Trung Quốc: Nan giải với tình trạng bỏ học ở các trường dạy nghề

GD&TĐ - Vấn đề bỏ học ở các trường trung học dạy nghề ở Trung Quốc vẫn chưa được giải quyết, các bài báo mới được công bố về việc dạy nghề từ Học viện Khoa học GD Thượng Hải cho biết.

HS học sửa chữa ô tô theo hướng dẫn của GV tại một trung tâm giáo dục nghề nghiệp ở Thạch Gia Trang, tỉnh Hà Bắc của Trung Quốc
HS học sửa chữa ô tô theo hướng dẫn của GV tại một trung tâm giáo dục nghề nghiệp ở Thạch Gia Trang, tỉnh Hà Bắc của Trung Quốc

Học viện Khoa học GD Thượng Hải đã công bố 2 báo cáo về GD nghề bậc trung học và cao hơn, đây là lần đầu tiên họ công bố những báo cáo như vậy kể từ năm 2017.

Số lượng HS bỏ học tại các trường trung học dạy nghề đã vượt qua 600.000 người trong 3 năm qua – theo các bài báo.

Có một số lý do đứng sau vấn đề này. Hiện nay trong xã hội vẫn còn định kiến đối với GD nghề nghiệp. Một số khu vực và trường học kém quản lý sau khi nhận HS và không quan tâm tới chất lượng GD và giảng dạy.

Tuy nhiên, theo các bài báo, đã có một số tiến bộ trong GD nghề nghiệp ở những khía cạnh khác nhau.

Các trường dạy nghề đã tăng cường hợp tác giữa trường học – doanh nghiệp. Có 166.800 cơ sở ngoài khuôn viên trường được các trường dạy nghề và công ty địa phương hợp tác xây dựng để cho HS thực tập, hơn 90% trường trung học dạy nghề đã thành lập được các cơ sở ngoài khuôn viên như vậy, hơn 60% trường đã tuyển GV làm bán thời gian từ các doanh nghiệp địa phương vào năm 2017 – các bài báo cho hay.

Những HS tốt nghiệp trường dạy nghề cũng trở thành một lực lượng mới mạnh mẽ trong cuộc chiến xóa đói giảm nghèo.

Năm 2017, tổng số HS của các trường dạy nghề bậc cao tại những khu vực nghèo đói sâu sắc đạt mức cao nhất 180.000 người, và 46% số HS này đã tìm thấy việc làm ở địa phương. Tại các trường trung học dạy nghề, 142.000 HS ở những khu vực này đã có việc làm, đạt được tỷ lệ người có việc làm là 90%.

Các trường dạy nghề bậc cao đang đóng một vai trò quan trọng trong việc phục vụ phát triển kinh tế xã hội trong khu vực. Doanh thu đào tạo xã hội và dịch vụ kỹ thuật năm 2017 của các trường đạt hơn 7 tỷ nhân dân tệ (711,39 triệu USD), tương đương 4 triệu nhân dân tệ mỗi trường. 58,3% HS tốt nghiệp trường dạy nghề bậc cao được tuyển dụng ở địa phương năm 2017, cao hơn 6% so với năm 2015.

Học viện Khoa học GD Thượng Hải cũng chỉ ra rằng các bài báo đưa ra một số vấn đề mà các trường dạy nghề đang gặp phải, bao gồm các điều kiện cơ sở vật chất yếu kém, thiếu kinh phí, thiếu GV có trình độ. Ví dụ, 1.400 trường trung học dạy nghề không đáp ứng được tỷ lệ HS/GV tiêu chuẩn là 20/1 mà Bộ GD quy định.

Theo China Daily

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Giải pháp căn cơ

GD&TĐ - Giải pháp căn cơ vẫn là ưu tiên quỹ đất cho trường học, xây thêm trường...