Trung thu ấm cho trẻ khuyết tật

GD&TĐ - Với mong muốn chia sẻ nỗi đau, mang nụ cười cho các em khuyết tật, những năm qua, Trường Nuôi dạy Trẻ khuyết tật tỉnh Sóc Trăng luôn cố gắng dành những gì tốt nhất để chăm sóc đầy đủ về đời sống vật chất cũng như tinh thần cho các em. Trong đó, việc tổ chức vui Tết Trung thu cho các em là một hoạt động được tổ chức thường niên với ý nghĩa và tình cảm hết sức ấm áp.  

Các tổ chức, cá nhân phối hợp với nhà trường tổ chức tặng quà Trung thu cho trẻ em thiệt thòi
Các tổ chức, cá nhân phối hợp với nhà trường tổ chức tặng quà Trung thu cho trẻ em thiệt thòi

Tết Trung thu ở ngôi trường đặc biệt

Năm học 2018 - 2019, Trường Nuôi dạy Trẻ khuyết tật tỉnh Sóc Trăng có 145 em học sinh khuyết tật các dạng theo học ở các khối lớp. Trong đó, học sinh khiếm thínhkhiếm thị chiếm tỷ lệ khá cao. Vào những ngày đầu tháng 9, giáo viên tập trung tập luyện những tiết mục văn nghệ để phục vụ cho đêm văn nghệ được tổ chức tại trường.

Tiếng trống, lời ca tiếng hát vui nhộn đã vang khắp nơi. Toàn thể cán bộ, giáo viên của trường những ngày qua cũng tất bật tập luyện văn nghệ, chuẩn bị đồ chơi Trung thu, quà cho các em. Có mặt tại buổi tập luyện văn nghệ tại trường, nhìn các cô và các trò đang hăng say luyện tập, không chút mệt mỏi, chúng tôi không khỏi bất ngờ.

Bất ngờ là bởi, việc trao đổi thông tin với các em khuyết tật không phải là việc đơn giản, phải thông qua cử chỉ, ký hiệu riêng. Không những thế, khả năng tiếp thu của các em cũng không được nhanh nhẹn như những đứa trẻ bình thường khác. Để có được những tiết mục văn nghệ hay, các cô giáo phải tận tình chỉ bảo, uốn nắn từng động tác múa, còn các trò thì luyện tập thật chăm chú, trau chuốt từng nốt nhạc, điệu múa của những bài: “Rước đèn tháng 8”, “Tùng dinh tùng dinh”, “Chiếc đèn ông sao” hay “Em đi bộ đội”...

Một mùa trăng tròn nữa lại về, không khí Trung thu đang đến khắp mọi nhà, những gương mặt ngây thơ, non nớt của các em thiếu nhi khuyết tật cũng đang ánh lên niềm rạng rỡ, háo hức chờ đón ánh trăng rằm. Mong rằng Trường Nuôi dạy Trẻ khuyết tật tỉnh Sóc Trăng sẽ đón nhận được nhiều hơn nữa sự quan tâm của lãnh đạo các cấp các ngành và các đơn vị để các em khuyết tật vơi bớt đi nỗi đau khiếm khuyết trên cơ thể, hoà đồng với xã hội… 

Những ca từ được các em thể hiện trong đêm Văn nghệ với Chủ đề “Ánh trăng Tuổi thơ” năm 2018 do Trường Nuôi dạy Trẻ khuyết tật tỉnh Sóc Trăng tổ chức vào đêm 16/9 có thể chưa thật tròn trịa, chính xác, những động tác múa còn chưa đều, chưa dẻo nhưng đó là sự nỗ lực vượt bậc của các em. Nhìn niềm vui, sự phấn khởi thể hiện trên những gương mặt non nớt, lấm tấm những giọt mồ hôi đang mong chờ được biểu diễn những tiết mục văn nghệ, được phá cỗ trông trăng của các em khiến chúng tôi thực sự xúc động.

Cô Thạch Phương Lam, giáo viên âm nhạc tại trường, cho biết: Hơn 5 năm công tác tại Trường Nuôi dạy Trẻ khuyết tật tỉnh Sóc Trăng cũng là từng ấy năm cô được tham gia các hoạt động vui Tết Trung thu với các em. Với cô, mỗi dịp như vậy là một niềm vui, là một kỷ niệm đáng nhớ. Là những người mẹ thứ hai của các em, các cô luôn muốn mang đến cho các em những hoạt động thật vui, ý nghĩa, giúp các em thêm tự tin hơn với cuộc sống...

Giúp các em thêm yêu cuộc sống

Để động viên các em tham gia các hoạt động tập thể, các thầy cô ở Trường Nuôi dạy Trẻ khuyết tật tỉnh Sóc Trăng luôn phải rèn luyện tính kiên nhẫn bởi phần lớn các em khuyết tật ở tại trường có độ tuổi, mức độ khuyết tật, hoàn cảnh khác nhau; nhưng có điểm chung là các em rất nhút nhát, thường cáu gắt, không thích tiếp cận với những người xung quanh. Nhiều lúc, các thầy, các cô phải nghĩ ra nhiều trò chơi nhằm giúp các em thoải mái, vui vẻ hơn.

Kinh phí ở trường hiện tại vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhưng mỗi khi tổ chức hoạt động, các thầy, các cô, ai có gì góp nấy để mang đến cho các em một cái Tết Trung thu vui vẻ, rộn ràng. Ngoài ra, một số tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh định kỳ hàng năm cũng phối hợp với trường tổ chức các hoạt động thiết thực để cùng chăm lo cho trẻ em khuyết tật một Tết Trung thu ấm áp, tươi vui.

Tết Trung thu năm 2018 này, tại Trường Nuôi dạy Trẻ khuyết tật tỉnh Sóc Trăng, Nhóm IV Trần Văn Ơn (thuộc Đoàn Khối các cơ quan tỉnh Sóc Trăng) cùng với Câu Lạc bộ Exciter 303 Sóc Trăng đã tổ chức trao tặng 50 lồng đèn và 160 phần quà bánh Trung thu cho các em, giúp các em có được cái Tết Trung thu ý nghĩa. Ngoài ra còn nhiều nhà hảo tâm khác cũng trao tặng quà bao gồm sữa, bánh Trung thu, lồng đèn… Những món quà tuy không thật lớn về vật chất nhưng lại vô giá về tinh thần, là sự động viên, an ủi lớn lao giúp các em quên đi thiệt thòi của bản thân và thêm yêu cuộc sống hơn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ