụng đồng thời một số cụm từ in hoa, phía dưới chữ “BÀI LÀM” bao gồm: “BÀI THI MÔN: DTCS”, “C1”, “C2”, “LTĐKTĐ2-3TC”... Hoặc thậm chí là chép lại toàn bộ nội dung đề thi vào mặt đầu tiên của trang giấy để nhận dạng - một hành động hiếm khi xảy ra với cách thi cử theo kiểu phát cho mỗi người một đề hiện nay.

Bên cạnh những lùm xùm về việc nâng điểm khống cho SV, một nghi vấn nữa liên quan đến việc cấp bằng tốt nghiệp cho SV ra trường của Hiệu trưởng Trường Đại học Điện Lực Trương Huy Hoàng đang khiến cho nhiều người hoang mang như: Không có quyết định trúng tuyển, điểm thi dưới điểm trúng tuyển hay không có điểm đầu vào. Cụ thể, ngày 8/3/2019, ông Trương Huy Hoàng đã ký Quyết định số 242/QĐ-ĐHĐL công nhận tốt nghiệp SV hệ đại học khoá D9 hệ kỹ sư và SV khoá cũ.

Một trong những bài thi được cho là bà Phạm Thị Thuỳ L. cố tình chỉ đạo SV đánh dấu ký hiệu lạ. Ảnh: Nhóm GV tố cáo cung cấp
  • Một trong những bài thi được cho là bà Phạm Thị Thuỳ L. cố tình chỉ đạo SV đánh dấu ký hiệu lạ. Ảnh: Nhóm GV tố cáo cung cấp

Lãnh đạo Đại học Điện Lực nói gì?

Trao đổi với Báo GD&TĐ chiều 11/7, liên quan đến những thông tin tố cáo cho rằng, có việc giảng viên nâng điểm thi hay SV được ký công nhận tốt nghiệp ra trường nhưng chưa đủ tiêu chuẩn, TS Trương Huy Hoàng - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Điện Lực khẳng định, không có trường hợp SV nào cấp bằng tốt nghiệp mà không trúng tuyển.

Đối với các thông tin nâng điểm “có hệ thống” và hình ảnh chụp túi thi trong đơn tố cáo, Hiệu trưởng Trường Đại học Điện Lực cho rằng, có một số đơn thư nặc danh và mạo danh về vấn đề chấm bài thi. Lãnh đạo Đại học Điện Lực đang yêu cầu những cá nhân liên quan giải trình làm rõ và sau đó mới có cơ sở để xử lý.

“Theo Luật Tố cáo thì những đơn nặc danh và mạo danh đó không được xem xét. Tuy nhiên, những đơn đó cũng có đề cập đến những vấn đề cụ thể, ngay lập tức nhà trường đã cẩn thận thành lập các tổ rà soát bài thi, và rà soát tất cả khoa đó (Khoa Điều khiển và Tự động hóa) trong 3 học kỳ. Sau khi có kết quả, đối với những trường hợp có dấu hiệu sai phạm nhà trường sẽ tiến hành kiểm điểm”, TS Trương Huy Hoàng nói.

Hiệu trưởng Trường Đại học Điện Lực cũng khẳng định, phía nhà trường sẽ không bỏ qua bất cứ lỗi nào, nếu phát hiện sai phạm nhà trường sẽ xử lý đúng theo quy định.

“Đại học Điện Lực sẽ có thông báo công khai lên cổng thông tin điện tử của nhà trường bởi sự việc này sẽ ảnh hưởng đến tâm lý học sinh, SV trong khi năm học mới đang đến gần và nhất là đang mùa tuyển sinh...”, TS Trương Huy Hoàng nhấn mạnh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Giáo viên Trường Tiểu học Lê Đình Chinh với sáng kiến tổ chức cho học sinh viết thư “điều con muốn nói” gửi đến ba, mẹ trong buổi họp sơ kết học kỳ I năm học 2023 - 2024. Ảnh: PV

Chống 'sốc' cho giáo viên trẻ

GD&TĐ - Không chỉ gặp khó khăn về phương pháp sư phạm, nhiều giáo viên trẻ còn hạn chế trong kỹ năng quản lý lớp học, tương tác với phụ huynh, học sinh…