Trung Quốc chính thức bắt giữ 2 công dân người Canada

GD&TĐ - Trung Quốc đã chính thức bắt giữ 2 công dân Canada bị tạm giam trước đó nhiều tháng vì lý do an ninh quốc gia. Một nguồn tin từ chính phủ Canada cho biết, cả nhà ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor đều chính thức bị buộc tội. 

Trung Quốc cáo buộc hai công dân Canada có hành động gián điệp
Trung Quốc cáo buộc hai công dân Canada có hành động gián điệp

Trong một tuyên bố với truyền thông, Bộ Ngoại giao Canada cho biết: “Canada lên án mạnh mẽ việc tạm giam và bắt người một cách tùy tiện của Trung Quốc”.

Mặc dù không có mối liên hệ chính thức, việc bắt giữ 2 công dân Canada này được cho là hành động trả đũa của Trung Quốc sau khi Ottawa yêu cầu dẫn độ đối với bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc Tài chính của Tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei.

Mới đây, Trung Quốc tuyên bố nghi ngờ nhà ngoại giao Kovrig - người làm việc cho Tập đoàn Crisis, đã có những hành động gián điệp, đánh cắp bí mật quốc gia; đồng thời cáo buộc doanh nhân Spavor đã cung cấp thông tin tình báo cho ông Kovrig. Cả 2 nghi phạm người Canada này đều không được phép thuê luật sư bảo lãnh.

Tình trạng sức khỏe cũng như điều kiện nơi ở của ông Michael Spavor và Michael Kovrig không được tiết lộ, nhưng các quan chức Canada cho biết sẽ tìm cách để gặp 2 người này sớm nhất có thể. Nhiều nguồn tin cho biết, ông Kovrig và Spavor đang phải sống trong điều kiện “hoàn toàn không thể chấp nhận được”.

Trong khi đó, bà Mạnh Vãn Châu được ở trong biệt thự tại Vancouver (Canada) dù bị hạn chế di chuyển và phải đeo vòng chân điện tử cũng như giao nộp hộ chiếu, sau khi được tại ngoại vào giữa tháng 12 với số tiền bảo lãnh lên tới 7,4 triệu USD.

Trước đó, 2 công dân Canada khác đã bị Trung Quốc kết án tử hình do buôn bán ma túy trái phép. Bắc Kinh cũng tiếp tục chặn các lô hàng dầu hạt cải và thịt lợn của Canada trị giá lên tới hàng tỷ USD.

Theo AFP

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ