Triết lý của Chương trình GD phổ thông tổng thể là dân chủ và thực học

GD&TĐ - Đó là chia sẻ của GS.TS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng Chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể mới (sẽ gọi là Chương trình) tại buổi nói chuyện với lãnh đạo, cán bộ giáo viên, HSSV sư phạm 2 tỉnh Nghệ An, và Hà Tĩnh.

Triết lý của Chương trình GD phổ thông tổng thể là dân chủ và thực học

Sự kiện diễn ra sáng 9/3, tại Trường ĐH Vinh. Tại đây, GS.TS Nguyễn Minh Thuyết đã trao đổi, giải đáp những băn khoăn, khúc mắc về Chương trình và dự án Hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông (GDPT). Trước đó, Tổng Chủ biên Chương trình đã giới thiệu khái quát về Chương trình mới, tập trung vào mục tiêu, triết lý giáo dục của Chương trình mới, lấy người học là trọng tâm và hướng đến sự phát triển toàn diện của người học; với triết lý GD là đề cao dân chủ và đòi hỏi sự thực học.

GS Nguyễn Minh Thuyết cho biết, thời gian qua, dự thảo Chương trình hiện đang trong quá trình lấy ý kiến đóng góp và nhận được sự quan tâm của toàn xã hội, đặc biệt là những người công tác trong ngành GD.

Theo đó, nhiều ý kiến khẳng định việc đổi mới chương trình GDPT hiện hành được xem là tất yếu, để đáp ứng những đòi hỏi của thực tế và bắt kịp xu thế chung của nhân loại. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, trang bị cho các thế hệ tương lai nền tảng văn hóa vững chắc và năng lực thích ứng cao.

Tuy nhiên, nhiều nhà QLGD và cán bộ, giáo viên cũng bày tỏ những băn khoăn, lo lắng khi tiếp nhận sự đổi mới mạnh mẽ này. Trong đó tập trung chủ yếu vào những tiêu chí về chuẩn kỹ năng, phẩm chất, năng lực người học; việc đảm bảo CSVC đáp ứng Chương trình mới khi triển khai; vấn đề về đội ngũ giáo viên…

Với tinh thần thẳng thắn, cầu thị, GS Nguyễn Minh Thuyết đã lắng nghe và trực tiếp giải đáp những thắc mắc của các đại biểu. Thông qua buổi nói chuyện này, đội ngũ lãnh đạo, cán bộ chủ chốt của các Sở GD&ĐT, các trường ĐH, CĐSP, các trường phổ thông có một cái nhìn rõ ràng và hệ thống hơn về Chương trình mới. Từ đó, có những bước chuẩn bị cần thiết, nghiêm túc cả về nhân lực, vật lực, quyết tâm đổi mới dạy - học, từng bước tiệm cận với chương trình - sách giáo khoa mới.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.