Trung Quốc bàng hoàng trước bê bối vắc xin kém chất lượng

GD&TĐ - Các bậc phụ huynh vừa cho biết họ đã mất lòng tin vào hệ thống y tế sau khi một nhà sản xuất thuốc lớn bị phát hiện cung cấp vắc xin kém chất lượng cho trẻ em từ 3 tháng tuổi. Đây được xem là một bê bối đang khiến người dân Trung Quốc bàng hoàng.  

Trẻ em Trung Quốc tiêm vắc xin
Trẻ em Trung Quốc tiêm vắc xin

Cơ quan quản lý Thuốc và Thực phẩm Cát Lâm đã tiết lộ bê bối về an toàn vắc xin trên trang web của mình vào cuối tuần qua. Sau một cuộc điều tra, công ty Chang chun Changsheng Bio-technology bị phát hiện đã bán khoảng 525.600 liều vắc xin DPT tiêu chuẩn (3 trong 1, ngừa bạch hầu, ho gà, uốn ván) cho Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Sơn Đông – cơ quan chịu trách nhiệm về y tế tại một tỉnh có khoảng 100 triệu dân.

Hiện chưa rõ có bao nhiêu trẻ em được cung cấp vắc xin kém chất lượng này thông qua hệ thống kiểm soát bệnh dịch do nhà nước tài trợ.

Tuyên bố trên được đưa ra chỉ 5 ngày sau khi dữ liệu giả mạo về việc sản xuất 113.000 liều vắc xin phòng bệnh dại bị phát hiện tại công ty trên. Vụ việc nghiêm trọng đến nỗi cơ quan Dược phẩm nhà nước đã phải tước giấy phép sản xuất vắc xin phòng dại và cho biết có thể tiến hành điều tra tội phạm.

Công ty Changsheng Bio-tech là công ty mới nhất trong bê bối về dược phẩm bị phát hiện chế tạo vắc xin không đủ tiêu chuẩn.

Hồi tháng 12 năm ngoái, cơ quan quản lý dược phẩm còn tiết lộ, một nhà sản xuất vắc xin khác là Wuhan Istitute of Biological Products đã bán 400.520 liều vắc xin DPT kém chất lượng cho Trùng Khánh và Hà Bắc. Hiện chưa rõ bao nhiêu trẻ em là nạn nhân của vụ việc này và công ty vẫn chưa bị trừng phạt.

Trước thông tin trên, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã ra lệnh điều tra ngay lập tức bê bối vắc xin DPT khi Bắc Kinh nỗ lực giải quyết bê bối y tế mới nhất khiến nhiều bậc phụ huynh giận giữ và sợ hãi.

Trong khi đó, các quan chức ở Sơn Đông cho biết chưa có thông báo về bất kỳ trẻ em nào bị ốm do vắc xin kém chất lượng gây ra.

Theo một báo cáo hôm nay (23/7) của tờ Dazhong Daily khi dẫn lời Trung tâm Ngăn chặn và Kiểm soát bệnh dịch Sơn Đông, vắc xin DPT trên tuy không có hiệu quả nhưng chúng cũng không gây hại. Sau đó, cơ quan này cho biết đã ghi nhận 215.184 trẻ em được tiêm loại vắc xin trên.

Theo SCMP

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh hào hứng dưới sự chỉ dẫn của nghệ nhân.

Truyền dạy văn hoá Hrê trong trường học

GD&TĐ - Tại huyện miền núi Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) nhiều lớp dạy cồng chiêng, múa hát dân ca,… được tổ chức để truyền dạy cho thế hệ con em người Hrê.
Có vẻ như ung thư đang phát triển nhanh hơn và nguy hiểm hơn trước đây. (Ảnh: ITN)

Lý do ung thư ngày càng trẻ hóa

GD&TĐ - Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.