Triều Tiên bị nghi xây đảo nhân tạo để phóng tên lửa

Các bức ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên dường như đang tiến hành xây đảo nhân tạo trên biển Hoàng Hải và đặt ở đây các thiết bị, cơ sở vật chất quân sự.

Ảnh vệ tinh về các cơ sở hạ tầng trên những thực thể được cho là do Triều Tiên xây dựng, cải tạo. Ảnh: Google Earth
Ảnh vệ tinh về các cơ sở hạ tầng trên những thực thể được cho là do Triều Tiên xây dựng, cải tạo. Ảnh: Google Earth

Ảnh vệ tinh chỉ ra rằng Triều Tiên có thể đã xây các đảo nhân tạo gần Sohae, cách thủ đô Bình Nhưỡng khoảng 112 km về phía tây bắc, trong ít nhất 5 năm qua. Sohae được biết đến là địa điểm Triều Tiên dùng để thử nghiệm công nghệ tên lửa đạn đạo liên lục địa, theo Los Angeles Times.

Vào thời điểm cuối năm 2012, các đảo kể trên chỉ toàn đá, bụi cây và cát. Tuy nhiên, ảnh vệ tinh do Google Earth chụp từ cuối tháng 12 năm ngoái cho thấy tất cả đều xuất hiện các cơ sở hạ tầng như đường lát đá hay những lô đất hình chữ nhật.

Hiện chưa rõ mục đích của Triều Tiên khi xây dựng những thực thể này là gì. Tuy nhiên, một số chuyên gia nhận định Bình Nhưỡng có thể dùng chúng cho các vụ thử tên lửa đạn đạo, vũ khí chống máy bay hay vũ khí chống hạm. Nhưng nhiều người suy đoán Bình Nhưỡng có lẽ đơn thuần chỉ muốn sử dụng chúng cho nông nghiệp.

"Chúng tôi chưa thể đưa ra kết luận chính xác về việc các đảo đó được dùng như thế nào", ông Ryan Barenklau, giám đốc điều hành công ty tình báo Strategic Sentinel, trụ sở ở Washington, Mỹ, trả lời tạp chí Diplomat.

Song theo Barenklau, không loại trừ khả năng Triều Tiên sẽ dùng chúng cho mục đích quân sự. Ông phân tích, những con đường xây trên đảo khá rộng, đủ để phục vụ các loại xe tải chở tên lửa tự hành. Ngoài ra, những khối đặt trên các bãi đất hình chữ nhật dễ là bê tông chịu nhiệt, một dấu hiệu cho thấy chúng có thể được dùng làm bệ phóng.

"Chúng còn có cả các khu quan sát nữa, dành cho những người như lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khi ông muốn thị sát quá trình phóng tên lửa", Barenklau cho hay.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang leo thang nhanh chóng với việc Triều Tiên liên tiếp phóng tên lửa thách thức Mỹ - Hàn. Bình Nhưỡng còn tuyên bố sẵn sàng thử hạt nhân lần 6 khi nào thấy phù hợp. Đáp lại, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump điều động tàu sân bay USS Carl Vinson tới gần bán đảo Triều Tiên, dường như nhằm thị uy sức mạnh. Mỹ hôm 1/5 còn điều hai máy bay ném bom chiến lược B-1B tới tập trận chung với quân đội Hàn Quốc.

Dù vậy, giới quan sát cho rằng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên khó tăng cao đến mức xung đột, bởi các bên đều ý thức được hậu quả nếu chiến tranh nổ ra.

Theo Vnexpress.net

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ