Triều Tiên mở rộng đường hầm mới tại khu thử hạt nhân

GD&TĐ - Theo các chuyên gia Mỹ, Triều Tiên đã tăng cường các hoạt động mở rộng hầm tại khu thử hạt nhân duy nhất của mình. Những hình ảnh vệ tinh đã tiết lộ hoạt động xung quanh khu thử Punggye đã tăng lên rất nhiều cùng với những chiếc xe khai thác mỏ và những đống vật liệu nằm rải rác khắp nơi.  

Quân đội Triều Tiên
Quân đội Triều Tiên

Những phân tích trên từ trung tâm nghiên cứu 38 North chuyên tập trung vào Triều Tiên, đặc biệt là phân tích những hình ảnh vệ tinh chụp từ quốc gia này. Các nhà phân tích của 38 North đã có được những hình ảnh vệ tinh và cho rằng North Portal – khu vực thử hạt nhân trong 5 năm qua của Triều Tiên – đã hoàn toàn bị ngập.

Kết quả là, các công nhân Triều Tiên đã bị phát hiện đào xung quanh West Portal, 9 chiếc xe và những đống vật liệu lớn bên ngoài đường hầm.

North Portal dường như đã bị bỏ dở do bị hỏng hồi tháng 9. Vụ thử hạt nhân dưới lòng đất được cho là tạo ra dư chấn trong khu vực và gây ra một loạt vụ động đất.

Truyền hình Asahi của Nhật cho biết 100 công nhân đã bị chết vì North Portal bị sập sau vụ thử hạt nhân. Giờ đây West Portal vốn là khu đường hầm ít được sử dụng đang được xây dựng để thay thế cho North Portal mặc dù các nhà chức trách Trung Quốc và Hàn Quốc đã cảnh báo rằng toàn bộ khu vực có thể sập và phát tán phóng xạ nếu các vụ thử tiếp tục xảy ra.

Ông Alexander Vorontsov – người đứng đầu viện Nghiên cứu Đông phương của Học viện Khoa học Nga cho biết các nhà ngoại giao Triều Tiên lo ngại về khả năng chiến tranh với Mỹ.

Sau khi đi thăm Bình Nhưỡng, ông Vorontsov cho rằng căng thẳng đã tăng cao và các binh lính Triều Tiên đang ở mức cảnh giác cao độ.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ