Trung Quốc: Giáo dục trực tuyến lên ngôi giữa đại dịch

Trung Quốc: Giáo dục trực tuyến lên ngôi giữa đại dịch

Học sinh không thể đến trường

Mới đây, Bộ GD Trung Quốc đã ban hành thông báo, yêu cầu các trường tạm dừng hoạt động, nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh trong khuôn viên trường, cũng như bảo đảm sự an toàn và sức khỏe của giáo viên và HS.

Theo thông báo, người học được yêu cầu không đi ra ngoài, không tới những nơi đông người hoặc tổ chức và tham gia các hoạt động tập trung. Trong khi đó, các tổ chức GD tại nước này phải ngừng giảng dạy.

Truyền thông đưa tin, Bộ GD nước này cũng đang nỗ lực phối hợp và tích hợp các tài liệu giảng dạy liên quan đến các cấp quốc gia, địa phương và trường học, giúp các khóa giảng dạy trực tuyến trở nên phong phú, có chất lượng cao, tạo điều kiện cho HS ở các vùng trên cả nước có nhiều lựa chọn.

Tại thành phố Vũ Hán – nơi xuất phát dịch bệnh do virus Corona gây ra, chính quyền địa phương đã tổ chức giảng dạy trực tuyến dành cho SV. Nhiều nguồn tin cho hay, các lớp học theo hình thức này dành cho HS nhỏ tuổi hơn sẽ được bắt đầu vào ngày 10/2. “Do không thể duy trì việc giảng dạy trực tiếp, chúng tôi đã thiết lập các lớp học trực tuyến để trẻ em có thể học ở nhà”, một quan chức của Bộ GD Trung Quốc nói.

Theo báo cáo của tờ People Daily, Bộ GD nước này hiện có kế hoạch mở lớp học trực tuyến toàn quốc vào ngày 17/2. Tài liệu của các khóa học trực tuyến không chỉ bao gồm nội dung liên quan đến học thuật, mà còn phổ biến kiến thức khoa học, thể dục thể thao và tư vấn tâm lý.

Tại Vũ Hán, HS tại một số trường tiểu học có thể tìm hiểu về virus Corona và cách phòng ngừa, hoặc cách viết thư cảm ơn tới những người đang chiến đấu ở tuyến đầu chống lại căn bệnh này. Thậm chí, người học có thể tham gia các lớp tập thể dục trực tuyến.

“Các ngày lễ, Tết mang đến cho trẻ em những trải nghiệm độc đáo. Là các nhà GD, chúng ta nên biến những điều trên trở thành kinh nghiệm và khóa học quý giá, gieo mầm cho sự phát triển lành mạnh của HS và sự phát triển bền vững của xã hội. Đó là trách nhiệm về GD”, ông Tang Caibin - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hàng Châu Shidai nhấn mạnh.

Trước bối cảnh trường học ngừng hoạt động, một số tổ chức tại Trung Quốc đã phát huy hết khả năng của mình nhằm cung cấp tài liệu học tập chất lượng cao cho SV. Một số công ty công nghệ như ByteDance và VIPKID đã cung cấp các nền tảng hoặc khóa học trực tuyến miễn phí cho HS.

Dạy và học không ngừng

“Tôi rất vui mừng khi nhận được thông báo của trường vào ngày 24/1 rằng, kỳ nghỉ đông của chúng tôi sẽ được kéo dài. Bởi vì, bạn biết đấy, chúng tôi sẽ không phải dậy sớm vào mỗi sang”, Ren Wenru, một HS trung học 18 tuổi ở Thái Nguyên, tỉnh Sơn Tây, nói.

Những HS như Ren Wenru được cho là phải chịu áp lực rất lớn khi chuẩn bị tham gia kỳ thi tuyển sinh ĐH vào tháng 6 tới. Thông thường, nữ sinh 18 tuổi này phải thức dậy lúc 6 giờ 30 phút và dành 10 phút đi bộ đến Trường Trung học Thái Nguyên số 12. “Sau sự phấn khích, tôi nhận ra rằng sẽ thật nhàm chán khi phải ở trong nhà. Quan trọng là chúng tôi sẽ gặp phải một vấn đề lớn nếu học kỳ mới bắt đầu muộn hơn, vì chúng tôi sẽ có ít thời gian để chuẩn bị cho kỳ thi cuối cùng”, Ren chia sẻ.

Nỗi lo lắng này của các HS đã được xoa dịu chỉ vài ngày sau đó, khi các trường thông báo, học kỳ mới sẽ bắt đầu theo đúng kế hoạch vào ngày 31/1. Tuy nhiên, HS sẽ tham gia các khóa học trực tuyến thay vì đến lớp. “Tôi không phải thức dậy quá sớm mỗi ngày và vẫn có thể tham gia các lớp học bình thường”, Ren bày tỏ.

Chia sẻ với truyền thông, cô Liu Xiaoqin - giáo viên Toán của Ren, cho biết sẽ có 4 lớp mỗi ngày từ 8 giờ đến 16 giờ 30, bao gồm các bài học chính và một số lớp dạy thêm. “Ban đầu, tôi lo lắng các lớp học trực tuyến có thể sẽ không mang lại hiệu quả như những bài học trực tiếp ở trường, nhưng tôi đã nhầm. HS chủ động hơn trong việc giao tiếp với giáo viên, đặc biệt là những người học nhút nhát, bởi giáo viên không thể nhìn thấy các em qua mạng”, cô Liu cho biết.

Ông Yin Jun thuộc Phòng GD tại Thái Nguyên, cho biết: “HS sẽ không xem video giảng dạy trực tuyến, mà sẽ có thời gian tương tác với giáo viên thông qua việc hỏi và trả lời”. Cũng theo ông Yin Jun, các lớp học trực tuyến được sắp xếp theo lịch học giống như ở trường.

Phòng GD Thái Nguyên thông báo, tất cả HS bậc THPT tại khu vực đã bắt đầu các lớp học trực tuyến từ ngày 1/2, HS bậc tiểu học và THCS sẽ tham dự các lớp như vậy từ ngày 10/2. “Hơn 500.000 HS của thành phố có thể tiếp cận với các lớp học trực tuyến”, ông Yin khẳng định.

Ngoài các lớp học trực tuyến, HS và giáo viên trên cả nước đang áp dụng nhiều cách khác nhau để học và dạy ở nhà, sau khi được khuyến khích và yêu cầu bởi cơ quan GD hàng đầu của quốc gia. Bộ GD Trung Quốc đã yêu cầu giáo viên cũng như HS không ngừng dạy và học, ngay cả khi không thể đến trường.

Li Haochen - một HS 15 tuổi ở Côn Minh, tỉnh Vân Nam, đã tự học bằng cách chọn một số tài liệu video về môn Toán và Tiếng Anh từ Internet. “Nhiều tổ chức đã cung cấp các tài liệu giảng dạy miễn phí kể từ khi học kỳ mới bị hoãn lại. Điều này thực sự thuận tiện cho việc học ở nhà”, mẹ của Li Haochen cho biết.

Theo Bộ GD Trung Quốc, tại các vùng nông thôn nơi tín hiệu Internet không đủ tốt để HS tham gia các lớp học trực tuyến, nhà đài sẽ phát sóng chương trình dạy học, giúp các em có thể học ở nhà một cách thuận lợi.

Theo China Daily

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.
Cán bộ y tế đỡ đẻ ngay trên biển.

Đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

GD&TĐ - Một sản phụ ở xã đảo Quan Lạn, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) được các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn đỡ đẻ thành công ngay trên biển.