Trung Quốc – Triều Tiên mở cửa khẩu biên giới mới

GD&TĐ - Một thành phố của Trung Quốc đã mở cửa khẩu biên giới mới với Triều Tiên. Sự việc diễn ra sau khi các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên bất đồng về việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt vì vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Quốc kỳ Trung Quốc
Quốc kỳ Trung Quốc

Đường cao tốc biên giới mới được mở tại thành phố Ji’an hôm 8/4, bổ sung với 3 cửa khẩu Trung Quốc hiện có với Triều Tiên.

Dự án trên trị giá 280 triệu nhân dân tệ (42 triệu USD). Mỗi năm, ước tính thành phố Ji’an có khoảng 500.000 tấn hàng hóa và 200.000 người đi qua cửa khẩu mới mỗi năm.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Triều Tiên. Tuy Bình Nhưỡng gần như không công bố số liệu thống kê kinh tế nào, nhưng con số từ Hải quan Trung Quốc cho thấy hàng xuất khẩu từ Triều Tiên sang Trung Quốc đã giảm hơn 90% kể từ năm 2016 xuống còn 213 triệu USD vào năm ngoái, mặc dù một số nhà quan sát nghi ngờ về độ tin cậy của con số này.

Sau lễ khai trương cửa khẩu, 120 du khách đầu tiên đã đi qua biên giới. Số khách Trung Quốc tới Triều Tiên đã tăng lên sau khi quan hệ giữa hai nước được cải thiện đáng kể trong những năm gần đây.

Cửa khẩu mới cũng có một cổng phát hiện bức xạ hạt nhân – thành phố Ji’an cho biết. Từ lâu, Trung Quốc đã lo lắng sự cố có thể xảy ra từ các hoạt động hạt nhân của Triều Tiên và tỉnh Jilin của Trung Quốc đã bị rung chuyển sau một trận động đất gây ra do một vụ thử bom của Triều Tiên vào tháng 9/2017.

Theo Channel New Asia

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ