TRƯỜNG CẤP III VINH 3 - TRƯỜNG THPT LÊ VIẾT THUẬT NƠI CHẮP CÁNH CHO NHỮNG ƯỚC MƠ BAY XA

GD&TĐ - Trường cấp III Vinh 3 - nay là Trường THPT Lê Viết Thuật - cái tên đã trở thành thân thuộc trong lòng người dân thành phố Vinh nói riêng và nhân dân Nghệ An nói chung. Có được niềm vinh dự lớn lao đó, trong mỗi bước đi lên của nhà trường đều có sự phấn đấu nỗ lực của biết bao thế hệ thầy trò.

Tập thể cán bộ giáo viên Trường THPT Lê Viết Thuật trước ngôi trường khang trang
Tập thể cán bộ giáo viên Trường THPT Lê Viết Thuật trước ngôi trường khang trang

Năm 1976, đáp ứng yêu cầu dạy và học trong thời kì mới, UBND tỉnh Nghệ An đã ra quyết định thành lập Trường cấp III Vinh 2 (đến năm 1979 mới đổi thành Trường cấp III Vinh 3), tiền thân của Trường THPT Lê Viết Thuật ngày nay. Dù vậy, vì những khó khăn nhất định, nên đến tháng 11/1977, trường mới đi vào hoạt động với 14 lớp với 630 HS.

Ba năm học đầu tiên, trường đối diện với muôn vàn khó khăn gian khổ: Cơ sở vật chất thiếu thốn, thiên tai khắc nghiệt, đời sống giáo viên khó khăn trăm bề... Năm học 1980 - 1981, sau một trận bão, thầy trò phải đi học nhờ tại Trường cấp III Vinh 1. Cuối năm 1980, trường được cấp khu đất mới (nơi trường đóng hiện nay) để gây dựng ngôi trường mới.

Đầu năm học 1981 - 1982, Trường cấp III Vinh 3 vinh dự được mang tên Trường PTTH Lê Viết Thuật - người chiến sỹ cộng sản kiên cường, Bí thư Xứ ủy Trung Kỳ trong phong trào cách mạng Xô viết Nghệ Tĩnh 1930 - 1931, người con ưu tú của quê hương Bến Thủy anh hùng.

Thời kì này đất nước nói chung và mảnh đất xứ Nghệ nói riêng vô cùng khó khăn, Trường PTTH Lê Viết Thuật cũng không nằm ngoài những khó khăn, thách thức ấy. Biết bao thế hệ HS hiếu học, vượt nghèo, vượt khổ nỗ lực học tập và đã không phụ lòng mong mỏi của thầy cô và gia đình.

15 năm sau thời kì hậu chiến, 15 năm đầu tiên của nhà trường, đối mặt với đói nghèo, lạc hậu, với chất chồng những thử thách, chông gai, nhưng tập thể lãnh đạo, cán bộ giáo viên đã đặt những viên gạch đầu tiên xây nền móng vững chắc cho nhà trường phát triển trong tương lai.

Từ năm 1992 - 2012, đây là thời kì Trường THPT Lê Viết Thuật có những chuyển biến mạnh mẽ. Từ phòng học đến phòng làm việc từng bước được xây dựng mới kiên cố bằng những ngôi nhà cao tầng khang trang, bề thế. Khuôn viên nhà trường được qui hoạch khoa học, đầy đủ phòng thư viện, phòng thí nghiệm, phòng tổ bộ môn, phòng đa năng, phòng vi tính, phòng làm việc cho ban giám hiệu và văn phòng.

Bên cạnh đó, số lớp học không ngừng tăng lên, có lúc đỉnh điểm lên đến 47 lớp với gần 2.500 HS. Cùng với việc phát triển về cơ sở vật chất, nhà trường đã lựa chọn hướng phát triển cụ thể, phù hợp với hoàn cảnh đặc thù; chọn công tác an ninh trường học làm bước đột phá để từ đó nâng dần chất lượng mũi nhọn. Số HS giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia hàng năm được tăng cao.

Ghi nhận những đóng góp và thành tích của thầy và trò, năm học 2004 - 2005, Chủ tịch nước đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho nhà trường. Tiếp đó, đến năm 2012, nhà trường tiếp tục vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì. Có thể nói, đây là niềm tự hào, là nguồn động viên, khích lệ kịp thời của Đảng và Nhà nước dành cho thầy và trò Trường THPT Lê Viết Thuật tiến bước trên những chặng đường mới.

Từ năm học 2012 đến nay là một giai đoạn phát triển vượt bậc của nhà trường. Trước những yêu cầu cao của xã hội đối với sự nghiệp giáo dục, đội ngũ cán bộ quản lí nhà trường đã kế tục những truyền thống tốt đẹp và phát huy mọi tiềm năng, tranh thủ sự giúp đỡ của các lực lượng xã hội, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm quyết tâm đẩy mạnh phong trào dạy tốt, học tốt lên một bước mới.

Tập thể cán bộ, giáo viên tích cực đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự học và sáng tạo”, thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực”... Nhiều phong trào thi đua, nhiều chủ trương biện pháp đã được triển khai mạnh mẽ như phong trào đổi mới cách dạy, cách học, đặc biệt là ứng dụng CNTT trong giảng dạy, trong học tập, đổi mới dạy học Ngoại ngữ.

Sự nỗ lực nghiên cứu tìm tòi của các thầy cô đã mang lại những kết quả đáng tự hào: Có 4 giáo viên đạt giải Nhất, giải Ba cuộc thi “Soạn bài giảng tích hợp liên môn”.

Năm học 2012 - 2013 cho đến nay trường quyết tâm thực hiện thí điểm dạy Toán và Vật lý bằng tiếng Anh nhằm nâng cao năng lực Ngoại ngữ cho HS. Với quyết tâm và sự nỗ lực cao, nhà trường đã đạt được những thành tích đáng ghi nhận trong công tác dạy và học Ngoại ngữ, được Sở GD&ĐT Nghệ An chọn để xây dựng thành trường điển hình về việc thực hiện đổi mới toàn diện công tác dạy và học Ngoại ngữ từ năm học 2014 - 2015.

Năm học 2013 - 2014, Trường THPT Lê Viết Thuật là 1 trong 8 trường phổ thông được Bộ GD&ĐT cho phép thí điểm về “phát triển chương trình nhà trường”. Những hoạt động đó nhà trường nhiệt tình tham gia, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần vào lý luận và thực tiễn để Bộ và Sở triển khai mở rộng đại trà.

Với phương châm dạy học: “Lấy giáo dục đạo đức là gốc, giáo dục toàn diện làm nền, giáo dục mũi nhọn chuyên sâu”, nhà trường chú trọng rèn luyện đạo đức, ý thức cho HS, thường xuyên phụ đạo HS yếu, tích cực bồi dưỡng HS giỏi, quan tâm đến những HS có hoàn cảnh khó khăn. Nhà trường thường xuyên kết hợp hài hòa giữa học chính khóa và hoạt động ngoại khóa, hoạt động đền ơn đáp nghĩa... nhằm giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”.

Các em HS được học tập trong lớp học hiện đại, đầy đủ các trang thiết bị
Các em HS được học tập trong lớp học hiện đại, đầy đủ các trang thiết bị 

Để tạo cho HS một sân chơi bổ ích, nhà trường thường xuyên tổ chức các cuộc thi “Rung chuông vàng”, thi Văn nghệ - Thể dục thể thao, sáng tác thơ văn, tổ chức cho HS những chuyến đi trải nghiệm... nhằm giáo dục kĩ năng sống cho HS.

40 năm xây dựng, phấn đấu và trưởng thành, càng chứng minh giá trị và tầm vóc của một ngôi trường sống cùng bao thăng trầm của đất nước. Hiện nay toàn trường có 53 giáo viên được công nhận là giáo viên giỏi cấp tỉnh, 52 giáo viên đã và đang học thạc sỹ.

Nhà trường 5 năm liền được xét tặng danh hiệu Tập thể điển hình tiên tiến; Trường tiên tiến xuất sắc cấp tỉnh; Năm học 2016 - 2017, trường được xếp thứ nhất trên tổng số 5 trường trong toàn tỉnh Nghệ An tỷ lệ đậu tốt nghiệp 100 %; tỷ lệ đậu đại học và HS giỏi tăng cao và là đơn vị luôn dẫn đầu chất lượng trong khối THPT của tỉnh. Bên cạnh việc nâng cao chất lượng dạy và học, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học của nhà trường đang dần được bổ sung, từng bước đáp ứng yêu cầu của trường chuẩn quốc gia lần 2.

Đến nay cơ sở vật chất ngày càng được xây dựng khang trang, hội trường lớn hiện đại, nhà đa năng rộng rãi, 42 phòng học cao tầng kiên cố, phòng thư viện với hàng ngàn đầu sách, ba phòng học vi tính được trang bị 100 máy tính, 4 phòng thực hành Lý, Hóa, Sinh, Công nghệ, 2 phòng học tiếng, là trường đầu tiên ở tỉnh Nghệ An trang bị máy chấm trắc nghiệm, sân thể dục lát cỏ nhân tạo.

Cảnh quan khuôn viên nhà trường ngày càng xanh - sạch - đẹp. Đầu năm học 2017 - 2018, trường đã được UBND tỉnh, Sở GD&ĐT Nghệ An công nhận trường đạt chuẩn quốc gia lần 2 và đề nghị tặng Cờ thi đua của Chính phủ, Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất.

Bốn mươi năm dựng xây, đổi mới và phát triển - bốn mươi năm ươm mầm, vun trồng bao thế hệ tương lai. Những thành tích mà nhà trường đã đạt được ấy không chỉ là thái độ trân trọng và tiếp nối xứng đáng truyền thống trong quá khứ mà còn là ý thức tạo tiền đề cho bước tiếp theo của nhà trường trong giai đoạn mới.

Dấu ấn quan trọng không chỉ là những tấm huân, huy chương, không chỉ là bằng khen, giấy khen mà ý nghĩa hơn là ngôi trường Lê Viết Thuật đã khẳng định tầm vóc, vị thế của mình, khẳng định là một mái ấm dạy chữ, dạy người, xứng đáng là nơi phụ huynh có thể gửi gắm niềm tin cho con em mình, nơi chắp cánh cho những ước mơ bay cao bay xa...

Trải qua chặng đường 40 năm, hơn 20.000 HS trưởng thành từ ngôi trường này đã có mặt trên khắp mọi nẻo đường của Tổ quốc, đang ngày đêm đóng góp sức mình vào sự nghiệp phát triển chung của nước nhà. Nhiều HS của nhà trường đã trở thành Giáo sư, Tiến sỹ, sỹ quan cao cấp, những cán bộ quản lí, những doanh nhân thành đạt đã và đang đảm nhận những trọng trách trong bộ máy lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa: ITN

Cách cảm thụ một câu thơ hay

GD&TĐ - Nhà thơ sáng tạo nên câu thơ hay bằng cách nào? Người đọc cảm thụ câu thơ hay cần chú ý những phương diện sáng tạo nghệ thuật nào của nhà thơ?