Triều cường ngập sâu: Người Sài Gòn mệt mỏi

GD&TĐ - Dù đã quen với các đợt triều cường vào tháng 9, 10 (âm lịch) hằng năm như một thứ “đặc sản”, nhưng trong mấy ngày qua, người dân khu vực Quận 7, 8, huyện Nhà Bè, Bình Chánh ở TPHCM vẫn hoang mang, mệt mỏi. Nước triều cường ngập sâu hơn mọi năm.

Tối ngày 1/10, triều cường tiếp tục dâng cao, gây ngập nặng một số khu vực dưới chân cầu Kênh Ngang số 3 trên đường Mễ Cốc, P.15, Q.8, TPHCM. 	Ảnh:TG
Tối ngày 1/10, triều cường tiếp tục dâng cao, gây ngập nặng một số khu vực dưới chân cầu Kênh Ngang số 3 trên đường Mễ Cốc, P.15, Q.8, TPHCM. Ảnh:TG

Ngập ngày càng nặng

Đợt triều cường dâng cao trên kênh Lò Gốm làm một đoạn bờ bao dài hơn 20m trên đường Mễ Cốc (phường 15, Quận 8, TPHCM) vỡ, nước tràn vào hàng trăm nhà dân. Theo một số người dân, “nước từ kênh cuồn cuộn đổ vào khu dân cư” ngập từ đường vào trong nhà. Dọc tuyến đường Mễ Cốc và một số con hẻm, nước dâng quá nửa bánh xe máy, người dân không thể điều khiển phương tiện đi lại, sinh hoạt bị đảo lộn. Nhiều hộ dân phải đắp bao cát chắn ngang cửa nhà.

Do chịu ảnh hưởng của triều cường và sự cố vỡ bờ bao trên đường Mễ Cốc nên một số phường của Quận 8 và khu vực lân cận bị ngập sâu. Anh Vũ Trọng Quân - một cư dân ở đường Trịnh Quang Nghị (phường 7, Quận 8) cho hay, khu vực nước ngập trên đường kéo dài 2km, nơi ngập sâu khoảng 0,6m, người dân đi qua đây gặp rất nhiều khó khăn, nhiều xe gắn máy đã phải dắt bộ.

Tuy vậy, anh Vũ Trọng Quân cho hay, anh và người dân khu vực này không lấy làm bất ngờ vì ngập, bởi lẽ “ngập ở TPHCM bao năm nay đã thành món đặc sản rồi”. “Điều tôi cảm thấy lo lắng là càng ngày tần suất ngập càng nhiều và mực nước ngập càng cao” - anh Vũ Trọng Quân chia sẻ.

Bên cạnh đó, nhiều nhà dân thuộc hẻm C4, đường Phạm Hùng, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh (khu vực giáp ranh với Quận 8) cũng chịu chung cảnh ngộ. Nhiều nhà đã phải mua vật liệu xây dựng để gia cố ngay trong đêm khi triều cường vừa rút. Tuy nhiên, do triều cường năm nay cao hơn mọi năm nên nhiều hộ gia đình không lường trước được việc ngập sâu.

Mặc dù, đã nâng đường 2 lần và gia cố một hàng gạch chặn trước cửa để nước ngoài đường không tràn vào nhà, nhưng với đợt triều cường quá đỉnh tối 30/9, nhiều nhà dân hẻm C4 đã bất lực nhìn nước tràn vào nhà. Ông Sáu, một người dân sống lâu năm trong hẻm C4 cảm thán: “Con hẻm này đã nâng đường 2 lần, nhà tui nâng nền 1 lần. Từ trước tới giờ tui chưa thấy đợt triều cường nào mạnh như lần này”.

Đồng cảnh ngộ phải tát nước triều cường sáng - chiều, chị Bích Ngọc - ngụ ở đường Phạm Hùng (xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh) chia sẻ: “Nhà tui nâng nền một lần, tối qua mới xây thêm một bờ tường để chặn nước từ trong nhà tắm chảy ra nhưng giờ nước đã vượt qua khỏi bờ tràn vô bếp, gây hư hỏng nhiều đồ đạc”.

Đón HS trước giờ để né triều cường

Theo Phòng GD&ĐT Quận 8, huyện Bình Chánh, huyện Nhà Bè, đến nay chưa có trường học nào bị thiệt hại hay phải cho HS nghỉ học vì triều cường.

Khu vực huyện Bình Chánh có 3 trường chỉ bị ngập nhẹ ở sân trường. Ông Dương Văn Dân - Trưởng phòng GD&ĐT Quận 8 cho hay, xung quanh khu vực đoạn bờ bao bị vỡ trên đường Mễ Cốc (phường 15, Quận 8) có 5 trường gồm: Mầm non Hoa Phượng, Mầm non Bé Ngoan, TH Lưu Hữu Phước, TH Nguyễn Nhược Thị, THCS Lê Lai. Do sự cố nhanh chóng được khắc phục nên không ảnh hưởng đến việc học tập tại các trường.

Ở khu vực huyện Nhà Bè, có tuyến đường Lê Văn Lương ngập nhiều, trong đó có Trường TH Lê Văn Lương. Bà Lê Thị Oanh - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Nhà Bè chia sẻ, đợt triều cường cũng có ảnh hưởng đến sinh hoạt học tập của các trường, tuy nhiên, không gây thiệt hại lớn. “Một số trường học nằm trên những tuyến đường bị ngập thì chúng tôi cho phụ huynh đón học sinh trước 16 giờ để tránh triều cường”, bà Lê Thị Oanh thông tin.

Theo anh Vũ Trọng Quân (phường 7, Quận 8) , chính quyền TP cần phải đề ra chính sách chống ngập tận gốc, trước giờ chỉ xử lý phần ngọn không hiệu quả... “Tốc độ đô thị hoá quá nhanh, mà bộ phận quản lý lại không theo kịp, do đó phá vỡ quy hoạch nên nước không có lối thoát. Cứ bịt chỗ này thì nước lại xì chỗ khác, do lấp hết các ao hồ chứa. Cần lập lại quy hoạch tổng thể, với các khu dân cư mới cần quy hoạch bài bản, giám sát chặt chẽ, lập các vành đai vệ tinh để giãn dân, không lấp ao hồ và cần thiết mở thêm nhiều ao hồ để có chỗ nước thoát...”, anh Quân đề xuất.

“Để phòng tránh tai nạn cho HS trong thời điểm triều cường, Phòng GD&ĐT đã chỉ đạo một số trường trong khu vực bị ngập cho học sinh ra về trước 16 giờ. Tương tự, các trường học trên địa bàn huyện cũng được linh động điều chỉnh giờ ra về nên phụ huynh rất yên tâm”, bà Lê Thị Oanh - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Nhà Bè cho hay.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh tỉnh Điện Biên hào hứng với trải nghiệm đẩy xe đạp thồ. Ảnh: Báo Điện Biên.

Xây dựng những 'đại sứ' lịch sử

GD&TĐ - Nhiều địa phương, trường học tổ chức các hoạt động giáo dục hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).