Trực thăng của ông Putin từng bị bắn ở Checnya

GD&TĐ - Trong một bộ phim tài liệu mới của phóng viên Andrey Kondrashov, Tổng thống Nga Putin đã nhớ lại một vụ việc xảy ra vào năm 2000 trong đó trực thăng của ông bị bắn ở Chechnya.  

Tổng thống Nga Putin
Tổng thống Nga Putin

Lúc đó, ông Putin là Quyền Tổng thống Nga và ông đã bay tới Gudermes, Chechnya vào đêm giao thừa để chúc mừng các lực lượng của quân đội liên bang Nga và để tham gia vào một lễ trao giải thưởng.

“Chiếc trực thăng không thể hạ cánh được” – ông nói trong bộ phim tài liệu phát trên mạng truyền thông xã hội Nga.

Thông báo chính thức về việc chiếc máy bay không thể hạ cánh là do thời tiết xấu được đưa ra, nhưng sự thật là nó đang bị bắn – ông Kondrashov nhấn mạnh.

“Tôi cho rằng do pháo hoa trong đêm giao thừa đón năm mới, nhưng phi công bảo: “Pháo hoa nào cơ? Chúng ta đang bị tấn công” – Tổng thống Nga nhớ lại.

Theo ông Igor Sechin, hiện giờ là giám đốc điều hành của Công ty lọc dầu Rosneft, ông Putin đã lập tức ra lệnh thay đổi tuyến đường và sử dụng phương tiện đường bộ mặc dù những con đường ở đây nổi tiếng hay bị gài mìn. Trên đường  trở về, một quả mìn đã bị kích hoạt nhưng thật may mắn không ai bị thương.

Cuộc chiến tranh Chechen đầu tiên 1994-1996 đã chứng kiến cuộc xung đột giữa các lực lượng liên bang Nga và Nước cộng hòa Chechen Ichkeria (CRI) tự xưng, được thành lập trái với luật pháp Nga. Sự bất ổn đã tạo ra các nhóm vũ trang bất hợp pháp ở Ichkeria và các khu vực xung quanh.

Cuộc chiến tranh Chechen lần 2 bắt đầu vào năm 1999, sau một số vụ tấn công khủng bố nhằm vào cơ sở hạ tầng công cộng và các tòa nhà chung cư ở Nga, đồng thời cũng nhắm vào các thành phố lớn nhất như Moscow, St. Petersburg…

CRT đã bị quân đội Nga loại bỏ vào năm 2000 và nó được xóa bỏ hoàn toàn vào năm 2007.

Năm 2009, các lực lượng của Nga đã tiêu diệt tất cả các lãnh đạo khủng bố CRI và chấm dứt chế độ hoạt động chống khủng bố trong khu vực này.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ