Tỷ phú chia sẻ "đường tới thành công" với bạn trẻ

GD&TĐ - Ngày 26/11, Tỉ phú Merle Allan Hinrich, nhà sáng lập và CEO của Global Source Ltd., đã có buổi trò chuyện về chủ đề “Giáo dục, Lãnh đạo, và Phát triển sự nghiệp” tại Trường ĐH Hoa Sen. 

Tỉ phú Merle Allan Hinrich đang chia sẻ với các sinh viên (SV) ĐH Hoa Sen
Tỉ phú Merle Allan Hinrich đang chia sẻ với các sinh viên (SV) ĐH Hoa Sen

Đây là lần đầu tiên ông Hinrich đến Việt Nam và Trường Hoa Sen là đại học tư thục đầu tiên tại TPHCM được ông chọn đến để thảo luận hợp tác và chia sẻ câu chuyện “đường tới thành công” của một tỉ phú.

Buổi trò chuyện trình bày bằng tiếng Anh và không có phiên dịch này đã thu hút hơn 70 người tham dự, trong đó hơn 60 người là sinh viên, đến từ ngành Kinh doanh quốc tế, chương trình hợp tác quốc tế Paris-Est và cả SV Pháp đang theo chương trình trao đổi SV quốc tế của trường ĐH Hoa Sen.

Tỉ phú Merle Allan Hinrich đã đúc kết bí quyết thành công của mình và dành lời khuyên cho những ai mong muốn thành công là cần nắm được 3 điều cốt yếu sau:

1. Muốn thành công phải có đam mê.

2. Khi đã đam mê điều gì thì phải dấn thân, phải sẵn sàng chấp nhận rủi ro. 

Ví dụ: nếu muốn khởi nghiệp nhưng không có tiền và đi vay mượn bạn bè thì bạn phải chấp nhận rủi ro thất bại, doanh nghiệp sụp đổ, mất vốn, không có tiền trả lại bạn bè-người thân. Bạn phải làm công tác tư tưởng trước để những người cho vay tiền hiểu và thông cảm, cùng chia sẻ rủi ro. Nếu không, thậm chí bạn phải chấp nhận nguy cơ đổ vỡ mối quan hệ. 

3. Trang bị bộ kỹ năng thiết yếu.

Ví dụ: Kỹ năng lập kế hoạch, kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng giao tiếp- thương lượng, quản lý & làm việc nhóm, kỹ năng lãnh đạo...

Đây là các kỹ năng mềm mà Trường ĐH Hoa Sen luôn chú trọng trang bị cho sinh viên bên cạnh các kiến thức chuyên môn của từng ngành học. Các sinh viên có được các kỹ năng này qua các môn học riêng như kỹ năng giao tiếp, thuyết trình... hoặc qua việc thường xuyên làm đề án môn học theo hình thức cá nhân hoặc chia nhóm thảo luận và thuyết trình đề tài trước lớp... Qua đó sinh viên sẽ áp dụng được các kiến thức lý thuyết vào thực tiễn, đồng thời học hỏi thêm nhiều kỹ năng qua từng dự án.

Ngoài ra, theo ông Merle Allan Hinrich, sinh viên nên tham gia vào các chương trình như Leadership vì sẽ học hỏi được rất nhiều điều cho một công việc thành công hay khởi nghiệp sau này. Đây là một chương trình cho phép mình học mà không tốn tiền, thậm chí còn được trả tiền, vì nhiều công ty có chính sách trả tiền cho thực tập sinh, quản trị viên thực tập. 

Sinh viên Hoa Sen chụp hình lưu niệm cùng diễn giả- Tỉ phú Merle Allan Hinrich
 Sinh viên Hoa Sen chụp hình lưu niệm cùng diễn giả- Tỉ phú Merle Allan Hinrich

Các công ty lớn, các tập đoàn đa quốc gia với mong muốn có được đội ngũ nhân sự tài năng nên rất chú trọng đầu tư cho chương trình Leadership, họ cho phép thực tập sinh-quản trị viên thực tập trải nghiệm các vị trí công việc khác nhau, kể cả ở những quốc gia khác nhau mà công ty có chi nhánh. Điều này giúp cho các nhà quản trị tương lai có tư duy quản trị thời đại toàn cầu hóa, có các kỹ năng thích hợp và chuẩn bị tinh thần để làm việc đa quốc gia. Họ cũng sẵn sàng cấp học bổng để thu hút người giỏi cho công ty. Các sinh viên cũng nên lưu ý cập nhật thông tin để không bỏ lỡ các cơ hội này.

Ông Merle Allan Hinrich cũng nhắc nhở các sinh viên khi lựa chọn một công việc nào đó thì nên tự hỏi tại sao muốn làm công việc đó? Bản thân muốn gì từ công việc đó? Công việc đó sẽ mang lại niềm vui-hạnh phúc gì cho mình. 

Thật vậy, chỉ có hạnh phúc và đam mê từ công việc mới giúp bạn có nguồn động lực và năng lượng mạnh mẽ để vượt qua các khó khăn, thử thách và vươn tới thành công.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Gỡ bỏ gánh nặng

GD&TĐ - Một thời gian dài, sáng kiến - kinh nghiệm là điều kiện bắt buộc để xét thi đua.