Trí tuệ nhân tạo sẽ khiến con người diệt vong?

Thiên tài vật lý và toán học Stephen Hawking vừa lên tiếng cảnh báo, trí tuệ nhân tạo (AI) có thể sẽ là con dao hai lưỡi, đẩy loài người tới nguy cơ diệt vong.

Trí tuệ nhân tạo sẽ khiến con người diệt vong?

Phát biểu trong buổi hội thảo bàn về tương lai của trí tuệ nhân tạo tại trung tâm Leverhulme, Đại học Cambridge, ông Stephen Hawking nhấn mạnh, con người cần chú trọng nhiều hơn về trí tuệ nhân tạo, trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo được đầu tư phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây và ngày càng được ứng dụng nhiều hơn trong cuộc sống.

“Tôi tin rằng không còn khoảng cách lớn giữa trí óc con người và khả năng của máy tính. Thậm chí trong tương lai, máy móc hoàn toàn có thể vượt qua cả con người về độ thông minh. Điều đó có thể được ví như con dao 2 lưỡi.

Trong trường hợp chúng ta có thể kiểm soát được trí tuệ nhân tạo, cuộc sống con người sẽ trở nên tốt đẹp hơn rất nhiều khi đói nghèo và các bệnh nan y sẽ được giải quyết triệt để. AI chắc chắn là một trong những thành tựu lớn nhất trong kỷ nguyên của loài người”, ông Hawking nói.

Tuy nhiên, nhà vật lý nổi tiếng thế giới cũng nêu ra một tương lai u ám nếu AI nằm ngoài tầm kiểm soát. “Bên cạnh những mặt tích cực, AI cũng đem lại mối nguy rất lớn, tựa như các loại vũ khí hủy diệt tự động.

Nói tóm lại, AI có thể là điều vĩ đại nhất con người từng tạo ra nhưng cũng có thể là hiểm họa lớn nhất với loài người. Chúng ta hiện không thể dự báo được chính xác vấn đề của tương lai.

“Đó là lý do vì sao tôi từng đề cập tới vấn đề của AI trong năm 2014 cùng với một số đồng nghiệp và rất mừng khi có không ít người lắng nghe những gì tôi muốn truyền tải”, ông Hawking tâm sự.

Trước đó, tỉ phú người Mỹ Elon Musk – đồng thời là CEO của Tập đoàn công nghệ thám hiểm không gian SpaceX - cũng có chung quan điểm với ông Hawking khi gọi AI là mối nguy hiện hữu lớn nhất với con người, đồng thời đề xuất cần giám sát chặt chẽ sự phát triển của AI.

Theo XHTT

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ