Trí thông minh nhân tạo có thể gây ra hậu quả khôn lường

Các nhà khoa học khuyến cáo, tiềm năng của trí thông minh nhân tạo sẽ khiến con người phải nỗ lực giải quyết nhiều vấn đề phức tạp hơn trong tương lai.

Trí thông minh nhân tạo có thể gây ra hậu quả khôn lường

Ngay từ buổi sơ khai, các nhà khoa học đã rất cảnh giác với trí tuệ nhân tạo khi đưa ra quy tắc chung cho việc sáng tạo robot. Theo đó, robot không được có những hành động gây hại cho con người. Tuy nhiên, không phải lúc nào mọi chuyện cũng theo ý muốn của chúng ta.

Tháng 12/1981, một robot công nghiệp đã giết chết một công nhân khi người này đang cố gắng sửa chữa nó. Đây là tai nạn đầu tiên liên quan đến robot tại Nhật Bản.

Cách đây 2 năm, một robot tại nhà máy xe hơi của Volkswagen ở Đức đã tóm lấy một công nhân và nghiền nát người này đến chết với một tấm kim loại.

Vụ việc tương tự cũng xảy ra tại Ấn Độ trong cùng năm 2015. Cũng trong năm 2015, một phụ nữ Hàn Quốc đang ngủ trên sàn nhà đã bị robot "ăn" mất tóc, buộc cô phải gọi giúp đỡ khẩn cấp.

Đây có thể chưa phải là tương lai đen tối mà Stephen Hawking đã cảnh báo về việc các thiết bị thông minh đặt dấu chấm hết cho nhân loại.

Tuy nhiên, thực tế này đã đánh dấu cho mối nguy hiểm bất ngờ khi mời robot vào nhà của con người.

Chỉ cần một sai sót nhỏ trong lập trình, tai nạn có thể xảy ra, thậm chí có thể là thảm họa bởi trí tuệ nhân tạo có thể can thiệp từ bên ngoài.

Những robot với khuôn mặt dễ thương có thể chứa mã độc, cài virus, máy ghi âm... lấy đi những thông tin bí mật mà bạn không thể ngờ tới.

Theo VTV

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Hủ tục nên bỏ

GD&TĐ - Lễ hội đâm trâu của người Ca Dong là một tập tục có từ ngàn xưa của những bộ tộc tựa lưng vào dãy Trường Sơn...