Từ lớp học tiếng Anh “xuyên biên giới” đến ước mơ của cô học trò miền núi

GD&TĐ - Đến bây giờ, có lẽ Chu Huyền Vy (HS lớp 10, THPT Lộc Bình, Lạng Sơn) cũng không nghĩ mình thay đổi tích cực đến thế sau khi được học lớp tiếng Anh với một cô giáo “chưa quen biết”…

Em Chu Huyền Vy, học sinh lớp 10B, trường THPT Lộc Bình Lạng Sơn
Em Chu Huyền Vy, học sinh lớp 10B, trường THPT Lộc Bình Lạng Sơn

Vy được biết đến lớp học tiếng Anh “xuyên biên giới” của cô giáo Hà Ánh Phượng (THPT Hương Cần, tỉnh Phú Thọ) chính là nhờ sự giới thiệu từ cô giáo chủ nhiệm của mình. Cũng từ đó, rất nhiều điều mới mẻ và hi vọng đã mở ra với em và các bạn nhỏ ở ngôi trường vùng cao này.

Là những học trò trường huyện miền núi, Vy cùng nhiều bạn bè của mình ở đây không có điều kiện được tiếp cận với tiếng Anh từ sớm. Các em khá ngại ngần trong việc học tiếng Anh, luôn cảm thấy khó khăn và có một trở ngại nào rất lớn. Hiểu được tâm lí này, các thầy cô giáo đã chủ động tìm những mô hình, phương pháp mới phù hợp để các em làm quen và tiếp cận dần.

Được cô giáo chủ nhiệm lớp giới thiệu mô hình lớp học tiếng Anh “xuyên biên giới” của cô giáo Hà Ánh Phượng, một chân trời mới mẻ đã thực sự mở ra với Vy cùng bạn bè của mình. Các em được kết nối với bên ngoài một cách đầy thú vị và mời gọi, khiến cho nỗi lo sợ về khoảng cách vô hình trước đây tan biến, thay vào đó là niềm vui khám phá.

Đây là một mô hình hoàn toàn miễn phí, kết nối xuyên quốc gia giữa các đơn vị giáo dục trên phạm vi toàn thế giới, với nhiều bộ môn học Toán, Lý, Hóa, Sinh, Tiếng Anh, Lịch sử,... thông qua hội nhóm diễn đàn giáo viên sáng tạo toàn cầu của Microsoft.  

Bằng cách này, học sinh có cơ hội được luyện tập nghe, nói, phát âm với các thầy cô giáo và các bạn nước ngoài, sự tự tin khi giao tiếp môn tiếng Anh được cải thiện, kiến thức nền văn hóa của nước bạn được mở mang. Quan trọng hơn, các em được khơi dậy niềm đam mê môn học ngoại ngữ, niềm khát khao trở thành những công dân toàn cầu.

Em Chu Huyền Vy trong một hoạt động trên lớp học
Em Chu Huyền Vy trong một hoạt động trên lớp học

“Trước đây em rất khó khăn trong phát âm, lại không có người giao tiếp, nên ngại lắm. Từ khi tìm hiểu, tham gia mô hình lớp học này, em bỗng thấy tiếng Anh trở nên gần gũi, thú vị hơn rất nhiều. Không chỉ còn là 45 phút ít ỏi trên lớp, em có thể chủ động tự học theo cách của mình, với nhiều công cụ hỗ trợ rất tốt” - Vy hào hứng trao đổi.

Sau một thời gian, Vy nhận thấy vốn từ vựng của mình bắt đầu khá dần lên, việc phát âm và giao tiếp có phần tự nhiên hơn. Bản thân em còn tự tin kèm thêm em nhỏ đang học lớp 4 để hai chị em cùng học tiếng Anh một cách vui vẻ, thoải mái. Trong tâm trí cô học trò miền núi này, tiếng Anh không còn là thứ gì đó quá xa vời như ấn tượng bấy lâu nữa.

Theo Vy chia sẻ, dù không được học trực tiếp nhưng em vẫn thấy may mắn khi học được phương pháp của cô Hà Ánh Phượng. Bản thân em từ chỗ sợ tiếng Anh giờ đây đã cảm thấy tự chủ hơn, hứng thú hơn. “Ngay trong một thời gian ngắn nên em chưa thể thay đổi nhiều về kiến thức, nhưng điều em cảm nhận rõ nhất là mình thay đổi về nhận thức. Lớp học của cô Phượng truyền cho em cảm hứng và niềm tin rằng mình sẽ làm chủ tiếng Anh và sử dụng nó như một công cụ tuyệt vời cho tương lai, cuộc sống sau này” - Vy nói trong cảm xúc đầy hi vọng.

Chia sẻ về những dự định, mong ước trong tương lai, cô học trò nhỏ lớp 10 bộc lộ những ý tưởng vừa trẻ trung vừa chững chạc: “Em đang yêu thích và tập trung nhiều nhất cho môn Văn, vì cảm thấy ở đó mình thể hiện được suy nghĩ, quan điểm, tình cảm của bản thân. Sau này, em sẽ theo học lĩnh vực báo chí truyền thông, và sẽ rất tốt nếu em chuẩn bị được khả năng tiếng Anh cho mình”.

Vượt lên trên chuyện bài học và kiến thức, lớp học tiếng Anh “xuyên biên giới” của cô Hà Ánh Phượng đã đem đến cho Vy nguồn năng lượng mạnh mẽ, giúp em được kết nối, khiến em muốn thay đổi, dám ước mơ. Mặc dù không gặp trực tiếp, cô giáo “chưa quen biết” đã thực sự là một cô giáo gần gũi, đồng hành bên cạnh Vy trong hành trình học tiếng Anh.

Bằng tất cả lòng tin cậy và sự yêu quý, Chu Huyền Vy đã lựa chọn cô giáo đặc biệt này làm nhân vật để viết bài dự thi về những tấm gương nhà giáo tâm huyết, sáng tạo. Những lời tri ân trong bài viết cũng là lời cảm tạ của cô học trò nhỏ trước “món quà” ý nghĩa mà lớp học tiếng anh “xuyên biên giới” đã tặng mình.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ