Trung Quốc: Cho phép SV quốc tế làm việc bán thời gian

GD&TĐ - Trong một nỗ lực nhằm khiến hệ thống GD ở quốc gia này trở nên hấp dẫn hơn, Bộ GD Trung Quốc vừa tiết lộ kế hoạch cho phép SV quốc tế theo học tại các trường ĐH của nước này được phép làm việc bán thời gian, một điều vốn được coi là xa lạ, nếu không muốn nói là cấm kỵ, trong nền giáo dục của quốc gia này.  

Trường ĐH Tây Nam (tỉnh Trùng Khánh), một trong những trường ĐH thu hút nhiều SV quốc tế nhất tại Trung Quốc
Trường ĐH Tây Nam (tỉnh Trùng Khánh), một trong những trường ĐH thu hút nhiều SV quốc tế nhất tại Trung Quốc

Tham vọng thu hút SV quốc tế

Trả lời phỏng vấn China Daily, Bộ trưởng Bộ GD Trung Quốc, ông Trần Bảo Sinh, cho biết chính phủ nước này đang thực hiện một loạt các thay đổi mang tính thăm dò nhằm cho phép SV quốc tế ở hai thành phố lớn nhất nước là Bắc Kinh và Thượng Hải được làm việc bán thời gian, hoặc thực tập ngoài khuôn viên trường, miễn là họ nhận được sự đồng ý của các cơ sở đào tạo và cơ quan hành chính.

“Những quy định mới này sẽ giúp SV của chúng tôi áp dụng lý thuyết vào thực tiễn” - ông Trần Bảo Sinh nói.

Thông báo được đưa ra là một phần trong số hàng loạt các thay đổi tích cực về chính sách của chính phủ Trung Quốc nhằm hiện thực hóa mục tiêu thu hút 500.000 SV quốc tế vào năm 2020.

Trước đây, SV quốc tế tại Trung Quốc không được phép có việc làm thêm trong thời gian học. Công dân nước ngoài cũng không được cấp visa làm việc ở đây, nếu không có ít nhất hai năm kinh nghiệm làm việc khi học xong ở nước ngoài. Điều này khiến những SV quốc tế này không thể chuyển sang xin visa làm việc ở Trung Quốc khi hoàn tất việc học của mình.

Sự thay đổi đã bắt đầu manh nha từ năm 2016, khi Thượng Hải chủ trương nới lỏng chính sách của mình và cho phép SV quốc tế đang theo học tại các trường ĐH đóng trên địa bàn thành phố được kinh doanh tại Khu vực giới thiệu đổi mới cấp quốc gia (NIDZ) Thượng Hải và Khu thương mại tự do Thượng Hải trong thời gian học.

Tiếp đó, vào năm 2017, chính phủ Trung Quốc đã giới thiệu một chương trình cho SV quốc tế theo học thạc sĩ, hoặc đã từng học tại các trường “có danh tiếng” được cấp visa làm việc tại Trung Quốc sau khi tốt nghiệp.

Bức tượng sư tử, một trong những biểu tượng về quyền lực và trí tuệ, theo quan niệm của văn hóa Trung Hoa, đặt trong Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh (Trung Quốc)

Bức tượng sư tử, một trong những biểu tượng về quyền lực và trí tuệ, theo quan niệm của văn hóa Trung Hoa, đặt trong Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh (Trung Quốc)

Không chỉ là thay đổi chính sách

Trưởng phòng hợp tác quốc tế tại Trường ĐH Trung - Anh ở Thượng Hải, Iris Yuan, mô tả chương trình như là một tin tức tuyệt vời cho các SV quốc tế ở Trung Quốc, đồng thời nó sẽ giúp nước này trở thành một điểm đến hấp dẫn cho các du học sinh ngoại quốc.

“Chính sách mới chắc chắn sẽ có tác động lớn đến việc tuyển sinh trong tương lai của các trường. Hầu hết SV quốc tế đều mong muốn có được kinh nghiệm làm việc ở đây… Tuy nhiên, do các quy định trước đây, chỉ một số lượng nhỏ SV có thể đạt được nguyện vọng đó”, Yuan nói với The PIE News.

“Hầu hết các bằng cấp của chúng tôi tại Trường ĐH Trung - Anh được thiết kế với sự hợp tác và tư vấn của các nhà tuyển dụng, và với các khóa học mang tính thực tế cao như vậy, tôi thực sự tin tưởng rằng các quy định mới sẽ giúp SV của chúng tôi chuyển từ lý thuyết vào thực tiễn và có được những kinh nghiệm quý giá trong khi học tập tại đây”, Iris Yuan khẳng định.

“Quy định mới sẽ giúp SV của chúng tôi chuyển lý thuyết thành thực hành” - ông Iris Yuan hào hứng nói, với hàm ý thừa nhận việc vừa học vừa làm, tất nhiên là “làm” phù hợp với nội dung học, sẽ giúp SV được trải nghiệm và ứng dụng các kiến thức được học vào thực tiễn.
Theo The PIE News

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ