Trước thềm năm học mới: Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ động viên thầy trò vùng lũ Quan Sơn

GD&TĐ - Ngày 28/8, đoàn công tác của Bộ GD&ĐT do Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ dẫn đầu đã về làm việc với tỉnh Thanh Hóa và đi thăm một số trường học tại huyện Quan Sơn - nơi vừa phải chịu thiệt hại nặng nề do thiên tai gây ra.

Cử chỉ ân cần của Bộ trưởng với học trò vùng khó trước thềm năm học mới. Ảnh: Xuân Phú - Thế Lượng
Cử chỉ ân cần của Bộ trưởng với học trò vùng khó trước thềm năm học mới. Ảnh: Xuân Phú - Thế Lượng

Cùng tham dự chương trình làm việc có ông Đỗ Minh Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, ông Phạm Đăng Quyền – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; bà Phạm Thị Hằng – Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng và đoàn công tác đã nghe lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa báo cáo một số nhiệm vụ trọng tâm của ngành và kiến nghị một số vấn đề.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền tỉnh Thanh Hóa đã quan tâm phát triển sự nghiệp giáo dục của tỉnh, mặc dù điều kiện của địa phương, nhất là các huyện miền núi vẫn còn nhiều khó khăn. Bộ trưởng cũng phân tích và làm rõ thêm những nội dung liên quan đến đề xuất kiến nghị của tỉnh, đặc biệt là việc xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; việc giao biên chế cho các cơ sở giáo dục, thực hiện tự chủ trong các cơ sở giáo dục.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ân cần thăm hỏi học sinh ở Trường Tiểu học Sơn Hà (Quan Sơn, Thanh Hóa). Ảnh: Hồng Đức
  • Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ân cần thăm hỏi học sinh ở Trường Tiểu học Sơn Hà (Quan Sơn, Thanh Hóa). Ảnh: Hồng Đức

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lưu ý ngành Giáo dục Thanh Hóa cần thực hiện tốt 5 nhóm vấn đề trong năm học mới 2019 - 2020, như: Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho các nhà trường, tập trung vào vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa. Tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, trong đó chú trọng việc bồi dưỡng, bỗi dưỡng thường xuyên về chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên;

Ngành Giáo dục tỉnh Thanh Hóa cần chủ động phối hợp với Sở Nội vụ để tuyển dụng giáo viên theo quy định. Khuyến khích thực hiện xã hội hóa trên tinh thần tự nguyện và phải được thực hiện công khai, minh bạch. Tuyệt đối không được lạm thu trong trường học. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương đối với sự phát triển sự nghiệp giáo dục. Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của những người làm công tác giáo dục; không ngừng nâng cao giáo dục đạo đức, kỹ năng mềm, giáo dục toàn diện cho học sinh.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trao những phần quà nhỏ cho học sinh vùng lũ
  • Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trao những phần quà nhỏ cho học sinh vùng lũ

Chiều cùng ngày, Bộ trưởng cùng đoàn công tác đã đến thăm, tặng quà tại các trường: Trường Tiểu học; Trường PTDT bán trú THCS và Trường Mầm non Sơn Hà, xã Sơn Hà (Quan Sơn, Thanh Hóa).

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ gửi lời chia sẻ sâu sắc đến các gia đình có người thân bị tử vong, mất tích, hộ dân bị mất nhà cửa do thiên tai. Bộ trưởng động viên các gia đình vượt qua đau thương mất mát, từng bước ổn định cuộc sống.

Đến thăm Trường Mầm non, Tiểu học và PTDT bán trú THCS Sơn Hà, huyện Quan Sơn, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ và đoàn công tác đã thăm hỏi, động viên, các thầy cô giáo, các em học sinh nơi đây. Đây là địa phương từng trải qua lũ lụt thời gian qua, nhưng UBND huyện Quan Sơn đã nhanh chóng khắc phục hậu quả thiên tai, xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất trường học, mua sắm bàn ghế, trang thiết bị cho trường để bước vào năm học mới.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu các nhà trường tổ chức lễ khai giảng thật vui tươi, nhẹ nhàng để các em học sinh và thầy cô giáo phấn khởi bước vào năm học mới. Huyện Quan Sơn có số đông học sinh là người dân tộc thiểu số (chủ yếu là người dân tộc Thái) nên thầy cô giáo dạy lớp 1 phải tăng cường dạy tiếng phổ thông (tiếng Việt) cho các em học sinh, để học sinh nhanh chóng tiếp thu được kiến thức trong sách giáo khoa. Các nhà trường nên giảm bớt sổ sách cho giáo viên; đồng thời khuyến khích giáo viên sử dụng giáo án điện tử.

Chia sẻ những khó khăn tại Trường Mầm non Sơn Hà, Bộ trưởng đã vào các lớp học, động viên các cô giáo và học sinh của nhà trường, đồng thời ân cần thăm hỏi, phát quà cho các cháu. Tại đây, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng dành thời gian trò chuyện, động viên và khích lệ tinh thần vượt khó của nhà trường. Bộ trưởng đề nghị các cô giáo của Trường Mầm non Sơn Hà tập trung quan tâm dạy tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số; chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ cho các cháu phải tốt như chăm con cái của mình ở nhà, đồng thời cố gắng duy trì hiệu quả công tác phổ cập giáo dục...

Nhân dịp này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ và đoàn công tác của Bộ GD&ĐT đã trao tặng quà tổng trị giá 500 triệu đồng cho ba trường học của xã Sơn Hà, trong đó có 200 triệu đồng tiền mặt và sách giáo khoa, thiết bị trường học trị giá 300 triệu đồng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thái Nguyên khai mạc Mùa du lịch năm 2024.

Thái Nguyên khai mạc năm du lịch 2024

GD&TĐ - Ngày 25/4, tại Khu du lịch Hồ Núi Cốc, UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Khai mạc du lịch năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.