Ước mơ theo ngành Y, dược của tân hoa khôi DHS Việt tại Pháp

Hoa khôi 9X Hồng Duyên cho rằng, xét về lâu dài, gia đình là giá trị quan trọng nhất của một người phụ nữ. Vì thế trong cuộc sống hiện đại, điều khó khăn nhất chính là sự cân bằng giữa việc phát triển sự nghiệp của riêng mình và hi sinh cho gia đình.

Ước mơ theo ngành Y, dược của tân hoa khôi DHS Việt tại Pháp
 Tân hoa khôi DHS Việt tại Pháp sở hữu vẻ trong sáng, đáng yêu.

Tân hoa khôi DHS Việt tại Pháp sở hữu vẻ trong sáng, đáng yêu.

Nói về lý do đến với nước Pháp học tập, Bùi Thị Hồng Duyên, cô gái đến từ Đà Nẵng vừa đăng quang Hoa khôi du học sinh Việt tại Pháp 2016 chia sẻ: “Em đến Pháp theo diện tự túc. Em chọn nước Pháp vì nhiều lý do.

Lý do đầu tiên là nước Pháp là một trong những nước có nền y học phát triển. Lý do thứ hai là Pháp là một trong những nước trung tâm của Châu Âu, cho nên nước Pháp có thể giúp em tiếp cận được rất nhiều điều tốt đẹp ở Châu Âu, ví dụ như: đi học trao đổi, đi thực tập, du lịch… Lý do thứ ba, hình ảnh nước Pháp văn minh và lãng mạn rất cuốn hút em đặc biệt khi em còn nhỏ.

Ngoài ra, khi đến Pháp em rất ngưỡng mộ cách tổ chức xã hội của họ, chính phủ có rất nhiều chương trình hỗ trợ sinh viên, người nghèo, người không có việc làm,… Cho nên mọi người sống với nhau rất hài hòa. Hơn nữa, theo em quan sát, người Pháp rất biết cách sống, đặc biệt là sự cân bằng giữa công việc và gia đình”.

Ước mơ của tân hoa khôi là trở thành bác sĩ hoặc dược sĩ. Hiện, Duyên đang học một năm đại cương trước khi thi chọn vào ngành Y hoặc Dược trong năm sau. Tân hoa khôi chia sẻ, công việc học tập của bản thân đang tiến triển tốt cho dù em gặp khá nhiều khó khăn, đặc biệt về ngôn ngữ.

“Ngành học của em có rất nhiều từ tiếng Pháp khó và cả từ có gốc latin. Ví dụ đơn giản là việc mô tả chi tiết tất cả các bộ phận trong cơ thể người bằng tiếng Việt cũng đã khó thì tiếng Pháp càng khó hơn với em.

Thời gian đầu, em ngồi trong lớp dù rất tập trung cũng không thể hiểu hết những kiến thức giáo viên đang giảng. Sau đó, em phải mượn thêm sách và bài của các bạn Pháp để về nhà đọc lại”, Duyên tâm sự.

 Hồng Duyên trả lời thuyết phục ở phần Ứng xử.

Hồng Duyên trả lời thuyết phục ở phần Ứng xử.

Kết quả gần đây nhất, 9X Việt có kết quả học tập đứng thứ 7/28 (duy mình Duyên không phải là người Pháp), điểm về phần khoa học của em luôn lọt tốp đầu của lớp đại học.

Bằng trải nghiệm của mình, Duyên cho rằng, một người Việt Nam đi du học muốn có thành quả thì phải nỗ lực gấp đôi người bản xứ.

Trong đêm chung kết Cuộc thi tài sắc nữ sinh Việt tại Pháp “Miss Xuân 2016” diễn ra ngày 6/3, cô gái Đà Nẵng đã ứng xử khéo léo câu hỏi“Điều gì là quan trọng nhất trong cuộc đời của mỗi con người?”.

Hồng Duyên bình tĩnh đáp: “Điều quan trọng nhất trong cuộc đời của mỗi con người là phát triền về cả trí tuệ và tâm hồn. Chúng ta phát triển trí tuệ bằng cách học tập không ngừng, đặc biệt là khoa học (vể kiến thức cũng như cách tư duy khoa học).

Mỗi người cũng cần bồi dưỡng trí tuệ của mình bằng cách đọc sách của những nhà thông thái từ xưa đến nay, để có thêm kiến thức và động lực trong cuộc sống. Nhưng trí tuệ thôi thì chưa đủ. Con người cũng cần một tâm hồn đẹp, một ý muốn áp dụng trí tuệ của mình để giúp đỡ người khác.

Nếu mỗi người đều có trí tuệ và một tâm hồn luôn hướng về người khác thì tất cả sẽ là những đóa hoa đẹp trong cuộc đời”. Phần trả lời lưu loát của Hồng Duyên đã thuyết phục ban giám khảo và đông đảo khán giả trong hội trường.

 Cô gái Đà Nẵng hiện là sinh viên năm nhất tại thành phố Angers, Pháp.

Cô gái Đà Nẵng hiện là sinh viên năm nhất tại thành phố Angers, Pháp.

Ở cương vị tân Hoa khôi, Duyên trở thành gương mặt đại diện cho Hội Sinh viên Việt tại Pháp. Cô dự định sẽ làm việc cùng với e-kip của hội tổ chức các sự kiện văn hóa quảng bá hình ảnh sinh viên Việt với bạn bè quốc tế.

Nghĩ về những phẩm chất quan trọng của người phụ nữ Việt, Hồng Duyên không muốn hiểu 4 đức tính “Công – Dung – Ngôn – Hạnh” như ông cha thường nói một cách trừu tượng.

Tân hoa khôi hiểu cụ thể như sau: “Theo quan niệm của em, về lâu dài, gia đình là giá trị quan trọng nhất của một người phụ nữ. Cho nên việc phát triển các kỹ năng để giữ gìn sự đoàn kết trong gia đình và nuôi dạy con cái luôn là ưu tiên hàng đầu.

Em chỉ xin lấy một ví dụ nhỏ nhưng thế này: Ở thời đại ngày nay, mọi người đều trở nên giàu có hơn và có rất nhiều tiện nghi ví dụ như có nhiều nhà hàng và dịch vụ thức ăn nhanh. Hệ quả là không ít phụ nữ không biết nấu ăn ngon.

Nhưng theo em, việc một người phụ nữ nấu một bữa cơm ngon, ấm cúng để gia đình đoàn tụ là việc tối quan trọng trong văn hóa Việt Nam. Tất nhiên vẫn còn rất nhiều kỹ năng khác mà người phụ nữ phải trau dồi ngay từ khi còn trẻ để sau này có một gia đình hạnh phúc.

Còn gì tuyệt vời hơn nếu bên cạnh sự thành công của bản thân, thế hệ sau của mỗi người phụ nữ còn thành công và hạnh phúc hơn bản thân cô ấy”.

 Duyên ước mơ trở thành y, bác sĩ.

Duyên ước mơ trở thành y, bác sĩ.

Bên cạnh đó, Hồng Duyên nhìn nhận rằng, trong cuộc sống hiện đại bình đẳng giới, những người phụ nữ cũng có đầy đủ cơ hội để phát triển sự nghiệp của riêng mình. Vì thế, người phụ nữ cần phải cố gắng học tập, phất triển hết tiềm năng của mình: “Có được sự nghiệp của riêng mình, người phụ nữ sẽ tự chủ và độc lập hơn trong cuộc sống. Chúng ta thấy rằng, có rất nhiều phụ nữ Việt Nam ngày nay thành công trong nhiều lĩnh vực vốn thường chỉ có đàn ông như khoa học hay chính trị”.

“Thực ra, em nghĩ điều khó khăn nhất chính là sự cân bằng giữa việc phát triển sự nghiệp của riêng mình và sự hi sinh cho gia đình. Đi theo hẳn một trong hai con đường thì không quá khó nhưng để có một cuộc sống toàn vẹn, người phụ nữ rất cần sự cân bằng này”, Duyên nhấn mạnh.

Còn hiện tại, cô gái 9X sẽ tiếp tục phấn đấu học tập, dành nhiều thời gian để hiện thực ước mơ thi đỗ vào ngành học yêu thích trong năm tới. Bên cạnh đó, Duyên dự định cố gắng quảng bá học bổng “Đồng hành” dành cho sinh viên Việt Nam tài năng nhưng có hoàn cảnh khó khăn tại Pháp.

 Theo Duyên, về lâu dài, gia đình là giá trị lớn nhất của một người phụ nữ.

Theo Duyên, về lâu dài, gia đình là giá trị lớn nhất của một người phụ nữ.

 Và vì thế, giữa bộn bề cuộc sống hiện đại, người phụ nữ rất cân cân bằng giữa đam mê, sự nghiệp bản thân và dành thời gian vun đắp, nuôi dưỡng tổ ấm.

Và vì thế, giữa bộn bề cuộc sống hiện đại, người phụ nữ rất cân cân bằng giữa đam mê, sự nghiệp bản thân và dành thời gian vun đắp, nuôi dưỡng tổ ấm.

Theo Dân trí

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ