Trung Quốc tham vọng đóng 6 tàu sân bay nhái Liên Xô

Trung Quốc dự định đóng 6 tàu sân bay quốc nội (2 chiếc CVN), được thiết kế trên cơ sở một lớp tàu sân bay đã thải loại của Liên Xô.

Trung Quốc tham vọng đóng 6 tàu sân bay nhái Liên Xô

Tàu sân bay quốc nội đầu tiên tiếp bước Liêu Ninh

Vừa qua, tờ “Bưu điện Huffington” của Mỹ đưa tin, có thể Trung Quốc sẽ hoàn tất kế hoạch sản xuất tàu sân bay 001A vào cuối năm nay. Đây là chiếc hàng không mẫu hạm được coi là sản phẩm quốc nội đầu tiên mà nước này tự nghiên cứu, chế tạo và có năng lực tác chiến thực sự.

Theo trang mạng Tổng hợp công nghiệp quốc phòng Nga cho biết, tàu sân bay nội địa 001A sẽ mang số hiệu 18, có trọng tải lớn hơn 5% so với tàu sân bay Liêu Ninh. Tàu sân bay này được Tập đoàn Công nghiệp Đóng tàu Trung Quốc đóng tại thành phố Đại Liên, phía đông bắc tỉnh Liêu Ninh.

Ảnh vệ tinh do “Airbus Defence and Space” chụp hồi tháng 7 tại khu vực nhà máy đóng tàu Đại Liên cho thấy, phần boong chính nơi các máy bay hoạt động cơ bản đã hình thành, sàn đáp mở rộng sắp hoàn thiện, phần mũi tàu đang trong quá trình hoàn thiện.

Cấu trúc thượng tầng đang được lắp ráp phía trên cầu tàu, sau khi hoàn thành sẽ được cần cẩu di chuyển để ráp vào thân tàu nằm trên ụ tàu. Tàu sân bay cũng đã hình thành 2 thang máy nằm cùng phía với cấu trúc thượng tầng để vận chuyển máy bay, trang thiết bị từ nhà chứa lên boong chính.

Hồi trung tuần tháng 6, cũng đã có thông tin cho biết Trung Quốc đã bắt đầu lắp ráp các bộ phận cấu thành chính của tàu sân bay này. Khi 001A ra đời, Trung Quốc sẽ trở thành một trong số không nhiều những quốc gia làm chủ được công nghệ chế tạo tàu sân bay.

Theo giới truyền thông Trung Quốc, nước này hiện đang khởi đóng đồng loạt 2 chiếc tàu sân bay quốc nội. Ngoài chiếc đầu tiên mang mã số 001A, chiếc thứ 2 mang mã số 002 cũng đang được đóng tại Nhà máy đóng tàu Giang Nam trên đảo Trường Hưng ở Thượng Hải.

Trung Quoc tham vong dong 6 tau san bay nhai Lien Xo - Anh 1

Cư dân mạng Trung Quốc thiết kế mô hình tàu sân bay tương lai

Dự kiến tàu sân bay 001A được đặt tên là Sơn Đông (lấy tên một tỉnh của Trung Quốc) sẽ được biên chế cho lực lượng hải quân nước này vào năm 2018, còn tàu sân bay thứ 2 vào khoảng năm 2020. Cả 2 chiếc tàu sân bay mới đều sẽ định hình khả năng tác chiến trước năm 2025.

Tờ “Bưu điện Huffington” bình luận, việc tự sản xuất được tàu sân bay “001A” của Trung Quốc mang lại rất nhiều ý nghĩa, đó là khiến Mỹ phải thay đổi cách nhìn nhận, coi nước này là “cường quốc hải quân đồng hạng”.

Tuy nhiên, về bản chất các tàu sân bay mà nước này tự hào là sản phẩm tự lực chế tạo đều được thiết kế “nhái” theo một thiết kế tàu sân bay hạt nhân chưa hoàn thiện hồi thập niên 80 của hải quân Liên Xô.

Trung Quốc đóng 6 tàu sân bay theo mô hình Liên Xô

Các chuyên gia phân tích quân sự nhận định, Trung Quốc phát triển các tàu sân bay nội địa của mình dựa trên bản vẽ và tài liệu kỹ thuật của tàu sân bay hạt nhân thuộc dự án 1143.7, lớp Ulyanovsk chưa hoàn thiện của Liên Xô, được chia thành 2 giai đoạn.

Sau khi Liên Xô sụp đổ, Ukraine nắm giữ khá nhiều tài liệu kỹ thuật về các hệ thống vũ khí lớn dưới thời Liên bang Xô viết được thai nghén hồi thập niên 80 của thế kỷ trước. Trung Quốc có thể đã mua được bản vẽ thiết kế tàu sân bay năng lượng hạt nhân Ulyanovsk từ đây.

Theo Đất Việt

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ