Triển vọng của nano trong chữa bệnh

Trao đổi về vai trò của công nghệ vật lý nano trên sức khỏe con người, GS.TS Cao Minh Thì - nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM, Chủ tịch Hội Vật lý TPHCM - cho biết:

GS TS Cao Minh Thì (trái) trao đổi với bác sĩ Hoài Nam. Ảnh: Hoàng Thạch Vân
GS TS Cao Minh Thì (trái) trao đổi với bác sĩ Hoài Nam. Ảnh: Hoàng Thạch Vân
- Các tác dụng cơ bản trên sức khỏe của con người có được là do công nghệ nano dựa trên các cơ sở khoa học chủ yếu như: đó là dạng vật liệu chuyển tiếp từ tính cổ điển đến tính lượng tử, chúng có hiệu ứng bề mặt rất rõ, hiệu ứng này giúp cho các hạt nano thâm nhập tốt hơn vào các tế bào bệnh lý như tế bào ung thư, tế bào bị bệnh... 
Do đó phát huy tác dụng tốt hơn các loại dược phẩm và một tính chất hết sức quan trọng của công nghệ nano là tính chất kích thước giới hạn. Tức là vật chất ở dạng kích thước này sẽ có nhiều thay đổi về tính chất vật lý và sinh học có lợi cho sức khỏe của con người.

* Giáo sư cho biết về một số tác dụng tốt của công nghệ nano trong điều trị và bảo vệ sức khỏe?

- Tác dụng tốt đầu tiên của vật chất dưới dạng nano là nhờ kích thước rất nhỏ và có khả năng thay đổi hình thái nên các loại dược phẩm dưới dạng nano có thể dễ dàng xâm nhập đến tận nhân và ti lạp thể của tế bào bị bệnh, đặc biệt là các tế bào ung thư hay tế bào bị các loại bệnh khác. Đặc điểm này giúp cho việc tiêu diệt các loại tế bào bị bệnh một cách có chọn lọc, còn các tế bào bình thường không bị ảnh hưởng.

Ngoài ra các hạt nano còn giúp cho việc sử dụng thuốc với liều lượng cao mà không bị gia tăng các tác dụng phụ như rụng tóc, suy kiệt, ói mửa... trong điều trị ung thư. 

Một số loại hạt nano có tác dụng làm hồi phục các tế bào bị yếu hay đang bị bệnh, giúp vết thương mau lành, phục hồi các tế bào của tuyến tụy nội tiết, giúp điều trị bệnh tiểu đường. Ý tưởng này đang được các nhà khoa học y học nghiên cứu và sẽ đưa ra áp dụng trong một tương lai gần.

Có một lĩnh vực mà theo tôi nếu làm được sẽ mang lại không ít niềm vui cho hàng tỉ đàn ông trên thế giới là nếu có thể nghiên cứu được việc sử dụng công nghệ nano trong phục hồi các mạch máu nhỏ cho những người đàn ông bị rối loạn cương dương, giúp mạch máu giãn nở tốt, máu lưu thông đầy đủ và mang lại sức khỏe cho một người để hai người cùng vui thì hay biết mấy. 

Nhưng tất nhiên đến giờ vẫn chỉ là ý tưởng và đang trong thời gian nghiên cứu. Tuy nhiên với sự phát triển của khoa học y học như vũ bão hiện nay, có khi thời gian trở thành hiện thực rất gần.

Nano là gì?

Nano là một dạng tồn tại của vật chất, đặc biệt là các kim loại như sắt, đồng, titan... có kích thước rất nhỏ dạng nanometre, tức bằng một phần tỉ của mét. 

Theo vật lý học, tùy theo kích thước, vật chất có thể được phân loại thành các nhóm khác nhau. Vật chất vĩ mô có thể nhìn thấy bằng mắt thường, trong khi các phân tử và nguyên tử thuộc về thế giới vi mô các kích thước nhỏ hơn nanometre. 

Thế giới của các hạt ở tầm trung mô, chẳng hạn như các vi trùng và các tế bào có thể quan sát được bằng kính hiển vi, chúng được xem như là khổng lồ so với các hạt nano.

GS CAO MINH THÌ

PGS.TS NGUYỄN HOÀI NAM thực hiện
Theo tuoitre.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ