(GD&TĐ)- Chiều nay (12/12), sau 3 ngày làm việc nghiêm túc và khoa học, Hội thảo quốc tế “Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, kinh nghiệm quốc tế và vận dụng vào điều kiện Việt Nam” do Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục và Trẻ em Đan Mạch phối hợp tổ chức đã kết thúc.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển đã dự buổi Hội thảo. GS Jens Rasmussen- Bộ Giáo dục và Trẻ em Đan Mạch và GS.TS Đinh Quang Báo, Ủy viên Hội đồng Quốc gia Giáo dục đồng chủ trì hội thảo.
Các nhà khoa học đưa ra các ý kiến tham luận tại hội thảo. Ảnh, gdtd.vn |
Hội thảo đã dành thời gian bàn về các vấn đề đào tạo, bồi dưỡng GV theo hướng nào để đáp ứng đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông sau năm 2015.
Theo hướng gợi mở của GS Jens Rasmussen thì mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng GV trong quá trình đổi mới không chỉ tập trung trang bị cho GV năng lực đo lường, đánh giá kiến thức của HS mà phải trang bị cho GV năng lực đánh giá xem HS tiếp thu, vận dụng những kiến thức đã học ứng dụng như thế nào trong thực tế cuộc sống.
Theo mục tiêu đó, GV cần phải được trang bị năng lực và kiến thức kĩ năng như: lập kế hoạch, quản lý lớp, các năng lực khác liên quan đến hoạt động dạy và học. Kiến thức kĩ năng gồm: các phương pháp dạy học, các kiến thức chuyên môn trong trường sư phạm và kiến thức thực tế giảng dạy.
GS Jens Rasmussen cho rằng, GV theo yêu cầu mới phải là người quyết định những kiến thức nào phù hợp với HS để đưa ra giảng dạy. Trong quá trình giảng dạy, GV lại cần vận dụng linh hoạt nhiều phương pháp dạy học khác nhau để truyền đạt kiến thức cho HS. Đồng thời GV cũng là người chủ động điều chỉnh bài giảng theo nhu cầu học tập của HS.
Hội thảo đã tổ chức 4 nhóm thảo luận gồm: toán học, nhóm môn mỹ thuật, nhóm môn khoa học xã hội, nhóm môn tiếng Việt- Văn học. Các nhóm này đã xây dựng và đưa ra nhiều hướng đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông, phương thức đào tạo bồi dưỡng GV cho các môn, nhóm môn học.
GS.TS Đinh Quang Báo trình bày bản thu hoạch, kết thúc hội thảo. Ảnh, gdtd.vn |
Các vấn đề của môn học, nhóm môn đã được nhóm thảo luận tập trung bàn bạc và đưa ra các hướng triển khai nghiên cứu là: xây dựng mục tiêu, cấu trúc chương trình, chuẩn kiến thức, cách thức kiểm tra, đánh giá HS, phương thức đào tạo, bồi dưỡng GV và kiểm tra, đánh giá GV của môn học, nhóm môn học...
Các ý kiến đưa ra tại hội thảo đã được chủ tọa ghi nhận và sẽ được tiếp tục triển khai nghiên cứu trong các hội thảo đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông lần tới.
Hội thảo lần này đã đưa ra những hướng cụ thể hóa thành giải pháp đổi mới cho các môn, nhóm môn. Ở toán học, cách thức kiểm tra đánh giá HS sẽ được phát triển theo hướng kiểm tra, đánh giá công trình cụ thể của HS hay nhóm HS. Nhóm môn học xã hội đang có hai hướng triển khai là dạy học tích hợp nhiều môn học khác nhau hay đưa ra một môn học mới....
Nhóm các môn học mỹ thuật đưa ra hướng kiểm tra đánh giá bằng cách xếp hạng HS thay cho phương pháp chấm điểm truyền thống trước kia; đây sẽ là hoạt động hỗ trợ học tập và được triển khai thường xuyên trong quá trình học tập các môn mỹ thuật của HS. Nhóm môn tiếng Việt- Văn học sẽ tập trung vào 2 vấn đề được coi là đột phá khẩu để đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông là GV và kiểm tra đánh giá HS.
Hội thảo đã đưa ra kết luận mang tính định hướng là: trong tương lai SGK sẽ như là kịch bản mang yếu tố kiến tạo và có hướng mở; kết quả dạy và học phụ thuộc rất nhiều vào vai trò chủ động của GV; vai diễn GV quyết định đến sự tiếp thu và vận dụng kiến thức, kĩ năng của HS. Đổi mới đánh giá GV theo hướng đánh giá người học như là sản phẩm của quá trình dạy học sẽ thay cho đánh giá trực tiếp GV dưới hình thức dự giờ, cho điểm GV theo cách truyền thống trước đây.
Bá Hải