Triều Tiên sẽ tiếp tục chương trình phóng vệ tinh

Triều Tiên tuyên bố sẽ tiếp tục phóng thêm vệ tinh lên vũ trụ theo chương trình quốc gia phát triển không gian vũ trụ của mình.

Triều Tiên sẽ tiếp tục chương trình phóng vệ tinh
Trieu Tien se tiep tuc chuong trinh phong ve tinh - Anh 1

Người dân Hàn Quốc xem bản tin truyền hình về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên tại một nhà ga ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc ngày 20/10. Ảnh: AFP/TTXVN

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn tuyên bố ngày 20/10 của người phát ngôn Cơ quan vũ trụ quốc gia của Triều Tiên nhấn mạnh rằng việc Triều Tiên phóng vệ tinh và quyền sử dụng không gian vì mục đích hòa bình là "hợp pháp". Người phát ngôn này cũng bác bỏ cáo buộc của Hàn Quốc trước đó cho rằng ý định thực chất đằng sau chương trình vệ tinh của Bình Nhưỡng không nhằm mục đích hòa bình. Quan chức này cho biết thêm rằng Triều Tiên sẽ tiếp tục phóng vệ tinh Juche.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Hàn Quốc lên án mạnh mẽ Triều Tiên sau vụ phóng thử tên lửa đạn đạo tầm xa sáng cùng ngày, mà quân đội Hàn Quốc cho rằng đã thất bại. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc khẳng định vụ phóng này vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với hòa bình và an ninh trên Bán đảo Triều Tiên.

Tại phiên họp Đại hội đồng LHQ lần thứ 71 tại New York (Mỹ) vừa qua, phái đoàn Triều Tiên đã lên án các nghị quyết trên là "vi phạm trắng trợn quyền hợp pháp của một quốc gia có chủ quyền" và "là sản phẩm của chính sách thù địch của Mỹ đối với Triều Tiên".

Hôm 9/9 vừa qua, Triều Tiên đã tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 5 thành công, chỉ 8 tháng sau khi thử bom nhiệt hạch hồi tháng 1. Nước này cũng liên tiếp tiến hành nhiều vụ phóng thử tên lửa đạn đạo từ đầu năm đến nay. Tháng 3 vừa qua, HĐBA LHQ đã thông qua một nghị quyết siết chặt các biện pháp trừng phạt chống Triều Tiên nhằm ngăn chặn chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này. Các thành viên HĐBA cũng kêu gọi sớm nối lại các cuộc đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Trong một nỗ lực nhằm ứng phó với các mối đe dọa gia tăng Triều Tiên, hải quân các nước Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản dự kiến tiến hành cuộc diễn tập ba bên ngoài khơi đảo Jeju, ở miền Nam của Hàn Quốc trong các ngày 22-23/10. Theo nguồn tin quân sự Hàn Quốc, hoạt động này tập trung vào các khoa mục như tìm kiếm và cứu hộ các tàu gặp nạn và ngăn chặn tàu thuyền nghi là chở vũ khí hủy diệt hàng loạt. Mỹ dự kiến sẽ đưa chiếc tàu khu trục Aegis 9.200 tấn USS McCampbell, 1 tàu hỗ trợ chiến đấu Tippecanoe, 1 máy bay tuần biển P-3 và 1 máy bay trực thăng MH-60. Phía Nhật Bản có kế hoạch đưa tàu khu trục Ariake cùng máy bay trực thăng của Hải quân, trong khi Hàn Quốc sẽ cho tàu khu trục DDG-992 Yulgok YiYi tới tham gia hoạt động trên.

Theo Tin Tức TTX

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ