Vì sao HLV Park chọn Quế Ngọc Hải, Tiến Dũng đá 2 quả 11 m quyết định?

Nhiều người ngạc nhiên khi chứng kiến tuyển Việt Nam chạy khỏe để lấn lướt Jordan trong trận đấu. Tuy nhiên, dưới góc nhìn của cựu cầu thủ Quốc Vượng, anh không bất ngờ. 

Vì sao HLV Park chọn Quế Ngọc Hải, Tiến Dũng đá 2 quả 11 m quyết định?

Ở trận đấu vòng 1/8 gặp Jordan, đoàn quân của huấn luyện viên Park Hang-seo xuất sắc đánh bại đội bóng Tây Á 4-2 sau loạt sút luân lưu 11 m. Đây là thành quả xứng đáng cho tuyển Việt Nam bởi tạo ra thế trận vượt trội kể từ khi trở lại sau giờ nghỉ giữa hiệp.

Trước giờ bóng lăn, ít ai nghĩ rằng thầy trò HLV Park đủ sức lấn lướt một Jordan từng khiến Australia và Syria thua “tâm phục, khẩu phục” ở vòng bảng. Đội tuyển Việt Nam được nghỉ ít hơn Jordan 1 ngày, song cho thấy nền tảng thể lực cực tốt để tổ chức thế trận theo ý muốn trong cả 120 phút.

Vi sao HLV Park chon Que Ngoc Hai, Tien Dung da 2 qua 11 m quyet dinh? hinh anh 1

Tuyển Việt Nam đánh bại Jordan nhờ loạt luân lưu may rủi. Ảnh: Minh Chiến.

Đôi chân thanh thoát khi tâm lý thoải mái

Dưới góc nhìn của một cựu cầu thủ, Lê Quốc Vượng trao đổi cùng Zing.vn: “Khó khăn lớn nhất của đội tuyển nằm ở trận gặp Yemen tại vòng bảng. Các cầu thủ buộc phải căng sức, nên dẫn đến tâm lý bị áp lực theo. Rất may khi chúng ta vượt qua để giành tấm vé cuối cùng vào vòng knock-out. Như vậy, mọi gánh nặng được trút bỏ”.

“Nhiều người ngạc nhiên khi nhìn đội tuyển chạy như những không phổi trước đội bóng Tây Á Jordan. Theo quan điểm của người từng đá bóng, tôi không bất ngờ. Chúng ta chơi với tâm lý thoải mái và cống hiến quên mình, nên nguồn năng lượng tăng thêm. Nhất là khi Công Phượng ghi bàn, tuyển Việt Nam càng hưng phấn cao độ”, Quốc Vượng tiếp lời.

Quốc Vượng khẳng định với những cầu thủ trẻ, điểm mạnh nhất chính là khao khát thể hiện bản thân, cùng sức khỏe và độ dẻo dai. Tuyển Việt Nam có quãng nghỉ ngắn hơn, nhưng tốc độ hồi phục thể lực của các cầu thủ chắc chắn nhanh hơn đội Jordan bao gồm nhiều gương mặt lớn tuổi trong đội hình. Độ tuổi trung bình của Jordan là 28 tuổi tại Asian Cup 2019. Đặc biệt là có 4 cầu thủ từ 30 tuổi trở lên có mặt trong đội hình xuất phát gặp Việt Nam.

Vi sao HLV Park chon Que Ngoc Hai, Tien Dung da 2 qua 11 m quyet dinh? hinh anh 2
Tuyển Việt Nam hoạt động liên tục trong suốt 120 phút. Ảnh: Minh Chiến.

“Nhiều người lo ngại đội tuyển sẽ mệt mỏi khi thi đấu quá nhiều từ giải U23 châu Á 2018 đến Asian Cup 2019. Dẫu vậy, tôi nghĩ đó mới là yếu tố giúp các cầu thủ càng chơi càng sung sức. Với cầu thủ trẻ, họ dễ thăng hoa nhưng cũng dễ chững lại. Việc được thi đấu liên tục giúp đôi chân của các em duy trì tốt sự thanh thoát và tự tin”, Quốc Vượng phân tích.

Ở hiệp một, Jordan mở tỷ số nhờ cú sút phạt đẹp mắt của Baha’ Abdel-Rahman. Kể từ đó, tuyển Việt Nam đẩy cao đội hình tấn công và được đền đáp bằng bàn thắng của Công Phượng ở phút 51. Trong phần còn lại của trận đấu, tuyển Việt Nam vượt trội về số cơ hội nguy hiểm, song không thể tận dụng để đánh bại Jordan.

Quốc Vượng chỉ ra: “Trước Jordan, tuyển Việt Nam chủ động chơi phòng ngự phản công. Sau khi để thủng lưới, chúng ta mới đẩy cao đội hình. Điều quan trọng là cầu thủ Jordan có vẻ choáng ngợp nên bị động nhường hẳn thế trận cho tuyển Việt Nam. Nhờ vậy, chúng ta càng có thêm lý do đẩy mạnh tấn công để tạo nên màn trình diễn đầy hứng khởi”.

Vi sao HLV Park chon Que Ngoc Hai, Tien Dung da 2 qua 11 m quyet dinh? hinh anh 3
Thủ quânQuế Ngọc Hảilà cầu thủ đầu tiên đá quả 11 m cho đội tuyển Việt Nam trong loạt sút luân lưu 11 m. Ảnh: Minh Chiến.

Chọn Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng sút penalty là hợp lý

Sau 120 phút, hai đội cầm chân nhau với tỷ số 1-1. Chính vì thế, tuyển Việt Nam và Jordan phải phân định thắng thua trên chấm luân lưu. Ở các lượt đá 11 m của đội nhà, HLV Park Hang-seo giao trọng trách nặng nề nhất cho các trung vệ là Quế Ngọc Hải sút đầu tiên, và Bùi Tiến Dũng nhận vai trò "kết liễu" đối thủ.

Là người khởi đầu, Ngọc Hải chịu không ít áp lực, bên cạnh việc bị đám đông cổ động viên Jordan kích động trên khán đài. Dẫu vậy, đội trưởng của tuyển Việt Nam vẫn bình tĩnh đánh lừa thủ môn Amer Shafi. Với Tiến Dũng, cú sút lạnh lùng ở thời điểm quyết định giúp anh có dịp tái hiện màn ăn mừng theo kiểu người lính, tương tự hình ảnh của 1 năm về trước tại U23 châu Á diễn ra ở Thường Châu, Trung Quốc.

Về quyết định chọn Ngọc Hải và Tiến Dũng sút penalty của thầy Park, Quốc Vượng phân tích: “Ở hai lượt sút quan trọng nhất, thầy Park đặt niềm tin vào trung vệ thay vì một cầu thủ tấn công. Rõ ràng, ông đã tính toán rất kỹ vì những khoảnh khắc cân não như vậy, cầu thủ kỹ thuật chưa hẳn là người sút penalty tốt”.

Vi sao HLV Park chon Que Ngoc Hai, Tien Dung da 2 qua 11 m quyet dinh? hinh anh 4
Tiến Dũng thực hiện quả penalty quyết định cho Việt Nam. Ảnh: Minh Chiến.

Quốc Vượng lý giải: “Khi đứng trước quả phạt 11 m, hai yếu tố quan trọng nhất là thể lực và tâm lý. Ở thời điểm đó, các trung vệ là những người khỏe nhất vì ít hoạt động. Bản thân Quế Ngọc Hải và Tiến Dũng từng sút penalty nhiều lần và chứng tỏ được bản lĩnh trong thời điểm then chốt. Không nhiều cầu thủ có sự tự tin lớn như Tiến Dũng trong tình huống đó”.

Về cú sút hỏng ăn của Trần Minh Vương, Quốc Vượng cho biết tiền vệ của HAGL một phần chịu áp lực khi đối diện với khoảnh khắc quan trọng bậc nhất của sự nghiệp. “Đó là tầm quan trọng của tâm lý khi sút penalty. Chỉ cần cầu thủ bị phân tâm khi đứng ở vạch 11 m, cú sút của họ dễ ra ngoài hoặc bị thủ môn đọc vị dễ dàng”, Quốc Vượng bày tỏ.

Tiền vệ tài hoa một thời của bóng đá Việt Nam hạnh phúc: “Chúng ta đã đánh bại Jordan nhờ bản lĩnh trội hơn và một phần được hỗ trợ bởi yếu tố may mắn. Trận thắng Jordan là lời khẳng định cho khái niệm đội tuyển Việt Nam trẻ về tuổi đời, song bản lĩnh đáng nể".

Lúc 18h hôm nay 21/1, đội tuyển Nhật Bản chạm trán Saudi Arabia. Đội thắng ở cặp đấu này sẽ đụng độ tuyển Việt Nam ở vòng tứ kết. Quốc Vượng kết luận cùng Zing.vn: "Dù là Nhật Bản hay Saudi Arabia, họ không dễ dàng khi chạm trán Việt Nam lúc này. Chúng ta có thể yếu về đẳng cấp, nhưng tinh thần không thể coi thường".

Vi sao HLV Park chon Que Ngoc Hai, Tien Dung da 2 qua 11 m quyet dinh? hinh anh 5
Lịch thi đấu vòng 16 đội Asian Cup 2019. Đồ họa: Minh Phúc.
Theo Zing

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ