Trung Quốc: Bùng nổ GD trực tuyến

Một HS ở Thiên Tân, Trung Quốc học trực tuyến qua mạng.
Một HS ở Thiên Tân, Trung Quốc học trực tuyến qua mạng.

Lượng người khổng lồ tham gia học trực tuyến

Trong số những người tham gia các khóa học MOOC, có khoảng 80 triệu người là SV ĐH.

Theo một số chương trình được Bộ GD tài trợ, các trường CĐ và ĐH ở khu vực phía tây kém phát triển đã cố gắng giới thiệu các khóa học trực tuyến trong các chương trình học của mình và đào tạo giảng viên trong việc tích hợp các khóa học trực tuyến và trực tiếp. Tính tới thời điểm hiện tại, họ đã giới thiệu hơn 8.000 khóa học trực tuyến hoặc kết hợp với ngoại tuyến và 52.000 GV đã được đào tạo.

Bộ GD cũng lên kế hoạch ra mắt một trang web song ngữ MOOC vào cuối năm nay để kết nối 20 trang web MOOC tiếng Trung khác.

Tờ báo Chinadaily và trang web wenjuan.com thực hiện đã tiến hành một cuộc khảo sát về GD trực tuyến khi phỏng vấn 2.005 người.

GD trực tuyến là lựa chọn hấp dẫn đối với nhiều người, 86,9% số người được hỏi cho biết đã sử dụng GD trực tuyến.

Những người được hỏi cho rằng lợi thế chính của GD trực tuyến bao gồm thời gian học linh hoạt (64,9%), điều chỉnh lịch trình học dựa trên kết quả học tập (59,7%) và số lượng khóa học phong phú (55,8%).

Theo cuộc khảo sát, hơn 44% số người được hỏi đã học trực tuyến để học các kỹ năng nghề, gần 46% để phát triển sở thích mới và 33,7% để chuẩn bị cho các kỳ thi tuyển sinh. Một số người chọn tham gia các khóa học trực tuyến để tăng cường kiến thức hoặc giống như các lớp học ngoại khóa.

Cần được giám sát

Theo khảo sát, việc GD trực tuyến bùng nổ ở Trung Quốc rất cần thêm quy định và giám sát.

67% số người được hỏi nói rằng cần tăng cường đánh giá các tổ chức GD trực tuyến trước khi họ được phép tham gia thị trường. 61,9% muốn các nhà chức trách đưa ra luật lệ cho các cơ sở này về vấn đề mức phí và khóa học.

Các vấn đề được người tham gia khảo sát đưa ra bao gồm: không có đảm bảo về trình độ học vấn, năng lực giảng dạy của GV (56,2%), chất lượng không đồng đều của các tổ chức GD trực tuyến (49,5%) và thiếu giao tiếp trực tiếp với GV (44,6%).

Nhà nghiên cứu Zhaohui của Viện Khoa học GD Quốc gia cho biết có rất ít sự tương tác hiệu quả giữa GV và HS trong các lớp học trực tuyến khi nhiều HS học từ 1 GV. Thậm chí GD trực tuyến 1GV – 1HS đôi khi cũng bỏ lỡ thông tin quan trọng như ngôn ngữ cơ thể.

Theo China Daily

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ