Trung Quốc sẽ cấm bán xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch

GD&TĐ - Trung Quốc đang tính toán đưa ra thời gian cấm bán những loại xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. 

Trung Quốc sẽ cấm bán xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch

Trên đây là động thái nhằm thúc đẩy các công ty tăng cường nỗ lực phát triển các loại xe điện phục vụ cho thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Như vậy, Trung Quốc sẽ cùng với Anh, Pháp và Na Uy loại bỏ những chiếc xe chạy bằng động cơ đốt trong.

Hôm qua (9/10), ông Xin Guobin, Thứ trưởng Bộ Công nghiệp và công nghệ thông tin, cho biết chính phủ đang làm việc với các cơ quan quản lý để đưa ra thời gian chấm dứt việc sản xuất và bán xe chạy xăng dầu. Hành động này sẽ có một tác động lớn tới môi trường và sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc.

Lệnh cấm xe sử dụng động cơ đốt trong sẽ giúp các nhà sản xuất ô tô trong nước và toàn cầu chuyển sang dùng xe điện. Đây là biện pháp giúp thúc đẩy việc bán xe tiết kiệm nặng lượng và giảm ô nhiễm không khí, đồng thời phục vụ mục tiêu chiến lược là cắt giảm lượng dầu nhập khẩu.

Chính phủ Trung Quốc sẽ đưa ra những trợ cấp rất hào phóng cho các nhà sản xuất những loại xe chạy năng lượng mới.

Công ty Honda Motor sẽ giới thiệu một loại xe điện mới cho thị trường Trung Quốc vào năm 2018 – quan chức phụ trách điều hành của Honda tại Trung Quốc, ông Yasuhide Mizuno cho hay. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này đang kết hợp với các công ty liên doanh Trung Quốc là Quangqi Honda Automobile Co và Dongfeng Honda Automobile Co để phát triển loại xe điện trên, đồng thời sẽ tạo ra một thương hiệu mới với các liên doanh này.

Trung Quốc đang tìm cách thực hiện lời hứa cắt giảm phát thải carbon vào năm 2030. Đây là quốc gia mới nhất công bố kế hoạch loại bỏ xe cộ chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. Hồi tháng 7 vừa qua, nước Anh nói rằng sẽ cấm bán xe chạy xăng dầu vào năm 2040.

Trước đó không lâu, Pháp cũng tuyên bố một kế hoạch tương tự nhằm giảm ô nhiễm không khí và đáp ứng mục tiêu duy trì sự nóng lên toàn cầu ở mức dưới 2 độ C. Ngoài ra, Na Uy cũng đang cố gắng đảm bảo 100% các loại xe chạy trên đường phố nước này sẽ sử dụng năng lượng xanh vào năm 2025.

Theo Todayonline/ Independent

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ