Trung Quốc: Quan chức Bộ GD lên tiếng trước việc giảm tải gây tranh cãi

Một phụ huynh Trung Quốc kèm con học bài buổi tối.
Một phụ huynh Trung Quốc kèm con học bài buổi tối.

Phụ huynh phản đối việc giảm tải

Theo Phòng GD Chiết Giang, hiện HS đang “có quá nhiều bài tập, quá nhiều lớp học thêm và quá nhiều các cuộc thi”, nhưng lại “thiếu ngủ, thiếu thể dục hay các hoạt động sau lớp học”.

Trước thông tin trên, các bậc phụ huynh lo rằng con họ sẽ phải trả giá và cuối cùng phải học ở các trường có chất lượng thấp. Tuy biện pháp mới có thể làm giảm tải cho HS nhưng các kỳ thi vốn để giành chỗ trong trường ĐH thì vẫn gây mệt mỏi hơn bao giờ hết.

“Họ muốn trẻ em vui vẻ và cấm chúng học chăm chỉ, nhưng liệu chúng có vui khi trượt các kỳ thi” – anh David He, phụ huynh của một HS lớp 5 ở Gia  Hưng cho biết – “Thật vô nghĩa khi nói về việc giảm tải gánh nặng học tập nếu cuối cùng kết quả học tập vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc thi cử vào ĐH”.

Dưới các quy định hiện tại, mỗi trường ĐH đều chọn SV chỉ dựa trên điểm số trong kỳ thi tập trung của chính phủ.

Nhà nghiên cứu Chu Zhaohui tại Viện Khoa học GD Quốc gia ở Bắc Kinh cho rằng giải pháp cơ bản giảm tải cho HS là cải cách cơ chế tuyển sinh vào ĐH. Theo ông, để đánh giá HS chỉ với một tiêu chuẩn là giết đi các cơ hội cho nhiều HS khác có tài năng ở các lĩnh vực khác nhau.

Quan chức Bộ GD lên tiếng

Một quan chức GD Trung Quốc đã phản đối việc dùng mọi biện pháp để giảm bớt gánh nặng cho HS.

“Để cắt giảm gánh nặng cho HS không phải xóa bỏ hoàn toàn gánh nặng đó mà là phải tối ưu hóa cấu trúc bài tập về nhà” – quan chức Lyu Yugang của Bộ GD Trung Quốc nói tại một cuộc họp báo hôm qua (14/11) khi nói về vấn đề giảm tải cho HS đang được xã hội trong nước rất quan tâm.

Những gánh nặng không cần thiết và không hợp lý do các yếu tố như quá tập trung vào các kỳ thi, quá tải bài tập và những khóa học ngoại khóa cứng nhắc… nên được loại bỏ - quan chức trên nói.

Theo ông Lyu Yugang, nên quan tâm hỗ trợ cho sự phát triển toàn diện của HS và duy trì công việc của các em ở mức hợp lý và vừa phải thông qua cả việc giảm tải và bổ sung thêm.

Sự miệt mài, chăm chỉ trong học tập nên được tiếp tục khuyến khích vì đó là truyền thống tốt đẹp của Trung Quốc – ông nói.

Bộ GD Trung Quốc đã kêu gọi các trường học tăng cường chất lượng giảng dạy và tính hiệu quả, phân tích chính xác việc học tập của HS và tiến hành thêm việc giảng dạy đối với cá nhân HS thông qua cải cách để đáp ứng nhu cầu khác nhau của HS.

Theo China Daily/SCMP

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ