Trung Quốc đang bí mật tích lũy một kho vàng khổng lồ?

GD&TĐ - Dữ liệu chính thức từ Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cho thấy trữ lượng vàng của nước này đã không tăng lên kể từ năm 2016 khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ. Lượng vàng này vẫn ở mức 1.843 tấn và vào cuối tháng 6 vừa qua, PBOC đánh giá lượng kim loại quý này có giá trị 74,1 tỉ USD.  

Đồ chế tác bằng vàng ở Trung Quốc. Ảnh Reuters
Đồ chế tác bằng vàng ở Trung Quốc. Ảnh Reuters

Tuy nhiên, các nhà phân tích nghi ngờ việc Bắc Kinh đã thực sự dừng tích lũy vàng. Họ cho rằng một cuộc chiến tranh thương mại có thể xảy ra với Mỹ và sự sụt giá vàng trong năm nay là lý do để Trung Quốc mua vàng.

Giám đốc điều hành Philip Klapwijk của công ty Precious Metal Insights đã theo dõi loại kim loại quý này từ 30 năm nay, ông nói với hãng tin Bloomberg rằng có thể Trung Quốc vẫn có chiến lược lẳng lặng tích trữ vàng từng chút một. “Lý do của việc sở hữu vàng như một sự đa dạng hóa danh mục đầu tư thậm chí còn tốt hơn khi đang có quan hệ căng thẳng với Mỹ”.

Là một trong những nước sở hữu vàng nhiều nhất thé giới, Trung Quốc đã tích trữ mạnh vàng để giảm sự phụ thuộc vào đồng USD của Mỹ - chuyên gia về kim loại ký Ronan Manly của công ty BullionStar, Singapore cho biết. Trong một cuộc phỏng vấn, ông nói rằng trữ lượng vàng của Nga và Trung Quốc cộng lại có thể làm lung lay sự áp đảo của Mỹ trong nền kinh tế toàn cầu.

Trung Quốc đã có những thời kỳ dài không tiết lộ sự gia tăng về trữ lượng vàng. Năm 2015, lần đầu tiên trong vòng 6 năm, PBOC tuyên bố trữ lượng vàng tăng 57%. 

Theo RT

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Có vẻ như ung thư đang phát triển nhanh hơn và nguy hiểm hơn trước đây. (Ảnh: ITN)

Lý do ung thư ngày càng trẻ hóa

GD&TĐ - Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.