Triều Tiên sẽ thay đổi chính sách đối ngoại khi có tân Bộ trưởng Ngoại giao?

Triều Tiên sẽ thay đổi chính sách đối ngoại khi có tân Bộ trưởng Ngoại giao?

Các nguồn tin trên nói rằng việc thông báo đã được đưa ra vào cuối tuần trước và việc chỉ định chính thức có thể được tuyên bố vào tuần này.

Nếu được xác nhận, ông Ri Son-gwon sẽ thay thế ông Ri Yong-ho và điều này có thể định hình lại chính sách của Triều Tiên với Washington và Seoul mặc dù hiện tại mọi sự thay đổi mạnh mẽ không thể xảy ra.

Ông Ri, một cựu sĩ quan quân đội, từng giữ chức Chủ tịch Ủy ban Thống nhất cho đất nước – tương đương với Bộ Thống nhất của Hàn Quốc.

Bộ trưởng Ngoại giao mới là quan chức chủ chốt của Triều Tiên trong quan hệ với Hàn Quốc.

Ông Ri Son-gwon là người đứng đầu đoàn đại biểu Triều Tiên trong các cuộc hội đàm cấp cao gần đây với Hàn Quốc, bao gồm cuộc gặp vào tháng 8/2018, dẫn đến thượng đỉnh giữa TT Moon Jae-in với Chủ tịch Kim Jong-un tại Bình Nhưỡng vào tháng 9 sau đó.

Việc chỉ định ông Ri Son-gwon làm Bộ trưởng Ngoại giao mới diễn ra khi Hàn Quốc đổi mới cam kết cải thiện quan hệ liên Triều trong bối cảnh các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên bế tắc và hiện có một khoảng cách giữa Seoul và Washington về cách tiếp cận Bình Nhưỡng.

Trong bài phát biểu năm mới của mình, TT Hàn Quốc Moon Jae-in đề xuất 2 nước liên Triều nỗ lực phối hợp để tạo điều kiện cho Chủ tịch Kim Jong-un đến thăm Hàn Quốc theo thỏa thuận.

Ông cũng tái khẳng định cam kết trong việc thúc đẩy nối lại hai dự án lớn liên Triều là tổ hợp công nghiệp Kaesong và các tour du lịch núi Kumgang, cũng như kết nối đường bộ và đường sắt.

Những nỗ lực liên quan có những bước tiến nhỏ khi Seoul tuân thủ các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc chống lại Bình Nhưỡng.

Việc bãi nhiệm ông Ri Yong-ho, một nhà ngoại giao nhiều kinh nghiệm về việc đối phó với Mỹ, diễn ra khi Bộ Ngoại giao Triều Tiên nhiều lần nhắc lại quan điểm sẽ không ngồi với Mỹ để đàm phán phi hạt nhân hóa.

Theo Yonhap

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ