Trưởng bản kinh hãi với vẻ mặt kẻ chủ mưu vụ nữ sinh giao gà bị sát hại khi bị bắt

Theo lời ông Hồng - trưởng bản Nà Ngum cho biết khi ông xuống làm chứng trong lúc công an đọc lệnh bắt Vì Văn Toán, khác với vẻ sợ hãi của vợ mình, Toán tỏ ra rất bình thản, khuôn mặt không biến sắc, không nói một lời nào.

Chân dung Vì Văn Toán - kẻ chủ mưu trong vụ nữ sinh giao gà.
Chân dung Vì Văn Toán - kẻ chủ mưu trong vụ nữ sinh giao gà.

Người dân bản Nà Ngum (Đội 5 xã Thanh Yên, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) gần một năm trước ai nấy đều bàng hoàng, sợ hãi khi biết tin kẻ chủ mưu sát hại nữ sinh giao gà sống tại đây. 

Không ai khác chính Toán là kẻ chứng kiến việc cưỡng hiếp tập thể rồi sát hại nữ sinh giao gà. Kẻ cầm đầu từng vào tù ra tội về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Cùng ngày, Vì Thị Thu, vợ Toán cũng bị cơ quan công an bắt giữ cũng với tội danh trên.

Trong cuộc gặp gỡ lãnh đạo Đảng ủy, ủy ban nhân dân xã Thanh Yên, chính quyền địa phương cho biết, Toán ở địa phương là người nghiện ngập, từng đi tù về tội buôn bán ma túy. Nơi Toán sống từng là điểm nóng về nạn ma túy, có thời điểm số người nghiện ngập chiếm gần nửa nhân khẩu của địa phương.

Theo lời kể của ông Lò Văn Hồng (SN 1971) – trưởng bản Nà Ngum, Toán đã lập gia đình và có hai người con (1 trai, 1 gái), con gái lớn sinh năm 2000, con trai sinh năm 2003.

Năm 2015, bố Toán qua đời, bà Lường Thị Lả (mẹ của Toán) nuôi dạy hai cháu trong lúc hai vợ chồng Toán chấp hành án tù. Dù không xảy ra trên địa bàn nhưng vụ việc nữ sinh giao gà bị sát hại khiến người dân xã Thanh Yên cũng rất bàng hoàng. 

Trưởng bản kinh hãi với vẻ mặt không biến sắc của kẻ chủ mưu trong vụ nữ sinh giao gà bị sát hại khi bị bắt giữ - Ảnh 2.

Bà Lường Thị Lả - mẹ Toán phải một mình lo cho hai đứa cháu khi vợ chồng Toán bị bắt giữ.

Cho đến khi công an công bố Toán là đối tượng chủ mưu, người dân bản Nà Ngum ai nấy đều thực sự kinh hãi. Vì Văn Toán bị bắt vào chiều 28/3, nhưng trước đó hắn bị tình nghi liên quan đến vụ việc và bị liệt vào danh sách theo dõi đặc biệt. Thời điểm này Toán không có biểu hiện khác lạ, ít ra khỏi nhà.

Chiều 28/3, lực lượng công an tìm đến nhà Toán để bắt đôi vợ chồng này. Lúc đó tôi cùng đồng chí chủ tịch xã được mời xuống chứng kiến công an đọc lệnh bắt. 

Lúc ấy chỉ có hai vợ chồng Toán ở nhà, hai đứa con của hắn thì đang đi học. Tôi nhớ lúc hắn bị bắt, công an còng tay rồi áp giải ngay lên xe tội phạm, Vì Thị Thu - vợ Toán tỏ ra rất hoảng loạn, sợ hãi khóc lớn.

Còn Toán bị áp giải ra sau, khác với vẻ sợ hãi của vợ mình thì Toán tỏ ra rất bình thản, khuôn mặt không biến sắc, không nói một lời nào với công an. Có thể hắn bị bắt nhiều lần trước đó nên không cảm thấy sợ”, ông Hồng chia sẻ.

Trưởng bản kinh hãi với vẻ mặt không biến sắc của kẻ chủ mưu trong vụ nữ sinh giao gà bị sát hại khi bị bắt giữ - Ảnh 3.

Ngôi nhà của Vì Văn Toán tại bản Nà Ngum, xã Thanh Yên, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên.

Tìm đến nhà Toán ở bản Nà Ngum (Đội 5 xã Thanh Yên, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) khi thấy chúng tôi bước vào bà Lường Thị Lả (mẹ Toán) vẫn chưa hiểu chuyện gì.

Theo tìm hiểu của PV, bản Nà Ngum - nhà của vợ chồng Toán cách khu vực biên giới không xa. Nếu có việc cần thiết thì có thể đi bộ theo đường rừng để ra khu vực giáp biên, một số đối tượng lợi dụng địa hình rừng núi để vượt biên theo đường tiểu ngạch.

Trưởng bản kinh hãi với vẻ mặt không biến sắc của kẻ chủ mưu trong vụ nữ sinh giao gà bị sát hại khi bị bắt giữ - Ảnh 4.

Hiện mẹ của Toán đang ở cùng để nuôi dạy hai đứa con của vợ chồng Toán.

Trong lúc ngồi chia sẻ với chúng tôi, bà Lả cho biết thời điểm con trai bà bị bắt bà không có mặt ở nhà mà ở nhà người con trai thứ 2. Con trai bị bắt lúc ấy bà không hiểu chuyện gì đang xảy ra, chỉ biết nhìn con trai bị công an áp giải lên xe chở tội phạm rồi rời đi.

Lúc ấy tôi mới biết con bị bắt, tôi sợ hãi khóc nhiều lắm. Hai đứa cháu tôi đi học về nghe tin bố mẹ bị bắt, cả hai đều khóc, bỏ ăn suốt mấy ngày liền”, bà Lả cho biết.

Sau quá trình điều tra, ngày 25/11, VKSND tỉnh Điện Biên đã hoàn tất cáo trạng, truy tố 9 bị can vụ sát hại nữ sinh giao gà với 6 tội danh. Công an đã làm rõ, năm 2009, Toán bán cho bà Trần Thị Hiền (trú tại xã Thanh Hưng) 2 bánh heroin với giá 300 triệu đồng nhưng cho nợ tiền. Sau đó, Toán bị bắt và thụ án tù 9 năm 6 tháng. 

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Điện Biên, năm 2019, Toán mãn hạn tù trở về địa phương, việc đầu tiên hắn làm sau khi ra tù là đến tìm bặp bà Trần Thị Hiền (mẹ nữ sinh Cao Thị Mỹ Duyên) để đòi nợ thì người phụ nữ này từ chối trả.

Không chấp nhận mất số tiền trên, Toán đã nhờ Vương Văn Hùng, kẻ mà hắn quen biết trong thời gian cả hai chấp hành án tại Trại giam Yên Hạ (Sơn La) đi đòi giúp tiền nợ. Sáng 29 Tết trong lúc sang nhà Toán, Bùi Văn Công gặp Hùng, khi nghe Toán kể về kế hoạch nhờ Hùng đi đòi nợ giúp, sẵn đang có món nợ 30 triệu với bà Hiền, Công đã đồng ý nhận lời Toán bắt bà Hiền để đòi tiền.

Trưởng bản kinh hãi với vẻ mặt không biến sắc của kẻ chủ mưu trong vụ nữ sinh giao gà bị sát hại khi bị bắt giữ - Ảnh 5.

Căn nhà hoang nơi nhóm của Bùi Văn Công để thi thể nữ sinh Duyên sau khi ra tay sát hại.

Kế hoạch ban đầu mà Toán đưa ra là thuê nhóm của Bùi Văn Công bắt bà Hiền để đòi nợ, tuy nhiên Công đưa ra ý kiến bắt cóc con gái 20 tuổi của bà Hiền là Cao Thị Mỹ Duyên để uy hiếp và cả bọn đồng ý.

Sau khi kế hoạch bắt Cao Thị Mỹ Duyên thực hiện thành công, nữ sinh bị nhóm của Bùi Văn Công mang về nhà của Công và trói tay chân cũng như bịt miệng Duyên. Khoảng thời gian ở nhà Bùi Văn Công, nữ sinh Cao Thị Mỹ Duyên đã bị nhóm người tàn ác thay nhau hãm hiếp và ra tay sát hại.

Trưởng bản kinh hãi với vẻ mặt không biến sắc của kẻ chủ mưu trong vụ nữ sinh giao gà bị sát hại khi bị bắt giữ - Ảnh 6.

Ngôi nhà này hiện giờ không còn ai dám đến gần.

Cụ thể, trong khoảng thời gian từ ngày 4/2/2019 đến ngày 6/2/2019, nhóm của Bùi Văn Công đã dùng vũ lực để thực hiện hành vi quan hệ tình dục trái ý muốn với Cao Thị Mỹ Duyên tới 5 lần trước khi ra tay sát hại.

Theo Helino

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ