Triển khai hệ thống cân tự động, “phạt nguội” xe quá tải

GD&TĐ - Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa nhận bàn giao hệ thống cân tải trọng điện tử tự động được xem là hiện đại nhất Việt Nam, đặt trên tuyến Quốc lộ 5 (Hải Phòng), do Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ.

Hệ thống cân tải trọng điện tử tự động được lắp đặt tại Km78 Quốc lộ 5. (Ảnh nguồn Internet)
Hệ thống cân tải trọng điện tử tự động được lắp đặt tại Km78 Quốc lộ 5. (Ảnh nguồn Internet)

Ông Đặng Văn Chung, Phó Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, hệ thống cân có thiết bị cảm biến đặt dưới mặt đường và có camera tự động chụp lại biển số của xe đi qua, đọc ra 15 thông tin như tên chủ xe, khối lượng xe, khối lượng hàng hóa được phép chở, kích thước thành thùng. Hệ thống sẽ tự động tính toán xe này có vi phạm tải trọng không, vi phạm mức độ như thế nào.

Đây là hệ thống cân có độ chính xác và có vòng đời cao, kiểm soát 100% xe đi trên hệ thống đường bộ, khắc phục nhược điểm chỉ kiểm soát được 2 làn tại các trạm thu phí hiện nay.

Khi xe đi qua hệ thống cân, chỉ mấy giây, ngồi ở bất kỳ đâu, lực lượng kiểm soát chỉ cần vào mạng in phiếu cân sẽ biết được xe đó có vi phạm hay không, có thể biết chính xác các lỗi vi phạm như: Vi phạm quá tải trọng trục hay quá tổng trọng lượng xe, hay quá khối lượng hàng hóa được phép chuyên chở bao nhiêu tấn, quá tải bao nhiêu phần trăm, đối chiếu với Nghị định 46/2016 có bị phạt hay không. Cân điện tử này có thể cân xe dừng hoặc di chuyển ở vận tốc đến 80 km/h. Phiếu cân được in ra chỉ trong 3 - 10 giây. Điều này sẽ giúp lực lượng chức năng nhanh chóng ra quyết định xử phạt tại chỗ hoặc phạt nguội.

Hiện nay, hệ thống cân này vẫn do Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý, dự kiến cuối tháng 3 này mới bàn giao về cho Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) vận hành.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ