Trung Quốc có dấu hiệu phát triển mẫu hạm hàng không hạt nhân đầu tiên

GD&TĐ - Trung Quốc đang tìm cách theo chân Nga trong việc tạo ra tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân, các nhà phân tích quân sự bắt đầu tự hỏi liệu đây có phải là dấu hiệu Bắc Kinh đang tiến gần hơn tới việc tạo ra một mẫu hạm hàng không chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Liêu Ninh - Mẫu hạm hàng không duy nhất của Trung Quốc hiện nay
Liêu Ninh - Mẫu hạm hàng không duy nhất của Trung Quốc hiện nay

Một tài liệu của Trung Quốc yêu cầu hồ sơ dự thầu đối với tàu phá băng hạt nhân đã tạo ra những bàn luận cho rằng đây là một bước đi tự nhiên hướng tới phát triển một mẫu hạm hạt nhân.

“Đây là tàu chạy bằng hạt nhân đầu tiên của Trung Quốc, nó mang ý nghĩa to lớn với sự phát triển những con tàu hạt nhân của Trung Quốc” – tờ Global Times của Trung Quốc cho biết hôm qua (22/6).

“Đơn vị điện hạt nhân của con tàu rất lớn và có thể áp dụng cho một mẫu hạm chạy bằng hạt nhân khi đã được cập nhật, do đó đây có thể xem là một sự chuẩn bị cho mẫu hạm hàng không” – tờ Global Times nói.

Tàu phá băng Tymyr của Nga cũng chạy bằng các phản ứng hạt nhân – đây là một kỳ tích công nghệ dành riêng cho những nhà phát triển tinh vi nhất thế giới.

Các mẫu hạm Nimitz và Ford của Hải quân Mỹ cũng chạy bằng năng lượng hạt nhân. Mẫu hạm Chales de Gaulle của Pháp là mẫu hạm duy nhất không phải của Mỹ sản xuất có quy trình tạo năng lượng hạt nhân trên tàu.

Theo RT

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ