Triều Tiên tuyên chiến với Mỹ sau trừng phạt "thẳng tay" Kim Jong-un

Ngày 7.7, Triều Tiên tuyên bố, các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào nhà lãnh đạo Kim Jong-un là một lời "tuyên bố chiến tranh".

Triều Tiên tuyên chiến với Mỹ sau trừng phạt "thẳng tay" Kim Jong-un
Trieu Tien tuyen chien voi My sau trung phat

Ông Kim Jong-un bị Mỹ trừng phạt.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đăng tải tuyên bố của Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết, trừng phạt của Mỹ là "hành động thù địch tồi tệ nhất".

Ngày 7.7, Mỹ lần đầu tiên áp dụng trừng phạt ông Kim Jong-un, với cáo buộc vi phạm nhân quyền. Một tuyên bố của Bộ Tài chính Mỹ cho biết ông Kim Jong-un trực tiếp chịu trách nhiệm cho những vi phạm ở Triều Tiên.

Mười quan chức cấp cao khác của Triều Tiên cũng nằm trong danh sách trừng phạt. Các biện pháp trừng phạt bao gồm đóng băng mọi tài sản mà các cá nhân này có ở Mỹ, đồng thời ngăn cản công dân Mỹ làm ăn kinh doanh với họ.

Trong phản ứng đầu tiên, Triều Tiên yêu cầu Mỹ rút ngay lập tức các biện pháp trừng phạt, và đe dọa cắt tất cả các kênh ngoại giao nếu Mỹ không làm như vậy.

Tuyên bố của Triều Tiên viết: "Mỹ đã dám thách thức quyền lực cao nhất của chúng tôi, đã phạm những hành động thù địch tồi tệ nhất, vượt ra ngoại cuộc đối đầu về cái gọi là vấn đề nhân quyền. Tất cả những điều này là một lời tuyên chiến mở".

"Khi Mỹ đã tuyên bố chiến tranh với chúng tôi, tất cả những vấn đề nảy sinh trong quan hệ với Mỹ sẽ ngay lập tức được xử lý theo luật chiến tranh của Triều Tiên. Bình Nhưỡng sẽ có biện pháp đối phó cực kỳ mạnh tay" - tuyên bố viết, không cung cấp thêm chi tiết.

Phát biểu với báo giới trong chuyến thăm Ukraina hôm 7.7, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói rằng các quan chức Triều Tiên ở tất cả các cấp cần "cân nhắc tác động" những hành động của họ.

Theo Lao Động

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ