Trường CĐ Sư phạm Thừa Thiên - Huế: “Dám đổi mới để hội nhập"

GD&TĐ - Hội thảo khoa học với nội dung “Đổi mới hoạt động đào tạo tiếng Anh ở trường Cao đẳng sư phạm Thừa Thiên Huế.” ngày 15/9/2014 nhằm tìm ra các giải pháp hiệu quả cho hoạt động đào tạo tiếng Anh đúng chuẩn quốc tế, chuẩn bị cho sinh viên bước vào thời kỳ hội nhập.

NGƯT. Th.sỹ Hoàng Ngọc Qúy - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư phạm Thừa Thiên Huế.
NGƯT. Th.sỹ Hoàng Ngọc Qúy - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư phạm Thừa Thiên Huế.

"Không biết Ngoại ngữ giống như ra trận mà không có súng"

Phát biểu tại lễ tổng kết năm học 2013 - 2014 của Bộ GD&ĐT ngày 29/7/2014, nói về tầm quan trọng của việc thi Ngoại ngữ hiện nay, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định: “Thi Ngoại ngữ bắt buộc là thông điệp cho toàn xã hội, rằng từ nay, ngoại ngữ quan trọng không kém Toán, Văn. Chúng ta không được quên là bây giờ Việt Nam thực chất là một bộ phận của nền kinh tế thế giới rồi. Chúng ta đảm bảo đào tạo con em chúng ta tới đây phải là công dân toàn cầu. Có những người ví von là bây giờ mà không biết Ngoại ngữ giống như ra trận mà không có súng.”

Còn hơn 1 năm nữa cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) như một thị trường duy nhất và một cơ sở sản xuất thống nhất, có sự lưu chuyển tự do của hàng hóa, dịch vu ...Do vậy, nếu không tự trang bị những điều kiện cần có, trước hết là ngoại ngữ, sinh viên Việt Nam sẽ bị loại ra khỏi cuộc đua này " Tiến sĩ Vũ Thị Phương Anh, Phó giám đốc Trung tâm bồi dưỡng và hỗ trợ chất lượng giáo dục (Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ ngoài công lập), cho rằng ngoại ngữ chính là tấm vé bước qua cổng để vào hội nhập "

Chọn chuẩn Tiếng Anh Cambridge làm chuẩn mực quốc tế

Ý thức được điều này, nhằm chuẩn bị cho sinh viên bước vào thời kỳ hội nhập, trong năm học 2013-2014, Trường Cao đẳng Sư phạm Thừa Thiên Huế đã tích cực đưa chuẩn tiếng Anh Cambridge – liên thông với Khung Trình độ Năng lực Ngôn ngữ của Cộng đồng chung Châu Âu (CEFR) và tương thích với khung năng lực ngoại ngữ (KNLNN) 6 bậc do Bộ GD&ĐT Việt Nam ban hành.

Theo đó sẽ khuyến khích sinh viên thi để đạt các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế do Đại học Cambridge cấp, sinh viên chuyên ngành tiếng Anh đạt B2 (FCE) của Cambridge; không chuyên ngành tiếng Anh đạt B1 (PET) của Cambridge.

Đây được xem là bước đột phá lớn của một trường CĐSP đa ngành nghề; thể hiện sự nhạy bén, quyết đoán của Ban Giám hiệu và Tổ Tiếng Anh của Nhà trường trong việc đào tạo tiếng Anh nham đáp ứng việc đẩy nhanh thực hiện Đề án 2020 , nâng tầm thương hiệu của Nhà trường.

Nhân sự kiện lớn này, NGƯT.ThS. Hoàng Ngọc Quý - Hiệu trưởng Nhà trường đã phát biểu: “Đây thực sự là một cuộc cách mạng trong đào tạo tiếng Anh và trường CĐSP Thừa Thiên Huế đã đi đầu trong tất cả các trường CĐ trên cả nước trong lĩnh vực đào tạo tiếng Anh theo chuẩn quốc tế.

Bước đầu thu được nhiều kết quả khả quan

Bà Agela - Giám đốc Điều hành khu vực Nam Á & Đông Nam Á - trao đổi thông tin về Cambridge English
Bà Agela - Giám đốc Điều hành khu vực Nam Á & Đông Nam Á - trao đổi thông tin về Cambridge English 

Việc dạy học tiếng Anh Cambridge đã tạo ra một không khí học tiếng Anh tích cực, một động cơ vươn lên trong học tập ngoại ngữ đối với sinh viên nhà trường. 

Đặc biệt kỳ thi tiếng Anh Cambridge trình độ B1 (PET) đối với 28 sinh viên trong trường tổ chức ngày 15.3.2014, với 12 sinh viên đạt chứng chỉ B1 quốc tế (trong đó có 1 sinh viên đạt loại xuất sắc, và số còn lại đạt chứng chỉ A2 (KET) quốc tế, đã làm cho nhiều sinh viên và giáo viên tự tin và lạc quan về việc dạy và học tiếng Anh theo chuẩn quốc tế tại trường CĐSP Thừa Thiên Huế. 

Nhà trường đã mời chuyên gia của Cambridge English bồi dưỡng nhận thức và tập huấn cho giảng viên phương pháp dạy tích hợp 4 kỹ năng, cách ra đề kiểm tra đánh giá tiếng Anh theo chuẩn quốc tế. 

Về phía giảng viên tiếng Anh của Nhà trường cũng đã đánh giá: “Sự có mặt của tiếng Anh Cambridge tại Trường CĐSP Thừa Thiên Huế là một bước đột phá có ý nghĩa quan trọng của Lãnh đạo đối với sự đi lên của Nhà trường về dạy và học ngoại ngữ. Hàng ngày, chúng tôi được tiếp xúc với tiếng Anh chuẩn quốc tế, được giao lưu với đội ngũ giáo viên bản ngữ từ Anh, Úc, Hoa kỳ và các nước nói tiếng Anh khác”.

Bà Agela Ffrench - Giám đốc Điều hành khu vực Nam Á & Đông Nam Á của Hội đồng Khảo thí tiếng Anh thuộc Đại học Cambridge (Vương quốc Anh) - trong dịp về làm việc với Nhà trường nhân kỷ niệm 100 năm tiếng Anh Cambridge, đã đánh giá cao sự nỗ lực của Trường CĐSP Thừa Thiên Huế trong việc đưa chuẩn Cambridge vào đào tạo cho sinh viên tại trường. 

Bà cũng rất ấn tượng với sự chủ động và quan tâm của nhà trường đến Tiếng Anh Cambridge. Bà hi vọng trong thời gian tới, cả 2 bên sẽ có nhiều hoạt động thúc đẩy sự hợp tác lâu dài và bền vững hơn nữa.

Tuy nhiên, giữa thực tế, từ lâu cách đào tạo Ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng theo lối cũ không tích hợp 4 kỹ năng, nặng về ngữ pháp, ít có cơ hội giao tiếp tiếng Anh với người bản ngữ, tư duy đổi mới dạy và học tiếng Anh con han che ...

Với tinh thần đó, để đẩy mạnh việc dạy và học tiếng Anh theo chuẩn quốc tế đạt hiệu quả tốt hơn, Trường CĐSP Thừa Thiên Huế tổ chức hội thảo khoa học với nội dung “Đổi mới hoạt động đào tạo tiếng Anh ở trường Cao đẳng sư phạm Thừa Thiên Huế.”

1. Mục đích

- Thay đổi nhận thức của cán bộ quản lý, giảng viên, SV về dạy và học ngoại ngữ.

- Đổi mới công tác tổ chức dạy học ngoại ngữ.

- Đảm bảo cho sinh viên tốt nghiệp cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp đạt trình độ tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ (KNLNN) do Bộ GD&ĐT ban hành.

2. Nội dung

Hội thảo tập trung vào các nội dung chính sau:

- Bồi dưỡng năng lực giảng viên dạy tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ (KNLNN) do Bộ GD&ĐT ban hành;

- Xây dựng, điều chỉnh chương trình đào tạo Tiếng Anh chuyên ngữ, không chuyên ngữ trình độ CĐ và TCCN theo chuẩn đầu ra;

- Tổ chức triển khai chương trình đào tạo Tiếng Anh ở trình độ CĐ, TCCN để đạt được chuẩn đầu ra theo quy định;

- Khảo thí và đảm bảo chất lượng dạy và học tiếng Anh;

- Tăng cường và hiện đại hóa thiết bị, cơ sở vật chất dạy và học ngoại ngữ;

- Hợp tác quốc tế trong việc dạy và học ngoại ngữ;

- Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ngoại ngữ.

Hội thảo quy tụ nhiều giảng viên của Trường CĐSP Thừa Thiên Huế, giảng viên tiếng Anh của các trường ĐH, CĐ khác trên địa bàn Thừa Thiên Huế, các giáo viên có kinh nghiệm trong dạy và học tiếng Anh ở một số trường TH, THCS và THPT trọng điểm, các chuyên viên tiếng Anh của Sở GD&ĐT TT Huế và các Phòng GD&ĐT,… sẽ trao đổi kinh nghiệm và đưa ra được nhiều giải pháp tốt để đẩy mạnh việc đổi mới dạy và học ngoại ngữ đạt chuẩn quốc tế, không những trong các trường ĐH, CĐ mà ở các Nhà trường phổ thông.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Giáo viên Trường THCS Thụy Liên (Thái Thụy, Thái Bình) trong giờ dạy môn Khoa học tự nhiên.

Giúp dạy học hiệu quả môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, các nhà trường đã rút ra những kinh nghiệm để triển khai dạy học hiệu quả môn tích hợp, nhất là môn Khoa học tự nhiên.
Minh họa/INT

Bóng ma hạt nhân ở Trung Đông

GD&TĐ - Tình hình Trung Đông đã đột ngột căng thẳng kể từ đêm 13/4 rạng sáng 14/4 khi Iran lần đầu tiên trong lịch sử thực hiện một cuộc không kích quy mô lớn.
Minh họa/INT

Lễ hội nhân dân

GD&TĐ - Tuần lễ du lịch Quảng Ngãi năm 2024 sẽ được bắt đầu vào ngày 22/4 tới.