Triều Tiên bắn tên lửa khi Mỹ - Hàn tập trận

GD&TĐ - Hôm nay (26/8), Triều Tiên đã bắn một số tên lửa tầm ngắn ra ngoài khơi bờ biển phía đông khi Hàn Quốc và Mỹ đang tiến hành các cuộc tập trận chung thường niên mà Triều Tiên cho rằng là chuẩn bị cho chiến tranh – quân đội Hàn Quốc và Mỹ cho hay.  

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jung Un và các tướng lĩnh quân đội
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jung Un và các tướng lĩnh quân đội

Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ cho biết đã phát hiện 3 tên lửa đạn đạo tầm ngắn nhưng bắn đi không thành công, trong đó có một quả phát nổ gần như ngay lập tức sau khi phóng.

Văn phòng tham mưu Liên quân Hàn Quốc cho biết tên lửa được phóng đi từ tỉnh Kangwon phía đông bắc Triều Tiên và bay khoảng 250 km rồi rơi xuống biển.

Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương cho biết các tên lửa này không gây ra mối đe dọa cho Mỹ hay đảo Guam mà Triều Tiên đe dọa sẽ bao vây “trong biển lửa”.

Căng thẳng giữa 2 nước đã giảm bớt sau khi những lời lẽ nặng nề mà Tổng thống Mỹ Donald Trump và Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đưa ra.

Trên đây là vụ phóng tên lửa đầu tiên của Triều Tiên kể từ ngày 28/7 khi họ thử một tên lửa có thể được thiết kế để bay xa 10.000km và đưa nước Mỹ vào tầm ngắm.

Quân đội Nhật cho biết , các vụ phóng này dường như không đe dọa tới an toàn của Nhật Bản

Quân đội Hàn Quốc và Mỹ đang tiến hành các cuộc tập trận phòng thủ hàng năm mà Triều Tiên liên tục cho rằng là để chuẩn bị cho một cuộc xâm lấn, cuộc tập trận có mô phỏng cuộc chiến tranh bằng máy tính để kiểm tra tính sẵn sàng chiến đấu này sẽ kết thúc vào ngày 31/8.

Bộ Ngoại giao Mỹ chưa có bình luận về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đầu tuần này cho rằng Triều Tiên đã thể hiện sự kiềm chế vì đã không phóng tên lửa sau khi thử phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hồi tháng 7.

Ông Tillerson nói rằng ông hy vọng việc thiếu vắng các vụ phóng tên lửa hay “những hành động khiêu khích” của Bình Nhưỡng có nghĩa là một con đường có thể được mở ra cho đàm phán “vào lúc nào đó trong tương lai gần”

Ngoài ra, ông Trump cũng thể hiện sự lạc quan về sự cải thiện có thể có trong mối quan hệ với Triều Tiên “tôi tôn trọng thực tế rằng ông ấy đang bắt đầu tôn trọng chúng tôi” – ông Trump nói về ông Kim.

Theo Reuters

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ