Trung Quốc rủ Ấn Độ cùng chống lại “sự bắt nạt” của Mỹ

GD&TĐ - Các nhà chức trách Trung Quốc đã mời chính phủ Ấn Độ tham gia các nỗ lực chung nhằm bù đắp hiệu quả tác động có thể xảy ra của “người bảo hộ” và các hoạt động thương mại “đơn phương” do Mỹ tiến hành trên toàn thế giới trong những tháng gần đây.  

Quốc kỳ Ấn Độ và Trung Quốc (phải)
Quốc kỳ Ấn Độ và Trung Quốc (phải)

Theo Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Zhang Hanhui, “xung đột thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ, cùng với ảnh hưởng của cuộc  xung đột thương mại Mỹ - Ấn Độ” có thể trở thành một chủ đề quan trọng trong cuộc đàm phán giữa hai nước vốn bị Washington “bắt nạt”.

“Chủ nghĩa bảo hộ thương mại và chủ nghĩa đơn phương đang gia tăng nhanh chóng. Làm thế nào để phản ứng với những hành động bắt nạt của Mỹ.. những hành động của họ đối với hoạt động bảo hộ thương mại và một vấn đề quan trọng” – ông Zhang nói.

Bình luận trên được đưa ra trước thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) sẽ diễn ra tại thủ đô Bishkek của Kyrgyztan cuối tuần này. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến sẽ gặp người đồng cấp là Thủ tướng Narendra Modi bên lề sự kiện trên.

Ông Zhang nhấn mạnh rằng các nguyên thủ quốc gia sẽ đạt được sự hiểu biết sâu sắc hơn về vấn đề “bảo vệ công lý và chống chủ nghĩa bảo hộ thương mại” trên toàn cầu. Hơn nữa, ông Zhang thể hiện hy vọng rằng hai nước láng giềng sẽ nhất trí về thương mại song phương.

Trung Quốc, hiện có cuộc tranh chấp thương mại chưa có hồi kết với Mỹ, đang buộc phải tìm kiếm đồng minh và đối tác mới. Đến nay, Nhà trắng đã áp đặt hàng tỷ đô la thuế quan với Trung Quốc và Bắc Kinh cũng đã đáp trả lại. Cuộc thương chiến đã chứng kiến một sự leo thang khác khi Mỹ tăng cường nỗ lực buộc gã khổng lồ công nghệ Huawei của Trung Quốc phải ra khỏi thị trường Mỹ và châu Âu.

Các cuộc tấn công mới nhất của Mỹ nhắm vào các đối tác thương mại lâu đời đã có tác động tiêu cực lên mối quan hệ của Washington với New Delhi. Năm ngoái, Mỹ đã áp thuế 25% lên thép và 10% lên nhôm của Ấn Độ. Đầu tháng này, Ấn Độ đã chính thức bị loại khỏi Hệ thống ưu đãi tổng quát – một thỏa thuận nhập khẩu miễn thuế, theo đó cho phép xuất khẩu hàng hóa trị giá hơn 5 tỉ USD vào thị trường Mỹ mỗi năm.

Ngoài ra, chính phủ Mỹ đã buộc Ấn Độ phải dừng mua dầu từ Iran và Venezuela, đồng thời yêu cầu New Delhi phải bỏ thỏa thuận mua hệ thống phòng thủ S-400 của Nga.

Theo RT

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ngoài thờ Kinh Dương Vương, trong đền còn thờ Lạc Long Quân và Âu Cơ với bức đại tự “Đại Nam tổ miếu”.

Tháng Ba, thăm lăng mộ Thủy tổ nước Nam

GD&TĐ - Mấy nghìn năm có lẻ, ở gò đất cao tụ khí làng Á Lữ, xã Đại Đồng (Bắc Ninh) đã lưu giữ linh hài của ông nội Vua Hùng, Thủy tổ nước Nam Kinh Dương Vương.