Trung Quốc bất ngờ bán trái phiếu kho bạc Mỹ

GD&TĐ - Trung Quốc vừa bán 3 tỉ USD trái phiếu chính phủ của Mỹ. Đây là lần thứ 3 Bắc Kinh thực hiện hành động này trong vòng 14 năm qua, nhưng là lần đầu tiên liên quan tới trái phiếu kỳ hạn 30 năm.  

Trung Quốc bất ngờ bán trái phiếu kho bạc Mỹ
Trung Quốc bất ngờ bán trái phiếu kho bạc Mỹ

Trung Quốc đã bán 1,5 tỉ USD trái phiếu 5 năm ở mức 3,25%, 1 tỉ USD trái phiếu 10 năm ở mức 3,5% và 500 triệu USD trái phiếu 30 năm ở mức 4% - Bộ Tài chính Mỹ cho biết.

Bắc Kinh là chủ nợ lớn nhất của Mỹ. Tính đến tháng 7, Trung Quốc đã có 1,17 nghìn tỉ USD đầu tư vào kho bạc Mỹ.

Khi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang diễn ra, Trung Quốc bán trái phiếu Mỹ giữa lúc đồng nhân dân tệ bị giảm 10% giá trị so với đồng đô la.

Một chuyên gia ngân hàng cho rằng, đây là điều khác biệt mà Trung Quốc thực hiện bởi việc làm này thường được tiến hành khi thị trường ổn định.

Trong loạt hành động “ăn miếng trả miếng” gần đây, Trung Quốc đã dừng mua dầu của Mỹ. Lượng dầu thô Trung Quốc nhập khẩu từ Mỹ đã đạt mức trung bình 334.880 thùng/ngày cho tới hết tháng 8 vừa qua và khi đó Trung Quốc đã trở thành khách hàng mua dầu lớn thứ 2 của Mỹ, sau Canada.

Đến nay, Washington đã áp thuế lên hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỉ USD và Bắc Kinh cũng đáp trả lại khi đánh thuế lên hàng hóa nhập từ Mỹ có giá trị 60 tỉ USD.

Theo RT

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ