Trung thu ấm áp cho trẻ thiệt thòi

GD&TĐ - Trung thu, trẻ em trên khắp mọi miền Tổ quốc đều háo hức được tham gia rước đèn trông trăng, xem múa lân và hồi hộp đón nhận món quà từ người thân. 

Trung thu ấm áp cho trẻ thiệt thòi

Những niềm vui tưởng như nhỏ bé ấy đôi khi không đến được với tất cả em nhỏ. Đâu đó vẫn còn hình ảnh trẻ phải vất vả mưu sinh, phải chiến đấu với bệnh tật và đôi khi do hoàn cảnh khó khăn cha mẹ không thể tổ chức cho các em. Để Trung thu đến với mọi người, các tổ chức xã hội, nhóm tình nguyện đã cùng chung tay, mang lại cho các em một mùa Trung thu trọn vẹn.

Niềm vui cho trẻ vùng cao

Háng Đề Chu, Trống Trở, Háng Á và Trống Gầu Bua là những bản khó khăn của xã Hồ Bốn (Mù Cang Chải, Yên Bái). Tại đây, trẻ đã được đến trường nhưng lớp học nào cũng trong tình trạng… thiếu đủ thứ. Lớp học không có điện, thiếu dát giường, chăn ấm, gối. Sân trường thì lầy lội, không có đồ chơi ngoài trời. Đồ dùng học tập cho các bé cũng cái được cái mất, cái có cái không, nên các em luôn trong tình trạng sử dụng luân phiên.

Cơ sở vật chất nhà trường khó khăn. Cuộc sống của các em cũng chẳng khá hơn. Phần lớn các em đi học đều mang theo đồ ăn từ nhà nhưng lúc thì đựng trong túi nilon, lúc gói trong tờ giấy, miếng lá nên nhiều khi đến lớp, đồ ăn không còn nguyên vẹn. Cuộc sống khó khăn nên Trung thu với các em cũng chỉ là bài hát, điệu múa hay cái đèn được các cô dạy và tổ chức ở trường. Còn bánh Trung thu hay đồ chơi hiện đại dường như quá xa vời.

Để niềm vui của các em trong ngày tết của riêng mình được trọn vẹn, chương trình thiện nguyện Yêu thương gửi lớp học vùng cao do những người luôn có tình cảm đặc biệt với vùng đất này đã kêu gọi cộng đồng chung tay, đem lại kết quả bất ngờ. Hai phòng học tại điểm trường MN Háng Đề Chu được lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời. Dát giường, chăn ấm, gối cũng được cung cấp cho 4 điểm trường. Ngoài ra, mỗi bé còn được phát cặp lồng để đựng đồ ăn mang đến lớp. Sân trường được nhóm tình nguyện, các thầy cô, phụ huynh gia cố lại để các em có chỗ chơi xe lắc hay cầu trượt…

Điểm đặc biệt mà nhóm thiện nguyện đem đến cho các em là Tết Trung thu sớm với đèn ông sao, đồ chơi, bánh kẹo. Bé nào cũng háo hức tham gia trò chơi, phụ huynh đứng chật cổng trường để xem các con… phá cỗ. Chia sẻ niềm vui của các em, cô Giàng Thị Ca, Hiệu trưởng Trường MN Hoa Huệ, từ hôm có đồ chơi, dù chưa mở lớp nhưng trẻ đã chơi đầy ở sân. Ngồi trong lớp, các em cứ quay lại xem vì sao quạt lại làm mát được….

Trăng rằm đến với bệnh nhi

Đêm 2/10, Bệnh viện Xanh Pôn (Hà Nội) phối hợp với Trung tâm Tình nguyện quốc gia, Câu lạc bộ Liên kết trẻ tổ chức Tết Trung thu cho các em. Nhiều bệnh nhi và cha mẹ đã cùng tham dự và phá cỗ. Dù trên tay còn cắm kim truyền hay băng y tế quấn quanh người nhưng các em vẫn nở nụ cười khi nhìn thấy chú Cuội, chị Hằng.

Anh Vũ Minh Lý, Giám độc Trung tâm Tình nguyện quốc gia cho biết: Chương trình Tết Trung thu - Tết của sẻ chia do Trung ương Đoàn phát động. Đây là hành trình xuyên suốt nhằm mang tới cho các em có hoàn cảnh khó khăn, bệnh nhi, trẻ mồ côi… một Trung thu tràn ngập tiếng cười và tình yêu thương.

Hoạt động đầu tiên của hành trình diễn ra tại Bệnh viện Xanh Pôn với sự tham gia của hàng trăm đoàn viên, học sinh, sinh viên. Những tình nguyện viên trên cùng các bệnh nhi làm đèn ông sao, đèn kéo quân. Những em bé bệnh nặng, các tình nguyện viên đến từng giường, cùng các em gấp hạc giấy, gửi ước mơ tới chị Hằng với mong ước tất cả trẻ em đều khỏe mạnh. Không bạn nhỏ nào bị bệnh, phải nằm viện, được đi học.

Hành trình sẻ chia của các anh chị tình nguyện viên, học sinh, sinh viên tiếp tục đến với các bạn nhỏ ở làng chài Phúc Xá, ở các cơ sở y tế trên địa bàn. Theo anh Vũ Minh Lý, ngoài việc đem niềm vui đến cho các em, đây cũng là dịp để các bạn trẻ thể hiện nhiệt huyết, tinh thần xung kích, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng, đặc biệt là với các em nhỏ không may mắn.

Anh Đỗ Đức Duẩn, Trưởng Ban tổ chức chương trình, cho biết những nụ cười, ánh mắt háo hức của các em tại những nơi chương trình đi qua đã động viên, khích lệ các thành viên trong đoàn rất nhiều. “Chỉ ngần ấy thôi cũng đủ tạo động lực cho chúng tôi tiếp bước trên hành trình đem lại nụ cười, hạnh phúc cho các em” - anh Duẩn chia sẻ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ