Trung Quốc phạt học sinh tăng cân sau Tết

GD&TĐ - Học sinh tại một trường trung học ở phía đông Trung Quốc đã được cảnh báo sẽ bị phạt nếu tăng cân nhiều trong dịp nghỉ Tết nguyên đán – truyền thông xã hội cho biết.  

Học sinh cân trọng lượng trước khi nghỉ Tết.
Học sinh cân trọng lượng trước khi nghỉ Tết.

Những học sinh 13 và 14 tuổi tại Trường trung học số 3 Hàng Châu ở Triết Giang đã phải đứng lên bàn cân vào đầu tuần này trước kỳ nghỉ lễ lớn nhất trong năm – hãng tin Qianjiang Evening News cho biết.

Nếu các em tăng hơn 2kg trong dịp Tết này, các em sẽ buộc phải chạy bộ hàng ngày trong học kỳ tới.

Thầy giáo chủ nhiệm Chen Wei cho biết: “Gần đây khi tôi đang đi mua sắm với bạn bè, tôi thấy một cái cân và nảy ra ý tưởng, tôi muốn học sinh tự cân trọng lượng trước khi nghỉ lễ và đưa ra cảnh báo nếu các em tăng cân”.

Một trong những học sinh của thầy giáo là Chen Kexiang cho rằng hầu hết mọi người dùng kỳ nghỉ lễ này để ăn thật nhiều, ít tập thể dục nên rất khó tránh tăng cân.

Tuy nhiên, một học sinh khác là Zhang Lijia nói rằng hầu hết trọng lượng của học sinh đều trong phạm vi khỏe mạnh. “Chỉ là tăng cân, có gì mà phải sợ” – học sinh này nói.

Biện pháp trên cũng tạo ra những cuộc bàn luận trên mạng xã hội với những ý kiến khác nhau.

“Tôi nghĩ đó là điều tuyệt vời để giúp học sinh ý thức về sức khỏe của mình” – một người nói.

Một người khác bình luận: “Nếu các em đang học trung học, cơ thể đang phát triển thì việc thay đổi trọng lượng không phải là điều bình thường sao?”.

Trung Quốc đối mặt với nạn béo phì trong trường học và có số học sinh béo phì cao nhất thế giới.

Một nghiên cứu năm 2017 cảnh báo rằng số trẻ em béo phì của Trung Quốc có thể đạt 50 triệu vào năm 2030.

Các chuyên gia cho rằng nguyên nhân được cho là thực phẩm chế biến sẵn có trong chế độ ăn của giới trẻ và áp lực học tập cao đã khiến các em ít có thời gian vận động cơ thể.

Tuy nhiên, các trường học Trung Quốc đã yêu cầu học sinh thực hiện bài thể dục tập thể do giáo viên hướng dẫn mỗi sáng. Học sinh trung học phải tham gia huấn luyện quân sự trong 1-2 tuần vào mỗi đầu năm học.

Theo SCMP

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ