Trung Quốc thử nghiệm động cơ đẩy từ trường giúp tàu ngầm khó phát hiện

GD&TĐ - Trung Quốc vừa phát triển một động cơ đẩy từ trường có thể làm cho tàu ngầm hạt nhân trở nên khó phát hiện hơn – truyền thông nước này vừa cho hay.  

Trung Quốc thử nghiệm động cơ đẩy từ trường giúp tàu ngầm chạy êm hơn
Trung Quốc thử nghiệm động cơ đẩy từ trường giúp tàu ngầm chạy êm hơn

Tập đoàn đóng tàu Trung Quốc (CSIC) đã thử nghiệm hệ thống đầu tiên này và mở đường cho các loại tàu có khả năng vận hành những tàu tốc độ cao ít tiếng ồn hơn.

Nếu thành công, động cơ mới này sẽ giúp đưa hải quân Trung Quốc bắt kịp với các lực lượng hải quân Mỹ và phương Tây.

“Tàu ngầm và công nghệ, khả năng chống tàu ngầm từ lâu bị xem là điểm yếu trong lực lượng hải quân Trung Quốc” – ông Eric Wertheim – tác giả của bài viết “Các hạm đội chiến đấu trên thế giới” cho biết – “Dường như họ đang nỗ lực để giải quyết vấn đề này”.

Trong khi đó, các kỹ sư trên khắp thế giới cũng đã cố gắng tạo ra những động cơ tàu từ trường đáng tin cậy. Những hệ thống đẩy như thế có thể giảm rất nhiều tiếng ồn của tàu. Theo truyền thông Trung Quốc, hệ thống đặc biệt này có thể giảm tiếng ồn xuống mức thấp nhất.

Theo các phương tiện truyền thông, những cuộc thử nghiệm đã được tiến hành vào ngày 18/10 và con tàu đã đạt được tốc độ chỉ định.

Động cơ từ trường sử dụng một nam châm siêu dẫn để đẩy nước qua trục của tàu ngầm. Với một số ít các bộ phận chuyển động, động cơ từ trường yên tĩnh hơn các hệ thống thông thường.

Trong những năm gần đây Trung Quốc cũng đã tăng cường nỗ lực để bắt kịp các lực lượng hải quân phương Tây.

Trong mùa hè vừa qua, có thông tin tiết lộ rằng Hải quân Trung Quốc đang phát triển các “tàu khí giới” có thể bắn tên lửa trên bề mặt, hay bên dưới mặt nước để tấn công từ bên dưới.

Theo truyền thông Trung Quốc, các chuyên gia hải quân đã tìm kiếm 2 loại tàu chiến bán ngầm, cả 2 đều nặng 20.000 tấn. Loại thiết kế này có thể tạo ra tàu chiến lớn, mang tên lửa khó phát hiện hơn, bằng cách giấu tín hiệu radar khi chìm xuống, hoặc nó cho phép các hoạt động ở tốc độ cao trên mặt nước.

Theo blog Eastern Arsenal, các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã thử nghiệm những mẫu công nghệ mới từ năm 2011 và có thông tin cho rằng tới năm 2020, Tập đoàn công nghiệp đóng tàu Bohai sẽ cho ra mắt sản phẩm với đầy đủ quy mô.

Video tàu ngầm hạt nhân của Trung Quốc trên đài truyền hình quốc gia:

Theo Daily Mail

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ