Xây dựng chuẩn đầu ra cho ngành Logistics ở Việt Nam

GD&TĐ - Hôm nay (21/12), tại TP Hồ Chí Minh diễn ra Hội thảo chuyên đề về Xây dựng chuẩn đầu ra trong đào tạo nhân lực ngành Nhân viên hành chính Logistics và Nhân viên Xếp dỡ hàng hóa tổng hợp.

Các đại biểu tham dự Hội thảo
Các đại biểu tham dự Hội thảo

Hội thảo do Đại sứ quán Australia,Tổng Cục Giáo dục Nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH), Chương trình Úc cùng Việt Nam phát triển nguồn nhân lực (Aus4Skills) và hai đơn vị đào tạo đến từ Ausralia là Trường ĐH Công nghệ Queensland và Học viện đào tạo nghề Startegix phối hợp tổ chức. Tham dự Hội thảo có đại diện Ban tư vấn Đào tạo ngành Logistics và các cán bộ quản lý, giảng viên 6 trường nghề đối tác của Aus4Skills.

Tại Hội thảo, ông Hoàng Thái Sơn – Chuyên viên Vụ Đào tạo chính quy, Tổng Cục Giáo dục Nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH) chia sẻ tóm tắt về các bước xây dựng chuẩn đầu ra ngành Logistics ở Việt Nam.

Các bước xây dựng chuẩn đầu ra

Với giáo dục nghề nghiệp, chuẩn đầu ra được hiểu là khối lượng kiến thức kỹ năng tối thiểu đạt được trong quá trình học.

Xây dựng chuẩn đầu ra ở Việt Nam dựa trên Khung trình độ quốc gia (8 bậc). Với giáo dục nghề nghiệp có 5 bậc, từ bậc 6 trở lên thuộc GD ĐH.

Tiêu chuẩn nghề kỹ năng quốc gia được chia thành các mức độ thành thạo khác nhau. Mức độ thông thạo kỹ năng nghề không ảnh hưởng nhiều bởi trình độ đào tạo.

Về cơ bản, các chính sách, hệ thống quy phạm pháp luật đều đã đầy đủ cho việc xây dựng chuẩn đầu ra ở Việt Nam. Tuy nhiên, năm 2018 Việt Nam mới bắt đầu xây dựng chuẩn đầu ra lần đầu tiên. Chính phủ Việt Nam xây dựng 160 chuẩn đầu ra quốc gia cho 160 ngành. Tính cho cả bậc trung cấp và CĐ sẽ có 320 chuẩn đầu ra cho 160 ngành.

Để xây dựng được chuẩn đầu ra, đầu tiên cần thành lập một Hội đồng Ban Chủ nhiệm xây dựng Khung trình độ Quốc gia với các thành viên là nhà trường, doanh nghiệp ngành, cơ quan quản lý nhà nước, quyết định thành lập được ký bởi Tổng Cục trưởng Tổng Cục GDNN. Ban Chủ nhiệm sẽ phân tích nghề, xác định những kỹ năng cần phải có cho bậc trung cấp nghề, CĐ nghề, trên cơ sở đó bắt đầu xây dựng chuẩn đầu ra.

Sau khi Ban Chủ nhiệm xây dựng Khung trình độ Quốc gia hoàn thành nhiệm vụ, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH ký quyết định thành lập Hội đồng Quốc gia thẩm định chuẩn đầu ra. Đây là Hội đồng thẩm định độc lập. Sau khi Hội đồng thẩm định thấy đạt yêu cầu sẽ trình Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH ban hành áp dụng trên toàn quốc.

Ông Hoàng Thái Sơn phát biểu tại Hội thảo
 Ông Hoàng Thái Sơn phát biểu tại Hội thảo

Học kinh nghiệm Úc xây dựng chuẩn đầu ra ngành Logistics

Hiện có 6 trường tham gia vào dự án Aus4Skills, trong đó có 4 trường được Tổng Cục GDNN cấp kinh phí, giao xây dựng chuẩn đầu ra. Đáng chú ý, việc xây dựng chuẩn đầu ra 2 ngành mới trong Logistics là Hành chính Logistics và Xếp dỡ Cơ giới tổng hợp được giao cho Trường CĐ Kinh tế TP HCM và Trường CĐ Cơ giới và Thủy lợi. Đây là "sản phẩm đặc biệt" do Chính phủ Úc hỗ trợ các trường nghề Việt Nam.

Trên cơ sở đề nghị của các trường, Tổng Cục GDNN đề nghị với dự án Aus4Skills cử các chuyên gia hỗ trợ tập huấn về xây dựng chuẩn đầu ra từ tiêu chuẩn kỹ năng nghề, học tập kinh nghiệm của Úc. Aus4Skills đã mời các chuyên gia, tổ chức lớp tập huấn về xây dựng chuẩn đầu ra, lớp tập huấn về Logistics. 

Ông Hoàng Thái Sơn thông tin: Mới đây, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH đã làm việc với một số đối tác Úc và đánh giá rất cao hoạt động của Úc; đồng thời cho biết cần nhân rộng mô hình của Aus4Skills, mô hình kỹ năng ngành Logistics ra các ngành khác.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ