Trưởng ban Tổ chức Trung ương thăm người dân Sa Ná: Không để các cháu thất học

GD&TĐ - Ngày 8/8, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính đã về bản Sa Ná, xã Na Mèo, huyện Quan Sơn (Thanh Hóa) thăm bà con vùng lũ và chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả đợt thiên tai vừa qua.

Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính thăm hỏi người dân Sa Ná.
Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính thăm hỏi người dân Sa Ná.

Cùng đi với Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính, có ông Trịnh Văn Chiến - Bí thư Tỉnh ủy, Nguyễn Đình Xứng - Chủ tịch UBND tỉnh  Thanh Hóa, lãnh đạo huyện Quan Sơn và một số đơn vị, cá nhân các nhà hảo tâm.

Theo báo cáo của tỉnh Thanh Hóa, từ ngày 30/7 đến ngày 4/8/2019, do ảnh hưởng của cơn bão số 3, kết hợp với hoạt động của dải hội tụ nhiệt đới khu vực tỉnh Thanh Hóa đã xảy ra giông lốc kèm theo mưa lớn, gây nhiều thiệt hại về người, nhà cửa, hoa màu; làm hư hỏng các công trình giao thông, thủy lợi, đê điều,… ở các huyện Mường Lát, Quan Sơn, Quan Hóa, Bá Thước, Cẩm Thủy, Thạch Thành, Vĩnh Lộc,...

Ông Phạm Minh Chính hỏi thăm từng người dân ở Sa Ná
Ông Phạm Minh Chính hỏi thăm từng người dân ở Sa Ná 

Tổng thiệt hại ban đầu ước tính khoảng 679 tỷ đồng; trong đó thiệt hại về nhà ở khoảng 113,8 tỷ đồng; thiệt hại về cơ sở giáo dục khoảng 20 tỷ đồng; thiệt hại về nông, lâm nghiệp khoảng 33,5 tỷ đồng..., lớn nhất là thiệt hại về giao thông – khoảng 315 tỷ đồng.

Đoàn công tác đi bộ vào bản Sa Ná
Đoàn công tác đi bộ vào bản Sa Ná 

Sau khi vượt sông Luồng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương đã đi bộ xuyên rừng và có mặt tại bản Sa Ná. Nơi đây sáng ngày 3/8 cơn lũ kép đã cuốn trôi và phá hỏng hơn 30 ngôi nhà của người dân và cướp đi sinh mạng 10 người (đến nay vẫn còn 8 người đang mất tích),  thiệt hại đối với người dân là rất lớn. Tại đây đồng chí đã ân cần thăm hỏi, động viên và lắng nghe tâm tư nguyện vọng người dân trước những mất mát đau thương do lũ gây ra.

Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính đã làm việc với lãnh đạo chính quyền địa phương ngay tại bản Sa Ná. Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính chuyển lời hỏi thăm, chia sẻ của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với nhân dân tỉnh Thanh Hóa nói chung và nhân dân bản Sa Ná nói riêng. Đồng thời, biểu dương tinh thần vì nhân dân phục vụ của cấp ủy, chính quyền địa phương, các đơn vị vũ trang, nhân dân cả nước đã chung tay hỗ trợ nhân dân Thanh Hóa vượt qua những mất mát đau thương.

Trương ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính chia sẻ với người dân Sa Ná
Trương ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính chia sẻ với người dân Sa Ná 

Cùng với việc tích cực triển khai các biện pháp tìm kiếm người còn mất tích, hỗ trợ người dân tạm thời ổn định cuộc sống, chia sẻ, động viên và chăm lo đời sống người dân, nhất là gia đình có người mất và gia đình không còn nhà cửa, đồng chí Trưởng ban Tổ chức Trung ương yêu cầu chính quyền địa phương phải nhanh chóng khảo sát, tái định cư, sớm xây dựng và hoàn thiện bản tái định cư ổn định cuộc sống cho nhân dân bị thiệt hại.

Thăm hỏi, động viên người dân
Thăm hỏi, động viên người dân 

Trưởng ban Tổ chức Trung ương cũng yêu cầu, chính quyền địa phương tỉnh Thanh Hóa chậm nhất trong tháng 8 hoặc tháng 9 phải xây dựng xong điểm trưởng của hai bản Sa Ná và Son cho các cháu ổn định học hành. Đề nghị tổ chức tốt, khẩn trương, làm sao thuận lợi nhất cho các cháu đi học, không để các cháu thất học. Song song với đó là nhà văn hóa để bà con sinh hoạt, bảo vệ bản sắc văn hóa dân tộc.

Trưởng ban Tổ chức Trung ương cũng lưu ý đối với địa phương về việc tổ chức việc tiếp nhận viện trợ một cách có trật tự, hiệu quả, nghiên cứu phân phối một cách hợp lý, công bằng. Không để lộn xộn, làm mất hình ảnh, tấm lòng của nhà hảo tâm của những người tốt...

Trao quà cho người dân
Trao quà cho người dân 

Sau buổi làm việc, các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm cùng đi với đoàn công tác đã trao số tiền hơn 31 tỷ đồng, để hỗ trợ người dân vùng lũ Thanh Hóa.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ