Tri ân gia đình người hiến mô, tạng cứu sống 6 bệnh nhân

GD&TĐ - Sáng 2/1, tại Bệnh viện (BV) Việt Đức (Hà Nội), Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã truy tặng Kỷ niệm chương “Vì sức khỏe nhân dân” cho anh Dương Hồng Quý (ở Ninh Bình, người hiến 7 mô, tạng cứu 6 bệnh nhân) vào giữa tháng 12 vừa qua.  

Bộ trưởng Y tế trao tặng Kỷ niệm chương cho gia đình anh Dương Hồng Quý
Bộ trưởng Y tế trao tặng Kỷ niệm chương cho gia đình anh Dương Hồng Quý

Nhân dịp này, Bộ trưởng cũng đã tặng bằng khen cho tập thể BV Hữu nghị Việt Đức. Các ca phẫu thuật ghép tạng từ một người cho chết não, trong đó có ca ghép phổi đầu tiên do chính các bác sĩ Việt Nam thực hiện được đánh giá là thành công lớn trong việc làm chủ các kỹ thuật cao của các bác sĩ nước nhà.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã gửi lời tri ân sâu sắc tới gia đình anh Dương Hồng Quý và Hội Chữ thập đỏ tỉnh Ninh Bình, đồng thời Bộ trưởng đánh giá cao nỗ lực của tập thể các bác sĩ thực hiện ca ghép phổi thành công vừa qua và Trung tâm Điều phối ghép bộ phận cơ thể người.

Bộ trưởng cũng đề nghị BV Hữu nghị Việt Đức tiếp tục nỗ lực tiến tới làm chủ chắc chắn kỹ thuật ghép tụy trong tương lai gần, một trong 2 kỹ thuật rất khó trong lĩnh vực ghép tạng, cùng với ghép phổi; tiến tới tập trung thực hiện các kỹ thuật cao, còn các phẫu thuật, cấp cứu thông thường tại các khoa như chấn thương chỉnh hình… cần phải chuyển giao và thực hiện tại các BV tuyến dưới. Bộ trưởng nhấn mạnh, đây chính là mô hình mà ngành y tế đang hướng tới.

Để cứu sống nhiều hơn nữa bệnh nhân đang chờ được ghép tạng cũng như tiến tới làm chủ các kỹ thuật cao, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đề nghị, ngành y tế tiếp tục tuyên truyền rộng rãi việc hiến tặng mô tạng sau khi không may bị chết não. Đây là một nghĩa cử cao đẹp: “Cho đi là còn mãi”. Hiện nay, nguồn hiến tặng mô tạng sau khi qua đời để cứu sống nhiều bệnh nhân khác vẫn còn rất ít.

Theo GS. TS Trần Bình Giang, Giám đốc BV Hữu nghị Việt Đức, đến nay BV đã thực hiện ghép 55/105 ca ghép gan trên cả nước, 25/30 ca ghép tim. Đặc biệt, ê kíp các bác sĩ Việt Nam gồm các bác sĩ của BV Việt Đức và BV Bạch Mai đã thực hiện thành công ca ghép phổi đầu tiên tại Việt Nam. Hiện, sức khỏe của tất cả người bệnh được ghép tạng mới đây đang tiến triển tốt, có người bệnh đã được ra viện...

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

TikTok 'lâm nạn' ở Mỹ

GD&TĐ - Lần thứ hai trong không đầy 4 năm, ứng dụng TikTok bị đưa vào vòng ngắm của chính quyền Mỹ.
Hiện nay, tình hình an ninh mạng tại Việt Nam đang trở nên phức tạp hơn thể hiện qua số lượng đáng báo động là 13.900 vụ tấn công mạng được ghi nhận vào năm 2023.

'Giải mã' mục tiêu của mã độc Ransomware

GD&TĐ - Ransomware là một loại virus được mã hóa có nguy cơ gây tổn thương hệ thống mạng toàn cầu; cứ 11 giây, một tổ chức là mục tiêu của mã độc Ransomware.